Điểm tên những thói quen gây hại cho hộp số ô tô

(Baohatinh.vn) - Vào số khi chưa đạp hết hành trình chân côn, nghỉ tay trên cần số, chuyển số khi xe chưa dừng hẳn là những thói quen gây hại cho hộp số ô tô.

Vào số khi chưa đạp hết chân côn

Khi lái xe số sàn, nhiều tài xế có thói quen chỉ nhấp nửa bàn đạp côn (ly hợp) khi chuyển số và cho rằng thao tác này sẽ giúp quá trình chuyển số nhanh hơn. Việc đạp hết hành trình chân côn là không cần thiết.

Tuy nhiên, theo anh Đức Dũng, chủ garage ô tô 879 trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), việc không đạp hết hành trình chân côn khi sang số sẽ khiến thao tác này không trơn tru, qua đó giảm đáng kể tuổi thọ hộp số.

Thao tác đúng chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp (Ảnh minh họa).
Thao tác đúng chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp (Ảnh minh họa).

"Ly hợp là hệ thống quan trọng giúp truyền động lực từ động cơ sang hộp số, nên việc sử dụng đúng cách rất quan trọng. Việc thực hiện đúng thao tác khi sang số không chỉ giúp cho ly hợp và hộp số kéo dài tuổi thọ mà còn giúp quá trình lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Việc đạp hết hành trình chân côn để chuyển số là điều cần thiết, đặc biệt khi xe vận hành ở tốc độ thấp hoặc mới khởi hành. Đối với những tài xế lâu năm thường sử dụng kỹ thuật đồng tốc để sang số mà không cần đạp hết chân côn, tuy nhiên đây là một kỹ thuật khó và vẫn tồn tại nhiều rủi ro gây hư hỏng hộp số, vì vậy không nên thực hiện theo", anh Dũng cho biết thêm.

Theo anh Dũng, thao tác chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp và bỏ chân khỏi chân côn khi không có nhu cầu sang số.

Nghỉ chân trên bàn đạp côn, tay trên cần số

Nghỉ chân trên bàn đạp côn là thói quen của nhiều tài xế, đặc biệt những chiếc xe cỡ nhỏ với không gian hạn chế. Với xe có ít không gian nghỉ cho chân trái, tài xế có xu hướng nghỉ chân trên bàn đạp côn. Người lái nghĩ rằng làm vậy sẽ giúp họ sang số nhanh hơn khi cần.

Tuy nhiên, bàn đạp côn rất nhạy, chỉ cần một lực nhẹ cũng đủ kích hoạt chúng. Vì vậy, việc nghỉ chân trên chân côn sẽ vô tình khiến chân côn nhanh mòn hơn.

Nghỉ tay trên cần số sẽ khiến các cơ cấu sang số luôn chịu lực tác động (Ảnh minh họa).
Nghỉ tay trên cần số sẽ khiến các cơ cấu sang số luôn chịu lực tác động (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, một số tài xế lái xe số sàn hay những xe cỡ nhỏ không có bệ tỳ tay trung tâm còn có thói quen nghỉ tay trên cần số. Người lái luôn để tay trên cần số dù có sang số hay không, vô tình tạo áp lực liên tục cho cần số.

Cũng như chân côn, cần số khá nhạy, chỉ cần lực nhẹ cũng khiến chúng rời khỏi vị trí nghỉ lý tưởng. Thói quen này làm ảnh hưởng tới cơ cấu cài số, bánh răng, lâu ngày sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.

Về số lùi khi xe đang chuyển động

Khi lùi xe quay đầu ở khu vực chật hẹp hoặc đông đúc, một số tài xế thường chuyển từ số R sang D hoặc ngược lại lúc xe chưa dừng hẳn.

Thói quen này sẽ làm cho các bánh răng bị phá vỡ do mô-men xoắn bị đảo chiều đột ngột gây hư hỏng nghiêm trọng cho hộp số. Để đảm bảo an toàn và tránh làm hư hỏng hộp số, người lái chỉ chuyển từ số tiến sang số lùi và ngược lại trong khi xe đã dừng hẳn.

Cần lưu ý dừng hẳn xe mới từ số R sang số D hoặc ngược lại (Ảnh minh họa).
Cần lưu ý dừng hẳn xe mới từ số R sang số D hoặc ngược lại (Ảnh minh họa).

Đối với xe số tự động, tài xế còn cần chú ý tới địa hình di chuyển để có thể lựa chọn cấp số vận hành phù hợp, từ đó giúp tăng tuổi thọ cho các hệ thống, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ví dụ, khi lái xe trên địa hình đèo dốc, tài xế nên sử dụng số tay hoặc lẫy chuyển số để hãm tốc, điều này không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống phanh mà còn giúp xe có đủ sức kéo trong các trường hợp cần thiết.

Tài xế cần hiểu rõ và sử dụng hộp số đúng cách, đặc biệt trong các tình huống như đỗ xe, di chuyển trên đèo dốc hoặc giao thông đông đúc để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ hộp số.

Đọc thêm

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Hơn một năm đồng hành cùng chiếc xe máy điện mang màu xanh đặc trưng của Xanh SM tại Đà Nẵng, tài xế Mai Phương không ngờ có ngày trở thành chủ nhân của một chiếc ô tô điện VinFast VF 3. Giải thưởng Đặc biệt từ chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” là niềm vui lớn dành cho anh sau những chuyến xe chăm chỉ, đều đặn mỗi ngày.
Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.