Bảo dưỡng xe ô tô sau 100.000 km: những bộ phận không thể bỏ qua

(Baohatinh.vn) - Một chiếc ô tô đạt đến cột mốc 100.000 km chứng tỏ sự bền bỉ và đáng tin cậy, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể chủ quan trong việc chăm sóc và bảo dưỡng xe.

bao-duong-xe-2-68395fa8bf518.jpg

Thay bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa và chịu trách nhiệm đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt – một phần không thể thiếu để xe khởi động và vận hành ổn định.

Sau thời gian dài hoạt động, bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc đánh lửa không đều, làm giảm hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và gây ra hiện tượng giật máy, khó khởi động hoặc đèn Check Engine bật sáng.

Lời khuyên: Các chuyên gia ô tô cho biết dù một số loại bugi cao cấp có tuổi thọ lên đến hơn 100.000km nhưng không phải tất cả đều như vậy. Nếu chưa thay bugi trước mốc này, đây là lúc thích hợp để thay mới toàn bộ giúp khôi phục hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

Sau thời gian dài hoạt động, bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc đánh lửa không đều, làm giảm hiệu suất động cơ

Sau thời gian dài hoạt động, bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc đánh lửa không đều, làm giảm hiệu suất động cơ

Xả và thay nước làm mát

Nước làm mát đóng vai trò kiểm soát nhiệt độ của động cơ, ngăn ngừa quá nhiệt vào mùa hè và đóng băng vào mùa đông. Dù không thường được nhắc đến như dầu động cơ nhưng nước làm mát cũng cần được xả và thay định kỳ. Bởi theo thời gian, dung dịch này có thể bị bẩn, nhiễm cặn hoặc mất khả năng chống ăn mòn.

Nếu không thay định kỳ, hệ thống làm mát có thể tích tụ cặn bẩn, làm tắc két nước, bơm nước hoặc van hằng nhiệt. Điều này khiến động cơ bị quá nhiệt. Đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hỏng động cơ.

Lời khuyên: Theo các chuyên gia, quá trình này không chỉ đơn giản là thay dung dịch mới, mà còn bao gồm hút chân không và bổ sung phụ gia nhằm loại bỏ tạp chất, bảo vệ hệ thống làm mát khỏi hỏng hóc. Vì vậy, người dùng nên đưa xe đến các gara ô tô uy tín để bảo dưỡng xe.

Kiểm tra và thay thế các dây đai truyền động

Dây đai truyền động (còn gọi là dây curoa tổng) có vai trò then chốt trong việc điều phối các hệ thống phụ trợ của động cơ ô tô như: Máy phát điện, bơm nước, máy nén điều hòa và hệ thống lái trợ lực. Sau khoảng 100.000 - 150.000km, dây đai cao su này có thể bắt đầu nứt, mòn, hoặc giòn do nhiệt độ và môi trường hoạt động khắc nghiệt.

Nếu dây đai bị đứt trong khi xe đang vận hành, hậu quả có thể rất nghiêm trọng: hệ thống làm mát ngừng hoạt động, động cơ quá nhiệt, mất trợ lực lái hoặc thậm chí gây chết máy đột ngột. Việc thay thế sớm sẽ tránh được những tình huống nguy hiểm và chi phí sửa chữa lớn.

Lời khuyên: Hãy kiểm tra dây đai về độ căng, độ đàn hồi và các vết nứt nhỏ. Nếu chưa từng thay dây sau 100.000km, người dùng nên đưa xe đến gara ô tô để được kiểm tra và thay thế kịp thời.

Xả và thay dầu phanh

Dầu phanh là một loại chất lỏng thủy lực có nhiệm vụ truyền lực từ bàn đạp phanh đến các má phanh. Tuy nhiên, dầu phanh không phải là loại sử dụng "trọn đời" như nhiều người lầm tưởng. Trên thực tế, theo thời gian, dầu phanh có tính hút ẩm cao, nghĩa là nó sẽ hấp thụ hơi nước từ không khí.

Dầu nhiễm nước làm giảm điểm sôi của dầu, dẫn đến làm giảm hiệu quả phanh khi phanh gấp do sôi dầu. Ngoài ra, nước trong dầu cũng có thể gây rỉ sét trong hệ thống phanh, ăn mòn ống dẫn và xi lanh phanh.

Lời khuyên: Dù nhiều xe không có lịch thay dầu phanh cụ thể nhưng các chuyên gia khuyến cáo nên thay mỗi 2 - 3 năm hoặc sau 100.000 - 160.000km (tùy điều kiện sử dụng). Đây là một khoản đầu tư nhỏ nhưng giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chiếc xe.

Xả và thay dầu vi sai (dầu hộp số)

Dầu vi sai (dầu hộp số) thường bị bỏ quên, nhưng đây là chất bôi trơn cần thiết để bánh răng trong bộ vi sai hoạt động trơn tru, đặc biệt trên các xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh.

Sau hàng trăm ngàn km, dầu vi sai có thể bị phân hủy hoặc nhiễm bẩn do mạt kim loại. Nếu không thay kịp thời, ma sát và nhiệt độ tăng cao có thể làm mòn bánh răng, dẫn đến tiếng ồn bất thường, xe rung hoặc mất kiểm soát khi vào cua.

Đọc thêm

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.