Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bếp ăn bán trú của Trường Mầm non I (phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh) áp dụng quy tắc một chiều đảm bảo an toàn vệ sinh từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến chế biến thành phẩm giúp các bậc phụ huynh an tâm giữa bối cảnh vấn đề bữa ăn học đường không đạt chuẩn đang gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Bếp ăn của Trường Mầm non I phục vụ 3 bữa gồm: sáng, trưa và chiều với thực đơn đa dạng, thay đổi hàng ngày cho gần 400 học sinh bán trú. Nếu như bữa sáng và bữa chiều các em nhỏ được phục vụ các món như cháo, miến, phở, mì, xôi, bánh gato và sữa, thì bữa trưa, về cơ bản, mỗi suất ăn sẽ gồm có cơm, canh, món mặn và hoa quả tráng miệng.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Việc tiếp nhận thực phẩm cho từng bữa sẽ được thực hiện theo từng khung giờ cụ thể trong ngày. Hoàn thành bữa trước thì mới tiếp nhận nguyên liệu cho bữa sau. Với bữa ăn trưa, nhà bếp thường nhận nguyên liệu vào khoảng 7 giờ sáng. Sau khi kiểm tra chất lượng thực phẩm, các nhân viên nhà bếp sẽ tiến hành sơ chế.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Thực đơn bữa trưa hôm nay cho các em học sinh gồm cơm, cá thu sốt cà chua, canh rau vặt cua đồng và chuối tráng miệng. Cá thu sau khi tiếp nhận được rửa sạch, luộc sơ qua rồi gỡ xương trước khi mang chế biến. Cô Hoàng Thị Kim Oanh – Hiệu phó nhà trường cho biết: “Để phù hợp với các em học sinh đang ở lứa tuổi mầm non, các món ăn đều phải được sơ chế cẩn thận như cá phải được gỡ xương, tôm bóc vỏ, thịt bằm…; đồng thời được chế biến mềm hơn so với đồ ăn người lớn để bé dễ hấp thụ chất dinh dưỡng”.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Cũng theo cô Oanh, Trường Mầm non I thành phố Hà Tĩnh chỉ ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp có giấy phép kinh doanh, có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại thực phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

“Bếp ăn của trường áp dụng quy tắc một chiều. Thiết kế bếp phân chia theo từng khu riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, vệ sinh, sơ chế, chế biến... giúp toàn bộ quy trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn” - cô Oanh nói. Trong ảnh: Rau, củ được rửa sạch, thái nhỏ, sẵn sàng chế biến.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Hiện bếp ăn của trường có 11 nhân viên được phân chia thành 4 vị trí chính gồm: nhân viên nấu ăn, nhân viên sơ chế, nhân viên chia ăn và phụ bếp. Ngoài ra, nhà trường còn thành lập tổ kiểm tra chất lượng và lưu giữ mẫu thức ăn hàng ngày để theo dõi. Trong ảnh: Các nhân viên nhà bếp chuẩn bị cua đồng để nấu bữa trưa.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Nhà trường trang bị tủ nấu cơm công nghiệp 10 khay đủ công suất phục vụ cho hơn 400 học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Các vật dụng, bát, đũa được sấy nóng bằng máy trước khi sử dụng.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

10h30 trưa, chuông báo hết giờ học, các em nhỏ được cô giáo hướng dẫn rửa tay, sắp xếp lại bàn ghế, chuẩn bị ăn trưa. Đến giờ ăn, các em xếp hàng ngay ngắn chuẩn bị nhận đồ ăn.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Để tập cho bé tính tự lập, các em được cô giáo hướng dẫn cách tự cầm khay đồ ăn, cẩn thận mang về chỗ ngồi.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Các em nhỏ thưởng thức bữa ăn trưa vừa ngon lành vừa đảm bảo dinh dưỡng, hợp vệ sinh.

Mục sở thị bữa trưa bán trú của trẻ Mầm non I TP Hà Tĩnh

Những bữa trưa được chăm chút không chỉ đem tới sự hài lòng cho học sinh mà còn giúp các em hình thành trách nhiệm cũng như thói quen ăn uống lành mạnh.

Chủ đề Ẩm thực

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.