
Báo cáo Thủ tướng trước 4/8/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 391/TB-VPCP ngày 31/7/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.
Thông báo nêu rõ: Tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì 2 cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư, chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án tối ưu, khả thi, tránh lãng phí.
Phó Thủ tướng ghi nhận Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đã thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; phương án đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về cơ bản là thống nhất (chia làm 2 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư), tuy nhiên còn khác nhau về phương án phân kỳ đầu tư; đồng thời, việc thực hiện quy định của pháp luật trong trường hợp đầu tư mở rộng theo phương thức PPP đối với các dự án đầu tư công còn ý kiến khác nhau.
Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án đề xuất của Bộ Xây dựng về việc triển khai mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; trong đó, Bộ Xây dựng làm việc với nhà đầu tư 3 dự án thành phần đã triển khai theo phương thức PPP để nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng. Đối với 15 dự án thành phần đầu tư công, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng, trong đó làm rõ về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở kinh tế, cơ sở thực tiễn, quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn; đề xuất 1 phương án đầu tư tối ưu, các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có) để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.
Trường hợp thực hiện phân kỳ đầu tư cần có lập luận và nêu rõ lý do. Kèm theo phương án đề xuất cần có kế hoạch triển khai cụ thể, khả thi (từ khâu chuẩn bị dự án bao gồm lập, thẩm định, phê duyệt; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư; thi công, tiến độ hoàn thành) để đảm bảo hoàn thành toàn bộ việc đầu tư mở rộng trong giai đoạn 2026 – 2030.
Đề xuất mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh
Trong thời gian qua, các tập đoàn, tổng công ty đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xem xét lựa chọn là nhà đầu tư mở rộng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị mở rộng gồm 19 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã và đang đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 với tổng chiều dài 1.241km, trên nguyên tắc doanh nghiệp chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Tập đoàn Sơn Hải cũng gửi văn bản đề xuất lãnh đạo Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, cho phép doanh nghiệp đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Hoài Nhơn đến Nha Trang bằng 100% vốn nhà đầu tư gồm các đoạn: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang).
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất tự huy động vốn đầu tư hơn 200 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc các đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh (chiều dài 104 km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (chiều dài 99 km) theo phương thức PPP.
Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường kiến nghị đầu tư mở rộng 415 km cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP. 9 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam nằm trong đề xuất mở rộng của doanh nghiệp gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 59.600 tỷ đồng.
Trong đó, 3 tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng đi qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 100km. Các dự án được đề xuất hiện có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m. Doanh nghiệp Xuân Trường đề xuất mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch.