Vô lăng ô tô còn bẩn hơn cả bồn cầu công cộng?

Vô lăng lại có lượng vi khuẩn cao hơn nhiều người nghĩ, thậm chí vượt qua cả bồn cầu công cộng. Đặc biệt, nhiều tài xế không hề hay biết và thường quên làm sạch tay lái.

Nhiều người thường chỉ chú trọng dọn rác và vệ sinh thảm, ghế ngồi khi làm sạch xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về một vị trí thường xuyên bị bỏ quên nhưng lại chứa lượng vi khuẩn khổng lồ, thậm chí còn nhiều hơn cả bồn cầu công cộng: vô lăng - Ảnh: why kei/Unsplash
Nhiều người thường chỉ chú trọng dọn rác và vệ sinh thảm, ghế ngồi khi làm sạch xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về một vị trí thường xuyên bị bỏ quên nhưng lại chứa lượng vi khuẩn khổng lồ, thậm chí còn nhiều hơn cả bồn cầu công cộng: vô lăng - Ảnh: why kei/Unsplash

Vô lăng - ổ vi khuẩn tiềm ẩn

Nhiều người lầm tưởng rằng việc dọn dẹp xe chỉ đơn giản là loại bỏ rác và làm sạch thảm, ghế ngồi. Các chuyên gia lại chỉ ra rằng ngay cả khi toàn bộ xe trông sạch sẽ vẫn có một khu vực mà người lái thường xuyên tiếp xúc nhưng hay bị bỏ qua. Nơi này chứa lượng vi khuẩn cao hơn nhiều so với các thiết bị điện tử hằng ngày, thậm chí còn nhiều hơn cả bồn cầu trong nhà vệ sinh công cộng.

Theo Express, nghiên cứu cho thấy mỗi cm vuông trên vô lăng có thể chứa hàng trăm loại vi khuẩn. Trong số đó có cả những loại liên quan đến ngộ độc thực phẩm hoặc nhiễm trùng da. Tuy nhiên, nơi chứa lượng vi khuẩn đáng kể này lại thường bị bỏ qua khi mọi người vệ sinh xe.

Vô lăng xe không chỉ tiếp xúc trực tiếp với đôi tay chúng ta, mà còn phải đối mặt với mồ hôi, hắt hơi và ho từ người lái - Ảnh: Sinitta Leunen/Unsplash
Vô lăng xe không chỉ tiếp xúc trực tiếp với đôi tay chúng ta, mà còn phải đối mặt với mồ hôi, hắt hơi và ho từ người lái - Ảnh: Sinitta Leunen/Unsplash

Chuyên gia vệ sinh các dòng ô tô cao cấp James Taylor nói với Express rằng số lượng vi khuẩn trên vô lăng thường nhiều hơn trên điện thoại, bàn phím và thậm chí cả bồn cầu công cộng.

Ông Taylor giải thích rằng mọi người thường chạm vào điện thoại, thức ăn rồi mới sờ vào vô lăng. Ngoài ra, dịch do mồ hôi, hắt hơi hoặc ho cũng là một trong những nguyên nhân khiến vi khuẩn tích tụ ngày càng nhiều.

"Mọi người chạm vào mặt, điện thoại, thức ăn rồi lại nắm lấy vô lăng. Tôi đã làm sạch những chiếc Bentley trông như mới tinh, nhưng khi lấy mẫu vi khuẩn từ vô lăng, kết quả cho thấy mức độ vi khuẩn cao ngất ngưởng", ông cho biết.

Làm sạch vô lăng đúng cách

Ông Taylor cũng cho biết mọi người thường tập trung vào những thứ nhìn thấy được như rác, bụi bẩn trên thảm và ghế ngồi khi dọn xe. Tuy nhiên, vi khuẩn tích tụ trên vô lăng lại vô hình nên mọi người thường không ý thức được độ bẩn ở vị trí này và bỏ qua việc vệ sinh.

Ông nhấn mạnh rằng chúng ta không thể vài tuần không rửa tay, nhưng lại có thể vài tháng không vệ sinh vô lăng.

Bên cạnh việc dọn dẹp những mảng bám có thể nhìn thấy như loại bỏ các loại giấy rác cũ hoặc quét/phủi bụi, người lái xe cũng cần lưu tâm đến việc làm sạch vi khuẩn - những sinh vật không thể nhìn thấy bằng mắt thường - Ảnh: Express
Bên cạnh việc dọn dẹp những mảng bám có thể nhìn thấy như loại bỏ các loại giấy rác cũ hoặc quét/phủi bụi, người lái xe cũng cần lưu tâm đến việc làm sạch vi khuẩn - những sinh vật không thể nhìn thấy bằng mắt thường - Ảnh: Express

Chuyên gia Taylor cảnh báo rằng mặc dù đối với hầu hết mọi người, đây không phải là nguồn bệnh lớn nhất. Thế nhưng nếu có trẻ em, người mắc bệnh dị ứng hoặc người có hệ miễn dịch yếu, vấn đề này cần được xem xét nghiêm túc.

Cuối cùng, ông khuyến cáo chủ xe nên sử dụng chất tẩy rửa nội thất chuyên dụng cho ô tô hoặc dùng khăn lau kháng khuẩn để khử trùng vô lăng. Vi khuẩn không chỉ tồn tại trên bề mặt mà còn có thể ẩn náu trong các đường chỉ khâu, vì vậy cần phải làm sạch cẩn thận mọi ngóc ngách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

"Hầu hết mọi người sẽ không ăn uống trên bệ toilet - nhưng lại vô tư ăn nhẹ trong xe mà không suy nghĩ đến việc vô lăng thực sự bẩn thế nào. Chỉ cần lau chùi hằng tuần có thể giảm đáng kể lượng vi khuẩn và mất chưa đến một phút. Đây là cách đơn giản nhất để cải thiện vệ sinh bên trong xe của bạn", ông Taylor chia sẻ.

Sau khi vệ sinh xong và trước khi lái xe, cần chắc chắn rằng vô lăng đã khô hoàn toàn để tránh trượt tay, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác trên đường.

tuoitre.vn

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.