(Baohatinh.vn) - Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị, đã chỉ đạo nhà thầu triển khai ngay việc thảm bê tông nhựa cầu số 1 ở địa phận xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh. Cầu số 1 là một trong những hạng mục quan trọng trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng. Cầu dài gần 1 km nối 2 ngọn đồi bắc qua thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh. Được bắt đầu thi công từ tháng 2/2023, tuy nhiên, vì thi công trên địa hình hiểm trở, phức tạp, cần có máy móc hiện đại nên quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn.
Cầu số 1 có 2 mố, 22 nhịp với những trụ cầu cao từ 30 - 50m, được đánh giá là một trong những hạng mục thi công phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Vào giữa tháng 7/2025, Công ty CP 479 Hòa Bình đã hoàn thành việc lao lắp dầm của 2 nhịp cuối cùng, chính thức hợp long cầu số 1.
Nhà thầu dự tính triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt cầu cách đây chừng 1 tuần. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết khi liên tục có các đợt mưa dông khiến kế hoạch thảm bê tông nhựa phải tạm ngưng.
2 ngày trở lại đây, thời tiết Hà Tĩnh nắng ráo, nhà thầu đã bắt tay vào việc vệ sinh mặt cầu, tưới nhũ tương và triển khai thảm bê tông nhựa. Việc thảm bê tông nhựa mặt cầu số 1 đang được triển khai từ nhịp 1 tới nhịp 11. Từ nhịp 12 tới nhịp 22, nhà thầu vẫn đang hoàn tất những khâu cuối cùng như thi công lan can cầu, khe co giãn, trước khi thảm bê tông nhựa.
Ông Nguyễn Huy Cường - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng cho hay: Đến nay, toàn tuyến đã đạt sản lượng thi công gần 98%. Việc cầu số 1 hoàn tất lao lắp 22 nhịp cầu và thảm bê tông nhựa có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thành, đưa dự án được thông xe vào dịp 19/8 đúng theo kế hoạch của Bộ Xây dựng.
Theo ông Nguyễn Huy Cường, dù cầu số 1 đã bắt đầu được thảm bê tông nhựa, tuy nhiên, khối lượng công việc trên hạng mục này vẫn còn nhiều, trong khi thời gian thông xe dự án còn chưa tới 20 ngày, đòi hỏi sự tập trung cao độ từ nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát. Ban QLDA 6 sẽ thường xuyên theo dõi, đốc thúc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị để đảm bảo tiến độ cầu và của chung dự án.
Song song với việc thảm bê tông nhựa từ nhịp 1 tới nhịp 11, hiện nay, các tốp công nhân của Công ty CP 479 Hòa Bình vẫn đang hoàn thành các phần việc từ nhịp 12 tới nhịp 22 của cầu số 1.
Công nhân tập trung thi công lắp đặt hệ thống lan can...
..., hệ thống thoát nước, bậc thang lên xuống ở hạng mục cầu số 1.
Theo kế hoạch, toàn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ được hoàn thành, thông xe vào dịp 19/8 tới đây.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình, nay là Quảng Trị (42,44km) với điểm đầu giao với quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũ), tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Bố Trạch (xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch cũ), tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh.
Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/điểm với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Video: Cận cảnh hạng mục cầu số 1 ở xã Kỳ Hoa trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.