(Baohatinh.vn) - Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị, đã chỉ đạo nhà thầu triển khai ngay việc thảm bê tông nhựa cầu số 1 ở địa phận xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh. Cầu số 1 là một trong những hạng mục quan trọng trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng. Cầu dài gần 1 km nối 2 ngọn đồi bắc qua thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh. Được bắt đầu thi công từ tháng 2/2023, tuy nhiên, vì thi công trên địa hình hiểm trở, phức tạp, cần có máy móc hiện đại nên quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn.
Cầu số 1 có 2 mố, 22 nhịp với những trụ cầu cao từ 30 - 50m, được đánh giá là một trong những hạng mục thi công phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Vào giữa tháng 7/2025, Công ty CP 479 Hòa Bình đã hoàn thành việc lao lắp dầm của 2 nhịp cuối cùng, chính thức hợp long cầu số 1.
Nhà thầu dự tính triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt cầu cách đây chừng 1 tuần. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết khi liên tục có các đợt mưa dông khiến kế hoạch thảm bê tông nhựa phải tạm ngưng.
2 ngày trở lại đây, thời tiết Hà Tĩnh nắng ráo, nhà thầu đã bắt tay vào việc vệ sinh mặt cầu, tưới nhũ tương và triển khai thảm bê tông nhựa. Việc thảm bê tông nhựa mặt cầu số 1 đang được triển khai từ nhịp 1 tới nhịp 11. Từ nhịp 12 tới nhịp 22, nhà thầu vẫn đang hoàn tất những khâu cuối cùng như thi công lan can cầu, khe co giãn, trước khi thảm bê tông nhựa.
Ông Nguyễn Huy Cường - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng cho hay: Đến nay, toàn tuyến đã đạt sản lượng thi công gần 98%. Việc cầu số 1 hoàn tất lao lắp 22 nhịp cầu và thảm bê tông nhựa có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thành, đưa dự án được thông xe vào dịp 19/8 đúng theo kế hoạch của Bộ Xây dựng.
Theo ông Nguyễn Huy Cường, dù cầu số 1 đã bắt đầu được thảm bê tông nhựa, tuy nhiên, khối lượng công việc trên hạng mục này vẫn còn nhiều, trong khi thời gian thông xe dự án còn chưa tới 20 ngày, đòi hỏi sự tập trung cao độ từ nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát. Ban QLDA 6 sẽ thường xuyên theo dõi, đốc thúc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị để đảm bảo tiến độ cầu và của chung dự án.
Song song với việc thảm bê tông nhựa từ nhịp 1 tới nhịp 11, hiện nay, các tốp công nhân của Công ty CP 479 Hòa Bình vẫn đang hoàn thành các phần việc từ nhịp 12 tới nhịp 22 của cầu số 1.
Công nhân tập trung thi công lắp đặt hệ thống lan can...
..., hệ thống thoát nước, bậc thang lên xuống ở hạng mục cầu số 1.
Theo kế hoạch, toàn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ được hoàn thành, thông xe vào dịp 19/8 tới đây.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình, nay là Quảng Trị (42,44km) với điểm đầu giao với quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũ), tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Bố Trạch (xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch cũ), tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh.
Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/điểm với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Video: Cận cảnh hạng mục cầu số 1 ở xã Kỳ Hoa trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo đường dây trung thế cấp điện cho Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast (Khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã hoàn thành trước tiến độ 4 tháng.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án qua Hà Tĩnh.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.