Mẹ làm những món này đãi cả nhà, ai nấy đều ăn hết veo

Nếu chị em đang đau đầu với bài toán “Hôm nay ăn gì?” thì làm ngay 4 món ăn dưới đây để bữa cơm tối của gia đình không chỉ hấp dẫn mà còn cực kỳ bổ dưỡng nhé!

1. Chả cá Lã vọng

Mẹ làm những món này đãi cả nhà, ai nấy đều ăn hết veo

Nguyên liệu:

- 1kg phi lê cá lăng

- 1 củ riềng non

- 1 củ nghệ

- 100gr đậu phộng

- Rau thì là, hành lá, hành tím, sả, gừng, húng láng

- Gia vị: bột ngọt, mắm tôm, đường, nước cốt chanh, mẻ, rượu trắng, dầu tỏi, dầu ăn.

Cách làm:

Cá lăng lọc lấy thịt, rửa sạch, cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn (có thể để cả da cá hoặc lọc da tuỳ khẩu vị). Riềng thái nhỏ (khoảng 50gr) cho vào máy xay, thêm 2 thìa canh nước xay nhỏ lọc lấy nước cốt.

Cá đem ướp với: 2 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa cà phê nước mắm, 3 thìa canh mẻ làm nhuyễn lọc qua rây, 1 thìa canh mắm tôm lọc qua rây cho mịn, 1-2 thìa cà phê bột nghệ (hoặc 1 thìa canh nước ép củ nghệ tươi), 1 thìa canh đường trắng, 1/4 thìa cà phê hạt tiêu, nước cốt riềng xay, đi bao tay trộn đều các nguyên liệu ướp trong 1-2h cho ngấm gia vị. Lạc rang chín, tách vỏ để riêng. Hành hoa, thì là rửa sạch cắt khúc vừa ăn.

Cá ngấm gia vị sau khi ướp khoảng 2 giờ mang ra cho vào nồi om nhỏ lửa , chín tới,cá hơi sém mặt là được và đảo đều tay để cá được chín đều

Cách pha mắm tôm chấm: vẫn như cách mọi người vẫn pha cho mắm tôm ra bát, thêm vào chút đường trắng, rượu trắng, nước cốt chanh đánh bông lên sau đó thêm ớt. Hoặc cho chút dầu ăn vào chảo, đổ mắm tôm và chút rượu vào chưng chín thêm chút đường, hòa cho tan đường đợi mắm tôm nguội mới vắt chanh và cho thêm ớt, nêm nếm cho vừa vị là được.

Phần pha nước chấm tuỳ ý mọi người. Không ăn được mắm tôm thì pha nước mắm chua ngọt, thái nhỏ thêm chút lá thìa là cho vào bát nước chấm.

Cho cá vào nồi chiên không dầu nướng vàng, khi ăn thả rau thì là, hành lá, chả cá vào đợi hành lá, thì là chín gắp ra bát dưới nước chấm và thêm chút lạc rang rồi thưởng thức, ăn nóng.

2. Bầu luộc chấm muối vừng

Mẹ làm những món này đãi cả nhà, ai nấy đều ăn hết veo

Nguyên liệu:

- 1 Quả bầu xanh: 500g ( tùy theo số người ăn)

Cách làm:

- Mình gọt vỏ bầu rồi rửa sạch, sau đó để cho ráo nước rồi thái thành từng miếng nhỏ

- Đun sôi nước khoảng 500ml, và cho khoảng nửa muỗng thìa cà phê muối vào sẽ giúp cho miếng bầu xanh và ngọt hơn.

- Cho bầu vào luộc chín. Sau đó vớt bầu ra rổ để ráo nước và cho vào đĩa là mình đã có một đĩa bầu xanh ngon rồi!

3. Nộm gà xé phay

Mẹ làm những món này đãi cả nhà, ai nấy đều ăn hết veo

Nguyên liệu:

- Lườn gà: 400 gram

- Hành tây: 1/2 củ

- Lạc rang: 40 gram

- Tỏi: 1 củ nhỏ

- Rau răm: 1 mớ

- Gừng: 1 nhánh nhỏ

- Chanh: 1 quả

- Gia vị: muối, đường, tiêu, giấm, bột canh.

Cách làm:

Rửa sạch thịt gà với nước muối, rau răm rửa sạch, thái nhỏ. Hành tây bóc vỏ thái lát mỏng ngâm vào nước lạnh cùng một chút giấm cho bớt hăng rồi để ráo. Dưa chuột rửa sạch, bỏ ruột, thái sợi. Cà rốt rửa sạch, cạo vỏ, bào sợi.

Rang lạc cho chín rồi bỏ vỏ, giã nhỏ vừa.Luộc gà với một chút gừng cho chín. :Gà nguội xé gà thành sợi (không mỏng quá).

Pha hỗn hợp gồm 1 quả chanh, 2 thìa đường, 1 thìa nhỏ bột canh và 1chút tỏi, ớt đã băm nhỏ. Cho thịt gà vào một bát to, thêm 1 thìa nước mắm rồi trộn đều sau đó cho hỗn hợp hành tây, dưa chuột, cà rốt lên đảo đều tay. Để nộm ngấm khoảng 10 phút, cho thêm rau răm.

Bày ra đĩa rắc thêm một chút lạc và thưởng thức.

4. Canh mọc thập cẩm

Mẹ làm những món này đãi cả nhà, ai nấy đều ăn hết veo

Nguyên liệu:

– 3 lạng giò sống

– 20 tai nấm đông cô

– 1 củ cà rốt, 1 cái súp lơ

– 50 gam đậu Hà Lan

– 5 lạng xương ống

– Hành khô, rau mùi

– Các gia vị: hạt nêm, dầu ăn, mì chính.

Cách làm:

Xương mua về rửa sạch sau đó bạn hãy cho vào trong nồi đổ nước đun sôi. Khi nước sôi thì bạn hãy tắt bếp đổ nước đi rồi rửa lại xương, với cách làm này sẽ giúp làm sạch xương, giúp cho nước trong hơn và không có vị hôi. Sau đó bạn tiếp tục cho xương vào nồi ninh cho xương nhừ.

Nấm đông cô các bạn hãy cho vào nước ngâm cho mềm sau đó cắt chân rửa sạch rồi để cho ráo nước. Giò sống các bạn hãy nhào cho thật dẻo sau đó nhồi giò sống vào phần bụng của nấm. Hành khô bóc vỏ rồi băm nhỏ. Rau nhặt rửa sạch rồi thái nhỏ.

Súp lơ rửa sạch rồi cắt thành những miếng vừa ăn. Cà rốt rửa sạch gọt vỏ tỉa hoa rồi cắt thành những khoanh vừa ăn có độ dày khoảng nửa cm. đậu Hà Lan tước xơ rửa sạch sau đó để cho ráo nước.

Sau đó bạn hãy cho dầu vào nồi đun nóng rồi cho hành băm vào phi thơm rồi đổ phần nước dùng xương vào trong nồi đun sôi rồi thì bạn hãy cho nấm mọc đã nhồi ở bước 2 vào trong nồi và cho thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm vào trong nồi và đun khoảng 3 phút thì bạn hãy tiếp tục cho súp lơ, cà rốt và nồi đun khoảng 1 phút.

Sau đó hãy cho đậu Hà Lan vào nồi đun sôi lại lên rồi tắt bếp và cho thêm 1 nửa muỗng cà phê mì chính vào trong canh. Sau đó cho canh ra bát to rồi rắc rau mùi đã thái nhỏ lên trên rồi dùng kèm với cơm.

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast