Bảo dưỡng xe ô tô sau 100.000 km: những bộ phận không thể bỏ qua

(Baohatinh.vn) - Một chiếc ô tô đạt đến cột mốc 100.000 km chứng tỏ sự bền bỉ và đáng tin cậy, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể chủ quan trong việc chăm sóc và bảo dưỡng xe.

bao-duong-xe-2-68395fa8bf518.jpg

Thay bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa và chịu trách nhiệm đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt – một phần không thể thiếu để xe khởi động và vận hành ổn định.

Sau thời gian dài hoạt động, bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc đánh lửa không đều, làm giảm hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và gây ra hiện tượng giật máy, khó khởi động hoặc đèn Check Engine bật sáng.

Lời khuyên: Các chuyên gia ô tô cho biết dù một số loại bugi cao cấp có tuổi thọ lên đến hơn 100.000km nhưng không phải tất cả đều như vậy. Nếu chưa thay bugi trước mốc này, đây là lúc thích hợp để thay mới toàn bộ giúp khôi phục hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

Sau thời gian dài hoạt động, bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc đánh lửa không đều, làm giảm hiệu suất động cơ

Sau thời gian dài hoạt động, bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc đánh lửa không đều, làm giảm hiệu suất động cơ

Xả và thay nước làm mát

Nước làm mát đóng vai trò kiểm soát nhiệt độ của động cơ, ngăn ngừa quá nhiệt vào mùa hè và đóng băng vào mùa đông. Dù không thường được nhắc đến như dầu động cơ nhưng nước làm mát cũng cần được xả và thay định kỳ. Bởi theo thời gian, dung dịch này có thể bị bẩn, nhiễm cặn hoặc mất khả năng chống ăn mòn.

Nếu không thay định kỳ, hệ thống làm mát có thể tích tụ cặn bẩn, làm tắc két nước, bơm nước hoặc van hằng nhiệt. Điều này khiến động cơ bị quá nhiệt. Đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hỏng động cơ.

Lời khuyên: Theo các chuyên gia, quá trình này không chỉ đơn giản là thay dung dịch mới, mà còn bao gồm hút chân không và bổ sung phụ gia nhằm loại bỏ tạp chất, bảo vệ hệ thống làm mát khỏi hỏng hóc. Vì vậy, người dùng nên đưa xe đến các gara ô tô uy tín để bảo dưỡng xe.

Kiểm tra và thay thế các dây đai truyền động

Dây đai truyền động (còn gọi là dây curoa tổng) có vai trò then chốt trong việc điều phối các hệ thống phụ trợ của động cơ ô tô như: Máy phát điện, bơm nước, máy nén điều hòa và hệ thống lái trợ lực. Sau khoảng 100.000 - 150.000km, dây đai cao su này có thể bắt đầu nứt, mòn, hoặc giòn do nhiệt độ và môi trường hoạt động khắc nghiệt.

Nếu dây đai bị đứt trong khi xe đang vận hành, hậu quả có thể rất nghiêm trọng: hệ thống làm mát ngừng hoạt động, động cơ quá nhiệt, mất trợ lực lái hoặc thậm chí gây chết máy đột ngột. Việc thay thế sớm sẽ tránh được những tình huống nguy hiểm và chi phí sửa chữa lớn.

Lời khuyên: Hãy kiểm tra dây đai về độ căng, độ đàn hồi và các vết nứt nhỏ. Nếu chưa từng thay dây sau 100.000km, người dùng nên đưa xe đến gara ô tô để được kiểm tra và thay thế kịp thời.

Xả và thay dầu phanh

Dầu phanh là một loại chất lỏng thủy lực có nhiệm vụ truyền lực từ bàn đạp phanh đến các má phanh. Tuy nhiên, dầu phanh không phải là loại sử dụng "trọn đời" như nhiều người lầm tưởng. Trên thực tế, theo thời gian, dầu phanh có tính hút ẩm cao, nghĩa là nó sẽ hấp thụ hơi nước từ không khí.

Dầu nhiễm nước làm giảm điểm sôi của dầu, dẫn đến làm giảm hiệu quả phanh khi phanh gấp do sôi dầu. Ngoài ra, nước trong dầu cũng có thể gây rỉ sét trong hệ thống phanh, ăn mòn ống dẫn và xi lanh phanh.

Lời khuyên: Dù nhiều xe không có lịch thay dầu phanh cụ thể nhưng các chuyên gia khuyến cáo nên thay mỗi 2 - 3 năm hoặc sau 100.000 - 160.000km (tùy điều kiện sử dụng). Đây là một khoản đầu tư nhỏ nhưng giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chiếc xe.

Xả và thay dầu vi sai (dầu hộp số)

Dầu vi sai (dầu hộp số) thường bị bỏ quên, nhưng đây là chất bôi trơn cần thiết để bánh răng trong bộ vi sai hoạt động trơn tru, đặc biệt trên các xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh.

Sau hàng trăm ngàn km, dầu vi sai có thể bị phân hủy hoặc nhiễm bẩn do mạt kim loại. Nếu không thay kịp thời, ma sát và nhiệt độ tăng cao có thể làm mòn bánh răng, dẫn đến tiếng ồn bất thường, xe rung hoặc mất kiểm soát khi vào cua.

Đọc thêm

Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Khi bảo dưỡng, thay lốp ô tô là một trong những hạng mục quan trọng và tốn kém nhất. Không chỉ giúp xe vận hành êm ái, lốp còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái và hành khách.
Kia EV5 2026 sắp ra mắt

Kia EV5 2026 sắp ra mắt

Mẫu crossover điện bản nâng cấp dành riêng cho thị trường châu Âu, lắp môtơ điện cầu trước, phạm vi hoạt động 529 km.
Ô tô nhập Mỹ sẽ bùng nổ ở Việt Nam?

Ô tô nhập Mỹ sẽ bùng nổ ở Việt Nam?

Theo ông Trump, hàng hóa của Mỹ vào Việt Nam sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0%, bao gồm cả ô tô. Điều này đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trên các diễn đàn xe hơi trong nước.
Quy tắc khi lái xe gặp mưa to bất chợt

Quy tắc khi lái xe gặp mưa to bất chợt

Những cơn mưa lớn xuất hiện bất chợt trong mùa hè, kèm theo gió giật mạnh, sấm sét và ngập nước trở thành nỗi ám ảnh của nhiều tài xế khi lái xe trên đường.
Mẹo đơn giản giúp giảm chi phí nhiên liệu

Mẹo đơn giản giúp giảm chi phí nhiên liệu

Nếu sử dụng và đi xe đúng cách, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được một lượng nhiên liệu tương đối cũng như số tiền phải bỏ ra để đổ nhiên liệu. Cách bạn lái xe và tình trạng của chiếc xe có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe.