Vô lăng ô tô còn bẩn hơn cả bồn cầu công cộng?

Vô lăng lại có lượng vi khuẩn cao hơn nhiều người nghĩ, thậm chí vượt qua cả bồn cầu công cộng. Đặc biệt, nhiều tài xế không hề hay biết và thường quên làm sạch tay lái.

Nhiều người thường chỉ chú trọng dọn rác và vệ sinh thảm, ghế ngồi khi làm sạch xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về một vị trí thường xuyên bị bỏ quên nhưng lại chứa lượng vi khuẩn khổng lồ, thậm chí còn nhiều hơn cả bồn cầu công cộng: vô lăng - Ảnh: why kei/Unsplash
Nhiều người thường chỉ chú trọng dọn rác và vệ sinh thảm, ghế ngồi khi làm sạch xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về một vị trí thường xuyên bị bỏ quên nhưng lại chứa lượng vi khuẩn khổng lồ, thậm chí còn nhiều hơn cả bồn cầu công cộng: vô lăng - Ảnh: why kei/Unsplash

Vô lăng - ổ vi khuẩn tiềm ẩn

Nhiều người lầm tưởng rằng việc dọn dẹp xe chỉ đơn giản là loại bỏ rác và làm sạch thảm, ghế ngồi. Các chuyên gia lại chỉ ra rằng ngay cả khi toàn bộ xe trông sạch sẽ vẫn có một khu vực mà người lái thường xuyên tiếp xúc nhưng hay bị bỏ qua. Nơi này chứa lượng vi khuẩn cao hơn nhiều so với các thiết bị điện tử hằng ngày, thậm chí còn nhiều hơn cả bồn cầu trong nhà vệ sinh công cộng.

Theo Express, nghiên cứu cho thấy mỗi cm vuông trên vô lăng có thể chứa hàng trăm loại vi khuẩn. Trong số đó có cả những loại liên quan đến ngộ độc thực phẩm hoặc nhiễm trùng da. Tuy nhiên, nơi chứa lượng vi khuẩn đáng kể này lại thường bị bỏ qua khi mọi người vệ sinh xe.

Vô lăng xe không chỉ tiếp xúc trực tiếp với đôi tay chúng ta, mà còn phải đối mặt với mồ hôi, hắt hơi và ho từ người lái - Ảnh: Sinitta Leunen/Unsplash
Vô lăng xe không chỉ tiếp xúc trực tiếp với đôi tay chúng ta, mà còn phải đối mặt với mồ hôi, hắt hơi và ho từ người lái - Ảnh: Sinitta Leunen/Unsplash

Chuyên gia vệ sinh các dòng ô tô cao cấp James Taylor nói với Express rằng số lượng vi khuẩn trên vô lăng thường nhiều hơn trên điện thoại, bàn phím và thậm chí cả bồn cầu công cộng.

Ông Taylor giải thích rằng mọi người thường chạm vào điện thoại, thức ăn rồi mới sờ vào vô lăng. Ngoài ra, dịch do mồ hôi, hắt hơi hoặc ho cũng là một trong những nguyên nhân khiến vi khuẩn tích tụ ngày càng nhiều.

"Mọi người chạm vào mặt, điện thoại, thức ăn rồi lại nắm lấy vô lăng. Tôi đã làm sạch những chiếc Bentley trông như mới tinh, nhưng khi lấy mẫu vi khuẩn từ vô lăng, kết quả cho thấy mức độ vi khuẩn cao ngất ngưởng", ông cho biết.

Làm sạch vô lăng đúng cách

Ông Taylor cũng cho biết mọi người thường tập trung vào những thứ nhìn thấy được như rác, bụi bẩn trên thảm và ghế ngồi khi dọn xe. Tuy nhiên, vi khuẩn tích tụ trên vô lăng lại vô hình nên mọi người thường không ý thức được độ bẩn ở vị trí này và bỏ qua việc vệ sinh.

Ông nhấn mạnh rằng chúng ta không thể vài tuần không rửa tay, nhưng lại có thể vài tháng không vệ sinh vô lăng.

Bên cạnh việc dọn dẹp những mảng bám có thể nhìn thấy như loại bỏ các loại giấy rác cũ hoặc quét/phủi bụi, người lái xe cũng cần lưu tâm đến việc làm sạch vi khuẩn - những sinh vật không thể nhìn thấy bằng mắt thường - Ảnh: Express
Bên cạnh việc dọn dẹp những mảng bám có thể nhìn thấy như loại bỏ các loại giấy rác cũ hoặc quét/phủi bụi, người lái xe cũng cần lưu tâm đến việc làm sạch vi khuẩn - những sinh vật không thể nhìn thấy bằng mắt thường - Ảnh: Express

Chuyên gia Taylor cảnh báo rằng mặc dù đối với hầu hết mọi người, đây không phải là nguồn bệnh lớn nhất. Thế nhưng nếu có trẻ em, người mắc bệnh dị ứng hoặc người có hệ miễn dịch yếu, vấn đề này cần được xem xét nghiêm túc.

Cuối cùng, ông khuyến cáo chủ xe nên sử dụng chất tẩy rửa nội thất chuyên dụng cho ô tô hoặc dùng khăn lau kháng khuẩn để khử trùng vô lăng. Vi khuẩn không chỉ tồn tại trên bề mặt mà còn có thể ẩn náu trong các đường chỉ khâu, vì vậy cần phải làm sạch cẩn thận mọi ngóc ngách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

"Hầu hết mọi người sẽ không ăn uống trên bệ toilet - nhưng lại vô tư ăn nhẹ trong xe mà không suy nghĩ đến việc vô lăng thực sự bẩn thế nào. Chỉ cần lau chùi hằng tuần có thể giảm đáng kể lượng vi khuẩn và mất chưa đến một phút. Đây là cách đơn giản nhất để cải thiện vệ sinh bên trong xe của bạn", ông Taylor chia sẻ.

Sau khi vệ sinh xong và trước khi lái xe, cần chắc chắn rằng vô lăng đã khô hoàn toàn để tránh trượt tay, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác trên đường.

tuoitre.vn

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.