Điểm tên những thói quen gây hại cho hộp số ô tô

(Baohatinh.vn) - Vào số khi chưa đạp hết hành trình chân côn, nghỉ tay trên cần số, chuyển số khi xe chưa dừng hẳn là những thói quen gây hại cho hộp số ô tô.

Vào số khi chưa đạp hết chân côn

Khi lái xe số sàn, nhiều tài xế có thói quen chỉ nhấp nửa bàn đạp côn (ly hợp) khi chuyển số và cho rằng thao tác này sẽ giúp quá trình chuyển số nhanh hơn. Việc đạp hết hành trình chân côn là không cần thiết.

Tuy nhiên, theo anh Đức Dũng, chủ garage ô tô 879 trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), việc không đạp hết hành trình chân côn khi sang số sẽ khiến thao tác này không trơn tru, qua đó giảm đáng kể tuổi thọ hộp số.

Thao tác đúng chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp (Ảnh minh họa).
Thao tác đúng chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp (Ảnh minh họa).

"Ly hợp là hệ thống quan trọng giúp truyền động lực từ động cơ sang hộp số, nên việc sử dụng đúng cách rất quan trọng. Việc thực hiện đúng thao tác khi sang số không chỉ giúp cho ly hợp và hộp số kéo dài tuổi thọ mà còn giúp quá trình lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Việc đạp hết hành trình chân côn để chuyển số là điều cần thiết, đặc biệt khi xe vận hành ở tốc độ thấp hoặc mới khởi hành. Đối với những tài xế lâu năm thường sử dụng kỹ thuật đồng tốc để sang số mà không cần đạp hết chân côn, tuy nhiên đây là một kỹ thuật khó và vẫn tồn tại nhiều rủi ro gây hư hỏng hộp số, vì vậy không nên thực hiện theo", anh Dũng cho biết thêm.

Theo anh Dũng, thao tác chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp và bỏ chân khỏi chân côn khi không có nhu cầu sang số.

Nghỉ chân trên bàn đạp côn, tay trên cần số

Nghỉ chân trên bàn đạp côn là thói quen của nhiều tài xế, đặc biệt những chiếc xe cỡ nhỏ với không gian hạn chế. Với xe có ít không gian nghỉ cho chân trái, tài xế có xu hướng nghỉ chân trên bàn đạp côn. Người lái nghĩ rằng làm vậy sẽ giúp họ sang số nhanh hơn khi cần.

Tuy nhiên, bàn đạp côn rất nhạy, chỉ cần một lực nhẹ cũng đủ kích hoạt chúng. Vì vậy, việc nghỉ chân trên chân côn sẽ vô tình khiến chân côn nhanh mòn hơn.

Nghỉ tay trên cần số sẽ khiến các cơ cấu sang số luôn chịu lực tác động (Ảnh minh họa).
Nghỉ tay trên cần số sẽ khiến các cơ cấu sang số luôn chịu lực tác động (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, một số tài xế lái xe số sàn hay những xe cỡ nhỏ không có bệ tỳ tay trung tâm còn có thói quen nghỉ tay trên cần số. Người lái luôn để tay trên cần số dù có sang số hay không, vô tình tạo áp lực liên tục cho cần số.

Cũng như chân côn, cần số khá nhạy, chỉ cần lực nhẹ cũng khiến chúng rời khỏi vị trí nghỉ lý tưởng. Thói quen này làm ảnh hưởng tới cơ cấu cài số, bánh răng, lâu ngày sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.

Về số lùi khi xe đang chuyển động

Khi lùi xe quay đầu ở khu vực chật hẹp hoặc đông đúc, một số tài xế thường chuyển từ số R sang D hoặc ngược lại lúc xe chưa dừng hẳn.

Thói quen này sẽ làm cho các bánh răng bị phá vỡ do mô-men xoắn bị đảo chiều đột ngột gây hư hỏng nghiêm trọng cho hộp số. Để đảm bảo an toàn và tránh làm hư hỏng hộp số, người lái chỉ chuyển từ số tiến sang số lùi và ngược lại trong khi xe đã dừng hẳn.

Cần lưu ý dừng hẳn xe mới từ số R sang số D hoặc ngược lại (Ảnh minh họa).
Cần lưu ý dừng hẳn xe mới từ số R sang số D hoặc ngược lại (Ảnh minh họa).

Đối với xe số tự động, tài xế còn cần chú ý tới địa hình di chuyển để có thể lựa chọn cấp số vận hành phù hợp, từ đó giúp tăng tuổi thọ cho các hệ thống, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ví dụ, khi lái xe trên địa hình đèo dốc, tài xế nên sử dụng số tay hoặc lẫy chuyển số để hãm tốc, điều này không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống phanh mà còn giúp xe có đủ sức kéo trong các trường hợp cần thiết.

Tài xế cần hiểu rõ và sử dụng hộp số đúng cách, đặc biệt trong các tình huống như đỗ xe, di chuyển trên đèo dốc hoặc giao thông đông đúc để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ hộp số.

Đọc thêm

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.