Trang bị kiến thức pháp luật góp phần tăng thêm “sức mạnh quân đội” của LLVT Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã góp phần trong việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội trong LLVT Hà Tĩnh.

Trang bị kiến thức pháp luật góp phần tăng thêm “sức mạnh quân đội” của LLVT Hà Tĩnh

Thư viện Bộ CHQS tỉnh thường xuyên luân chuyển đầu sách pháp luật đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị.

Sáng ngày nghỉ cuối tuần, tại phòng truyền thống của Trung đoàn 841, “Tổ tư vấn pháp luật” vẫn đang “lên sóng” tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Khá đông cán bộ, chiến sĩ đang say sưa tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, sách báo.

Trò chuyện với các chiến sĩ, chúng tôi được biết, thực tiễn quá trình học tập, công tác trong môi trường quân ngũ có nhiều vấn đề đặt ra có liên quan đến pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và những kiến thức về chế độ chính sách có liên quan đến môi trường hoạt động quân sự chưa được cập nhật thường xuyên và giải quyết thấu đáo đến từng chiến sĩ.

“Từ khi “Tổ tư vấn pháp luật” ra đời đã giúp các chiến sĩ giải đáp những thắc mắc về các văn bản, chính sách, pháp luật, trở thành cầu nối, “địa chỉ pháp lý” để giải đáp, chuyển tải kiến thức, hiểu biết về các văn bản pháp luật cho mỗi quân nhân” - chiến sĩ Lương Ngọc Sơn chia sẻ.

Trang bị kiến thức pháp luật góp phần tăng thêm “sức mạnh quân đội” của LLVT Hà Tĩnh

"Tổ tư vấn pháp luật” Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 tổ chức tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền, giải đáp pháp luật cho chiến sĩ trẻ.

Đặc điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền PBGDPL thường ít thu hút sự chú ý, hấp dẫn người nghe bởi nội dung, hình thức, phương thức cập nhật thường “khó, khô và cứng”. Vì vậy, việc “mềm hóa” nội dung điều luật thông qua các mô hình PBGDPL là một trong những cách làm sáng tạo, hiệu quả ở các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh.

Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo kiện toàn, bổ sung kịp thời hội đồng phối hợp PBGDPL từ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đến các đơn vị, nhất là khi có biến động. Đồng thời, chỉ đạo kiện toàn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật rộng khắp ở các cấp.

“Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã kiện toàn được 68 đồng chí báo cáo viên ở các cấp; trong đó có 1 báo cáo viên chuyên trách và 67 bán chuyên trách; 100% báo cáo viên có trình độ đại học và cao đẳng; 25 đồng chí đạt danh hiệu “Báo cáo viên giỏi” cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở”, Thượng tá Nguyễn Tất Thắng - Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh thông tin.

Trang bị kiến thức pháp luật góp phần tăng thêm “sức mạnh quân đội” của LLVT Hà Tĩnh

Lực lượng DQTV huyện Kỳ Anh nghiên cứu, trao đổi những vấn đề liên quan đến thực hiện Luật DQTV ở xã, phường, thị trấn... được chuyển tải trên báo.

Các cơ quan, đơn vị kết hợp chặt chẽ đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với duy trì hoạt động “Ngày pháp luật”, “Ngày văn hóa chính trị tinh thần”; nâng cao hiệu quả hoạt động của phòng đọc ở Bộ CHQS tỉnh; “Tủ sách pháp luật”, “Ngăn sách pháp luật” ở ban CHQS huyện, thị, thành; “Tổ tư vấn hỗ trợ pháp lý”, “Hộp sách pháp luật thao trường”... ở các đơn vị trực thuộc.

Hiệu quả từ chủ trương đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình như: “Mỗi ngày một điều luật” ở Ban CHQS huyện Thạch Hà, Can Lộc; “Hộp sách pháp luật thao trường” ở Trung đoàn 841; “Tổ tư vấn hỗ trợ pháp lý ngư dân” của dân quân huyện Nghi Xuân và Lộc Hà; Câu lạc bộ "Hỗ trợ pháp lý phụ nữ” của Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh...

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường văn hóa trong lành để bộ đội rèn luyện, sinh hoạt, học tập, công tác; duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ; thi tìm hiểu, diễn đàn, tọa đàm; đọc báo, nghe đài, xem ti vi, truyền thanh nội bộ; pa-nô, áp-phích, bảng tin... gắn với phát huy hiệu quả của các thiết chế văn hóa.

Trang bị kiến thức pháp luật góp phần tăng thêm “sức mạnh quân đội” của LLVT Hà Tĩnh

Câu lạc bộ “Hỗ trợ pháp lý phụ nữ” của Bộ CHQS tỉnh thường xuyên nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật để tuyên truyền, vận động chị em hội viên gương mẫu chấp hành.

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan chức năng trên địa bàn tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; các văn bản pháp luật liên quan đến QP-AN; các nội dung pháp luật về đất đai, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; pháp luật về phòng, chống tội phạm; pháp luật về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình; pháp luật về giao thông; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia...

Đại tá Lê Hồng Nhân - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho hay: Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh không ngừng đẩy mạnh hoạt động PBGDPL nhằm trang bị đầy đủ các kiến thức pháp lý cần thiết cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Qua đó, nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, kỷ luật trong cán bộ, chiến sĩ, góp phần tăng thêm “sức mạnh quân đội” của LLVT tỉnh nhà.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast