Nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/5, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ và UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phối hợp tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích

Tham dự hội thảo có gần 200 đại biểu là cán bộ lĩnh vực CCHC các sở, ban, ngành; đại diện một số huyện, xã, điểm bưu điện và người dân, doanh nghiệp.

Từ năm 2010, Hà Tĩnh bắt đầu cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên Cổng thông tin điện tử hatinh.gov.vn với 6 DVC mức độ 3 thuộc các lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh, xây dựng, công an, xuất bản. Từ đó đến nay, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều giải pháp, văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao chất lượng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.

Mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tính trong 4 tháng đầu năm 2019, tổng số hồ sơ nộp qua DVC mức độ 3, mức độ 4 đạt 3.504 hồ sơ, tỷ lệ 8,96%, chưa đảm bảo theo yêu cầu về cải cách hành chính.

Nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích

Phó Giám đốc Sở TTTT Bùi Đắc Thế: Việc nộp hồ sơ trực tuyến đối với phần lớn người dân vẫn đang là một hình thức mới mẻ, thiếu kỹ năng.

Về nguyên nhân của những hạn chế trong DVCTT, dịch vụ bưu chính công ích, một số đại biểu cho rằng: Thực tế, các cơ quan hành chính Nhà nước chưa thực sự thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh đã ban hành về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; thiếu chủ động trong công tác vận động, tuyên truyền và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp; thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp vận hành DVCTT.

Mặt khác, người dân vẫn có thói quen truyền thống trong giải quyết TTHC là nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận mộ cửa các cấp…

Nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích

Trưởng phòng CCHC - Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thảo: Các cơ quan hành chính Nhà nước hiện vẫn chưa thực sự thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh đã ban hành về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến là những giải pháp nâng cao DVCTT, dịch vụ bưu chính công ích, trong đó đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước đề xuất tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về lợi ích của các dịch vụ bằng nhiều hình thức; đề nghị các sở, ngành tiếp tục cập nhật, hiệu chỉnh bộ TTHC theo hướng đơn giản, phù hợp với các giao dịch điện tử;

Nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích

Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Hà Đoàn Tiến Đạt: Bưu điện tỉnh cần chủ động phối hợp tổ chức nâng cao năng lực cho nhân viên về nghiệp vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và thuận tiện và phục vụ tốt nhất theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Bưu điện tỉnh cần chấn chỉnh tình trạng tiếp nhận và trả kết quả bưu chính công ích, chủ động phối hợp tổ chức nâng cao năng lực cho nhân viên về nghiệp vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và thuận tiện và phục vụ tốt nhất theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân; nâng cấp các hệ thống phần mềm để tránh quá tải, nghẹt mạng hoặc các lỗi kỹ thuật khác…

"Hiến kế" tại hội thảo, đại diện đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính công ích - Bưu điện tỉnh cho rằng, cần triển khai đồng bộ việc luân chuyển hồ sơ nội bộ từ xã lên huyện, từ huyện lên tỉnh và ngược lại; nên thực hiện DVCTT tại điểm văn hóa xã, nâng cao tỷ lệ thực hiện DVC mức độ 3, mức độ 4...

Nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm hành chính công huyện Thạch Hà đã tiếp nhận 213 hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, hơn 1.500 lượt bưu chính công ích.

Tại hội thảo, một số người dân, doanh nghiệp cũng kiến nghị nghiên cứu, rà soát lại để công danh mục các thủ tục có áp dụng DVC, ưu tiên những dịch vụ người dân cần; thiết kế giao diện dịch vụ dễ hiểu, dễ sử dụng hơn; tạo sự liên kết đa ngành trong DVC; bố trí cán bộ có năng lực kiểm tra hồ sơ cần thiết, nội dung các hồ sơ để trả lời ngay cho người dân, doanh nghiệp tránh tình trạng trả hồ sơ nhiều lần...

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

Khai mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh nhấn mạnh: Kỳ họp tập trung đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, đưa ra giải pháp trọng tâm, trọng điểm cho 6 tháng cuối năm và thảo luận, thông qua một số nghị quyết quan trọng khác.
Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay (23/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 30 - kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 và xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.
Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương chú trọng công tác ngoại giao kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường hòa bình, tranh thủ tối đa ngoại lực để thúc đẩy phát triển.
Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII dự kiến diễn ra vào 2 ngày 23 và 24/7. Không chỉ là kỳ họp thường lệ giữa năm để bàn bạc, thảo luận giải pháp cho các tháng cuối năm, kỳ họp lần này còn mang ý nghĩa mở đầu cho một giai đoạn mới sau hơn 3 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Trước thềm kỳ họp, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Trần Tú Anh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh về các nội dung liên quan.
"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

Công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII đang được các đơn vị tập trung cao; giúp HĐND tỉnh phát huy tối đa vai trò “kiến trúc sư thể chế” để các chính sách thực sự khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.
Chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số ở Hà Tĩnh

Chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số ở Hà Tĩnh

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ quá trình chuyển đổi số của Hà Tĩnh ngày càng đồng bộ; chính quyền số, kinh tế số, xã hội số có những chuyển biến rõ nét.
UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025

Chiều 14/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN 6 tháng đầu năm 2025; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và một số nội dung quan trọng khác.