Mâm cỗ chay ở Hà Tĩnh “đắt khách” ngày rằm tháng Giêng

(Baohatinh.vn) - Với tâm niệm dâng mâm cơm chay thanh tịnh để tỏ lòng thành kính, cầu một năm bình an và hạnh phúc, dịp Rằm tháng Giêng năm nay, nhiều người dân Hà Tĩnh đã sớm đặt hàng các mâm cỗ chay khiến dịch vụ này trở nên nhộn nhịp, đắt khách.

Mâm cỗ chay ở Hà Tĩnh “đắt khách” ngày rằm tháng Giêng

Chị Thúy - chủ cửa hàng cơm chay Nhân Duyên tất bật với các đơn hàng thực khách đặt mâm cúng chay dịp Rằm tháng Giêng.

Bắt đầu từ những ngày tết, chị Nguyễn Thị Thúy - chủ cửa hàng cơm chay Nhân Duyên (đường Cao Thắng, TP Hà Tĩnh) đã tất bật với các đơn hàng của thực khách đặt các mâm chay cúng trong ngày Rằm tháng Giêng.

Mâm cỗ chay ở Hà Tĩnh “đắt khách” ngày rằm tháng Giêng

Cỗ chay tại quán cơm chay Nhân Duyên có giá dao động từ 200 - 600 nghìn đồng/mâm với 5 - 12 món được trình bày bắt mắt.

Chị Thúy chia sẻ: “Có một số khách đặt mâm trước từ trong năm, còn lại phần lớn từ tết đến mùng 10 âm lịch. Đó cũng là khoảng thời gian phù hợp để nhà hàng chủ động các nguồn thực phẩm chuẩn bị cho mâm cỗ tươm tất. Đến nay, chúng tôi đã có gần 100 đơn mâm cỗ chay được đặt hàng, giá dao động từ 200 - 600 nghìn đồng/mâm với 5 - 12 món. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu khách hàng, chúng tôi có thể làm những mâm chay có giá trị lớn hơn, nhiều món hơn. Là đồ cúng lễ nên bên cạnh chất lượng thực phẩm thì quán luôn chú ý về hình thức trình bày để các món ăn dâng lên bàn thờ đẹp mắt hơn”.

Mâm cỗ chay ở Hà Tĩnh “đắt khách” ngày rằm tháng Giêng

Với thực đơn hơn 30 món chay, dịp này, quán cơm chay Thuận Duyên phục vụ gần 200 mâm cỗ ngày Rằm tháng Giêng.

Cũng tất bật không kém, càng gần đến ngày rằm, quán cơm chay Thuận Duyên (đường Lý Tự Trọng, TP Hà Tĩnh) phải thuê thêm nhân công để phục vụ các đơn hàng. Với thực đơn hơn 30 món chay, dịp này, quán cơm chay Thuận Duyên phục vụ gần 200 mâm cỗ ngày Rằm tháng Giêng.

Bà Nguyễn Thị Hà - chủ quán cho biết: “Rằm tháng Giêng năm nay rơi vào ngày đi làm đầu tuần, vì vậy, các cỗ chay được làm sẵn ship đến tận nhà là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn. Hơn nữa, các cỗ chay với đa dạng món thanh tịnh khi đặt trên bàn thờ được trình bày đẹp mắt, vừa tốt cho sức khỏe khi ăn, giá cả phải chăng khiến thực khách rất hài lòng”.

Theo các nhà hàng chay, những món được khách đặt mang về là món không bị ảnh hưởng chất lượng khi để lâu, dễ trình bày. Nếu ship gần, cỗ chay chỉ cần dọn lên đĩa, còn khi ship xa hơn khách hàng chỉ mất khoảng 5-10 phút làm nóng lại thức ăn là có thể hoàn thành một mâm cỗ chay tươm tất.

Mâm cỗ chay ở Hà Tĩnh “đắt khách” ngày rằm tháng Giêng

Những món được khách đặt mang về là món không bị ảnh hưởng chất lượng khi để lâu, dễ trình bày.

Ngoài lựa chọn những mâm cúng chay có sẵn, dịp này không ít khách hàng cũng lựa chọn mua thực phẩm chay về tự chuẩn bị mâm cúng. Các nguyên liệu đã sơ chế được các nhà hàng hướng dẫn cách chế biến chu đáo. “Tôi đã chuẩn bị thực phẩm chay ở 7 tủ đông với rất nhiều món nhưng đến nay đã cháy hàng. Hàng nhập về liên tục mà vẫn không đủ bán” - bà Nguyễn Thị Hà chia sẻ.

Mâm cỗ chay ở Hà Tĩnh “đắt khách” ngày rằm tháng Giêng

Ngoài lựa chọn những mâm cúng chay có sẵn, dịp này không ít khách hàng cũng lựa chọn mua thực phẩm chay về tự chuẩn bị mâm cúng.

Theo đánh giá của các chủ cửa hàng thực phẩm chay, vài năm trở lại đây, xu hướng cúng và sử dụng đồ chay của thực khách tăng lên bởi đồ chay đa dạng món để lựa chọn, trình bày đẹp mắt, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng thuần chay organic (hữu cơ) qua đó giảm bớt lượng đường, mỡ trong máu. Mâm cúng chay cũng trở thành lựa chọn hữu ích của nhiều người với tâm niệm món chay dâng lên bàn thờ ngày rằm, lễ, tết khiến lễ cúng thanh tịnh, nhẹ nhàng hơn.

Chủ đề Món ngon Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast