Hãng xe Nhật Bản Mitsubishi dự kiến giới thiệu mẫu concept mới mang tên DST tại Long Biên, Hà Nội trong ba ngày 6-8/6. DST Concept từng ra mắt tại triển lãm ôtô Philippines hồi tháng 10 năm ngoái.
DST Concept là mẫu SUV ba hàng ghế. Dù chưa công bố kích thước chi tiết, nhưng hãng xe Nhật xác định xe nằm ở phân khúc C-D với cấu hình 7 chỗ thực sự chứ không phải dạng 5+2. Có nghĩa là, khi bán ra phiên bản thương mại, đây sẽ là mẫu xe thay thế cho Outlander và thậm chí là cả Pajero Sport tại thị trường Việt Nam.
Hiện nay, các xe cỡ C như Honda CR-V, Ford Territory, Mazda CX-5, Hyundai Tucson đều có 5 chỗ hoặc 5+2, tức hai ghế cuối chỉ phù hợp trẻ nhỏ, đi đường ngắn. Vì vậy, DST Concept sẽ có lợi thế không gian 7 chỗ như cỡ D nhưng giá dễ tiếp cận như cỡ C.
Theo nguồn tin của VnExpress, Mitsubishi Việt Nam sẽ bán bản thương mại của mẫu concept này vào cuối năm nay, mức giá dưới ngưỡng 1 tỷ.

DST Concept mang ngôn ngữ thiết kế "Gravitas & Dynamism" (trọng lực và động lực). Những chi tiết nổi bật như các cột màu đen, thiết kế bề mặt độc đáo ở cột phía sau, khoảng sáng gầm cao và chắn bùn cơ bắp với lốp cỡ lớn. Các dải nẹp sườn và ốp gầm gờ nổi tạo thêm cảm giác mạnh mẽ.
Khái niệm Dynamic Shield vẫn duy trì với thiết kế ba chiều cùng lưới tản nhiệt hình tổ ong. Thiết kế tổng thể của lưới tản nhiệt liền mạch với cản trước. Giống Xforce, đèn ban ngày phía trước và đèn hậu đều là LED và có dạng chữ T.
DST Concept có cabin rộng rãi và sử dụng vật liệu mềm mại. Thiết kế nội thất tạo cảm giác đồng nhất với cửa sổ trời toàn cảnh. Bảng đồng hồ tích hợp màn hình LCD toàn phần và liền mạch với màn hình giải trí.
Mitsubishi xác nhận rằng DST Concept là xe dẫn động cầu trước nhưng vẫn có khả năng vận hành tốt trong mọi điều kiện thời tiết hoặc đường xá. Xe có 5 chế độ lái như Wet, Tarmac, Normal, Gravel và Mud.
Mitsubishi Việt Nam kể từ 2018 đã thay đổi bộ mặt toàn diện khi giới thiệu Xpander và mới đây là Xforce. Ngôn ngữ thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng và công nghệ đã giúp hai sản phẩm này chi phối thị phần phân khúc, đưa cái tên Mitsubishi có sức sống trở lại.
Tuy vậy, Outlander hay Pajero Sport vẫn sử dụng triết lý sản phẩm cũ nên doanh số không nổi bật. Thậm chí, mẫu Outlander mới đã ra mắt trên thế giới, nhận nhiều đánh giá tích cực nhưng không thể bán tại Việt Nam vì trang bị động cơ lớn, chịu thuế cao nên giá sẽ cao khi về nước. Trong khi đó, Pajero Sport mang những ưu điểm về vận hành đường trường, off-road nhưng thiếu tính trời trang đi phố, thứ nhiều khách Việt ưu tiên nên tính cạnh tranh trong phân khúc D cũng không cao.
Sự xuất hiện của DST Concept sẽ là động lực để hãng xe Nhật có thể kỳ vọng "làm nên chuyện" ở đoạn thị trường xe gầm cao tầm giá xung quanh 1 tỷ đồng, qua đó tăng thị phần, sức mạnh thương hiệu tại Việt Nam.