Điểm tên những thói quen gây hại cho hộp số ô tô

(Baohatinh.vn) - Vào số khi chưa đạp hết hành trình chân côn, nghỉ tay trên cần số, chuyển số khi xe chưa dừng hẳn là những thói quen gây hại cho hộp số ô tô.

Vào số khi chưa đạp hết chân côn

Khi lái xe số sàn, nhiều tài xế có thói quen chỉ nhấp nửa bàn đạp côn (ly hợp) khi chuyển số và cho rằng thao tác này sẽ giúp quá trình chuyển số nhanh hơn. Việc đạp hết hành trình chân côn là không cần thiết.

Tuy nhiên, theo anh Đức Dũng, chủ garage ô tô 879 trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), việc không đạp hết hành trình chân côn khi sang số sẽ khiến thao tác này không trơn tru, qua đó giảm đáng kể tuổi thọ hộp số.

Thao tác đúng chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp (Ảnh minh họa).
Thao tác đúng chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp (Ảnh minh họa).

"Ly hợp là hệ thống quan trọng giúp truyền động lực từ động cơ sang hộp số, nên việc sử dụng đúng cách rất quan trọng. Việc thực hiện đúng thao tác khi sang số không chỉ giúp cho ly hợp và hộp số kéo dài tuổi thọ mà còn giúp quá trình lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Việc đạp hết hành trình chân côn để chuyển số là điều cần thiết, đặc biệt khi xe vận hành ở tốc độ thấp hoặc mới khởi hành. Đối với những tài xế lâu năm thường sử dụng kỹ thuật đồng tốc để sang số mà không cần đạp hết chân côn, tuy nhiên đây là một kỹ thuật khó và vẫn tồn tại nhiều rủi ro gây hư hỏng hộp số, vì vậy không nên thực hiện theo", anh Dũng cho biết thêm.

Theo anh Dũng, thao tác chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp và bỏ chân khỏi chân côn khi không có nhu cầu sang số.

Nghỉ chân trên bàn đạp côn, tay trên cần số

Nghỉ chân trên bàn đạp côn là thói quen của nhiều tài xế, đặc biệt những chiếc xe cỡ nhỏ với không gian hạn chế. Với xe có ít không gian nghỉ cho chân trái, tài xế có xu hướng nghỉ chân trên bàn đạp côn. Người lái nghĩ rằng làm vậy sẽ giúp họ sang số nhanh hơn khi cần.

Tuy nhiên, bàn đạp côn rất nhạy, chỉ cần một lực nhẹ cũng đủ kích hoạt chúng. Vì vậy, việc nghỉ chân trên chân côn sẽ vô tình khiến chân côn nhanh mòn hơn.

Nghỉ tay trên cần số sẽ khiến các cơ cấu sang số luôn chịu lực tác động (Ảnh minh họa).
Nghỉ tay trên cần số sẽ khiến các cơ cấu sang số luôn chịu lực tác động (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, một số tài xế lái xe số sàn hay những xe cỡ nhỏ không có bệ tỳ tay trung tâm còn có thói quen nghỉ tay trên cần số. Người lái luôn để tay trên cần số dù có sang số hay không, vô tình tạo áp lực liên tục cho cần số.

Cũng như chân côn, cần số khá nhạy, chỉ cần lực nhẹ cũng khiến chúng rời khỏi vị trí nghỉ lý tưởng. Thói quen này làm ảnh hưởng tới cơ cấu cài số, bánh răng, lâu ngày sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.

Về số lùi khi xe đang chuyển động

Khi lùi xe quay đầu ở khu vực chật hẹp hoặc đông đúc, một số tài xế thường chuyển từ số R sang D hoặc ngược lại lúc xe chưa dừng hẳn.

Thói quen này sẽ làm cho các bánh răng bị phá vỡ do mô-men xoắn bị đảo chiều đột ngột gây hư hỏng nghiêm trọng cho hộp số. Để đảm bảo an toàn và tránh làm hư hỏng hộp số, người lái chỉ chuyển từ số tiến sang số lùi và ngược lại trong khi xe đã dừng hẳn.

Cần lưu ý dừng hẳn xe mới từ số R sang số D hoặc ngược lại (Ảnh minh họa).
Cần lưu ý dừng hẳn xe mới từ số R sang số D hoặc ngược lại (Ảnh minh họa).

Đối với xe số tự động, tài xế còn cần chú ý tới địa hình di chuyển để có thể lựa chọn cấp số vận hành phù hợp, từ đó giúp tăng tuổi thọ cho các hệ thống, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ví dụ, khi lái xe trên địa hình đèo dốc, tài xế nên sử dụng số tay hoặc lẫy chuyển số để hãm tốc, điều này không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống phanh mà còn giúp xe có đủ sức kéo trong các trường hợp cần thiết.

Tài xế cần hiểu rõ và sử dụng hộp số đúng cách, đặc biệt trong các tình huống như đỗ xe, di chuyển trên đèo dốc hoặc giao thông đông đúc để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ hộp số.

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.