(Baohatinh.vn) - Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) Hà Tĩnh vừa triển khai hệ thống đo lường sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức công tác tại trung tâm trên 5 cấp độ.
Người dân, doanh nghiệp được phép đánh giá chất lượng phục vụ tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh ở 5 cấp độ
Theo đó, hệ thống đo lường này cho phép người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch có thể đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức tại trung tâm với 5 cấp độ: Rất kém, kém, trung bình, tốt, rất tốt.
Ngoài việc hệ thống cho phép người dân, doanh nghiệp đánh giá cụ thể về các nội dung mà cán bộ, công chức đã phục vụ mình, hệ thống đo lường được sử dụng để tiếp nhận những đánh giá về cơ sở vật chất tại trung tâm, công tác vệ sinh, đón tiếp.
Đây là giải pháp góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm
Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trước đây, việc đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức và của trung tâm nói chung chỉ ở 2 cấp độ hài lòng và không hài lòng.
Nhằm không ngừng nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ và trách nhiệm phục vụ cho mỗi cán bộ, công chức tại trung tâm, góp phần nâng cao sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị đã triển khai việc đánh giá theo 5 bước.
Đây được kỳ vọng sẽ là giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh nhà.
Được biết, kết quả đánh giá sẽ được Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh tổng hợp và gửi về cho các đơn vị chủ quản của các cán bộ, công chức.
Những cán bộ, công chức nào thường xuyên bị người dân, doanh nghiệp đánh giá từ trung bình cho đến kém và rất kém thì đơn vị chủ quản sẽ có các giải pháp để xử lý, chấn chỉnh kịp thời.
Những kết quả đạt được của huyện NTM nâng cao Đức Thọ (Hà Tĩnh) là tiền đề, động lực để các đơn vị hành chính cấp xã mới đưa chương trình ngày càng đi vào chiều sâu.
Khối lượng công việc nhiều, yêu cầu nhiệm vụ cao, đòi hỏi đội ngũ cán bộ cấp xã, phường ở Hà Tĩnh sau sắp xếp, nhất là người đứng đầu phải quyết tâm cao, trách nhiệm lớn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc tích cực, chuẩn bị chu đáo, các xã vùng thượng huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã sẵn sàng vận hành trung tâm phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 9, Quốc hội xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng và quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị bộ, ngành Trung ương và các địa phương cần kiên trì, kiên định và huy động cả hệ thống chính trị trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đảm bảo cho người dân được hưởng thụ cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền huyện Hương Khê và Vũ Quang tập trung hoàn thiện các điều kiện về cơ sở hạ tầng và nhân lực để vận hành thông suốt chính quyền địa phương 2 cấp.
Thời gian này, các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn nước rút, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Các địa phương ở Hà Tĩnh đã bước vào giai đoạn "chạy đà" thực hiện bộ máy chính quyền 2 cấp, đồng thời, nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, thuận lợi.
Đây là yêu cầu mà Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa đặt ra nhằm hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện thủ tục hành chính.
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 169-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tập trung hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.
Ban Chỉ đạo định hướng, các địa phương có thể sắp xếp tạm thời kéo dài việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đến trước ngày 31/5/2026.
Trước thời khắc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều tồn đọng, vướng mắc được các địa phương ở Hà Tĩnh nỗ lực tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Chính phủ sẽ căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp và trên cơ sở đề xuất của địa phương để xây dựng tiêu chí bố trí biên chế cán bộ, công chức xã theo vị trí việc làm và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Sau mỗi nội dung thử nghiệm, các địa phương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của cán bộ, công chức các xã, phường mới trên địa bàn. Cùng với 12 xã, phường được lựa chọn thử nghiệm, các địa phương còn lại cũng tập trung cao cho công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện để vận hành bộ máy mới từ 1/7.
Trong ngày đầu vận hành thử nghiệm, trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường tại Hà Tĩnh làm việc nghiêm túc, đảm bảo quy trình chuyên nghiệp, hoạt động diễn ra thông suốt.
Từ 1/7/2025, UBND cấp xã được trao thêm nhiều quyền mới thay thế cấp huyện. Việc phân cấp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính, giúp người dân được giải quyết nhanh chóng các thủ tục ngay tại địa phương.
Từ ngày 1/7/2025, sẽ chính thức vận hành đơn vị hành chính mới với bộ máy chính quyền 2 cấp. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh đã triển khai những công việc gì để chuẩn bị cho việc vận hành bộ máy mới thông suốt, hiệu quả? Chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng yêu cầu huyện Thạch Hà chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để vận hành bộ máy xã mới, đảm bảo phục vụ Nhân dân tốt nhất.
HĐND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) khóa XX đã đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2025 và xem xét quyết định các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo các điều kiện chuẩn bị vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và hoàn thành các nội dung trình Kỳ họp giữa năm 2025 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trong quá trình triển khai và vận hành bộ máy cấp xã mới, tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan sẽ luôn lắng nghe, xem xét một cách thấu đáo với những đề xuất, kiến nghị chính đáng từ địa phương, tạo mọi điều kiện thuận nhất để các đơn vị hành chính đi vào hoạt động hiệu quả.
Mỗi ngày, Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh tiếp nhận trên 500 hồ sơ của người dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao các sở, ban, ngành chủ động hướng dẫn UBND cấp xã mới kịp thời triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung có liên quan thuộc phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực ngay khi có quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, của tỉnh.
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải đề nghị huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) chú trọng triển khai các phần việc liên quan đến vận hành bộ máy mới, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân.
Qua kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của Huyện ủy Hương Sơn trong công tác chuẩn bị vận hành bộ máy cấp xã mới.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc tập trung rà soát, hoàn thiện các điều kiện để đảm bảo việc vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, nhịp nhàng.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của huyện Hương Sơn trong công tác chuẩn bị vận hành bộ máy cấp xã mới, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng cần triển khai nhằm đưa bộ máy cấp xã mới vận hành thông suốt.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp tại các xã Cẩm Xuyên và Can Lộc mới.
Chi cục Thuế khu vực XI, Bảo hiểm Xã hội khu vực XV và Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Với sự hướng dẫn kịp thời từ các cấp, ngành, đến nay, 12 xã, phường ở Hà Tĩnh đã sẵn sàng “chạy thử” để rút kinh nghiệm trước khi đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025.