Ở giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. |
Sau khi hoàn thiện, đưa vào sử dụng, thời gian qua, lưu lượng phương tiện qua tuyến gia tăng, giảm áp lực cho quốc lộ 1. |
Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua nhiều đồng ruột, con sông. Chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án này là gần 1.800 tỷ đồng. |
Do đi qua nhiều đường quốc lộ, đường liên huyện, dự án đã thiết kế các lối đi dân sinh, cầu vượt cho nhu cầu đi lại của người dân. |
Trên công trường, các nhà thầu đang gia cố nền đi qua đồng ruộng có nền đất yếu. Điểm nhấn của tuyến có hầm Thần Vũ với địa chất phức tạp và cầu Hưng Đức vượt sông Lam. |
Các đoạn tuyến từ huyện Diễn Châu về huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã được nâng cao nền, gia cố kỹ thuật. |
Khi hoàn thành, đây là một trong những cầu đường bộ dài nhất Việt Nam. Công trường thi công cầu Hưng Đức trải dài qua các dòng sông, bãi bồi, khu dân cư và cánh đồng lúa. |
Các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư khang trang cho người dân. |
Các dự án tại địa bàn cần 1,09 triệu m3 cát và 11,4 triệu m3 đất. UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho khai thác, cấp nhiều mỏ đất, cát, để đảm bảo nguyên vật liệu cho san lấp, xây dựng cao tốc. |
Trên công trường, công nhân các nhà thầu vẫn tranh thủ những ngày nắng ấm đầu năm miệt mài thi công. |
Những ngọn đồi cao hàng chục mét được hạ gần xong, tạo mặt bằng cho tuyến cao tốc Bắc – Nam. |
Trong hơn 102 km cao tốc qua địa bàn Hà Tĩnh, hầm Đèo Bụt là hầm đường bộ duy nhất. Đây là điểm nhấn trên dự án thành phần cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. |
Là công trình trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành, cao tốc Bắc – Nam sẽ là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực và cả nước. |