Mazda đang đặt mục tiêu nâng cấp những mẫu SUV và điện khí hóa dòng sản phẩm, tuy nhiên, mẫu xe nhỏ nhất dải sản phẩm Mazda2 được cho là sắp ngừng sản xuất nhiều khả năng sẽ được nâng cấp toàn diện.
Theo tờ Response của Nhật Bản, mẫu xe Mazda2 nhiều khả năng sẽ được lột xác hoàn toàn và dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu 2024. Hiện tại, có rất ít thông tin được xác nhận và chưa rõ Mazda sẽ sử dụng nền tảng riêng hay sử dụng chung nền tảng với mẫu xe MX-30. Nhiều khả năng, Mazda2 sẽ sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới giống với các mẫu xe thời gian gần đây như CX5 và CX8.
Phần đầu xe Mazda2 mới sẽ được thay đổi khá nhiều
Theo những hình ảnh thiết kế rò rỉ trên mạng, phần đầu xe được thiết kế lấy cảm hứng từ CX-60, phần đèn pha nhỏ sắc nét, lưới tản nhiệt mỏng và mở rộng với những thanh ngang đi kèm 1 đường viền đỏ đi qua logo. Đèn sương mù được đặt ở hốc bánh xe đi kèm 1 thanh mạ chrome vuốt ngược, phần cản trước vẫn được thiết kế đơn giản. Ở phía sau trong cabin, hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect mới dự kiến sẽ được trang bị cùng sự thay đổi ở phía mặt táp lô.
Nội thất xe Mazda2 sẽ được nâng cấp hệ thống giải trí
Các phiên bản động cơ khác nhau bao gồm xăng 3 xy lanh thẳng hàng kèm hybrid nhẹ “Skyactiv-G 1.5L, động cơ xăng diesel “SkyActiv-D 1.5 và động cơ xăng 3 xy lanh thẳng hàng Skyactiv-X 1.5 cũng sẽ sớm được trình làng… Trong đó, Skyactiv-X sẽ áp dụng công nghệ điều khiển đánh lửa nén trong động cơ xăng mà Mazda giới thiệu thời gian gần đây.
Mazda2 vẫn là mẫu xe bán chạy trong phân khúc tại thị trường Việt Nam
Chưa hết, Mazda còn có dự định lắp động cơ quay trên mẫu xe này. Hệ thống truyền động sẽ sử dụng động cơ plug-in hybrid sử dụng động cơ quay công suất 830 cc được lắp trong MX-30 Rotary EV như một máy phát điện để tối ưu hiệu suất và giảm khí thải môi trường. Nếu điều này thành sự thật thì Mazda2 thế hệ mới sẽ là một đối thủ xứng tầm với các mẫu xe khác trong phân khúc.
Hiện tại, Mazda2 đang có giá bán từ 494 triệu tới 557 triệu đồng tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản tùy chọn. Cộng dồn 7 tháng năm 2023, Mazda2 có doanh số gần 2.300 xe, cao nhất phân khúc xe hatchback hạng B tại thị trường Việt Nam.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.