Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

cao-toc-bac-nam-xongjpg.jpg
Một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được hoàn thành và đưa vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tình hình nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Các dự án này nằm trong mục tiêu 3.000 km đến năm 2025, hiện nay còn khoảng 402 km đang thi công xây dựng.

Lý giải việc mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP phải thực hiện theo dự án mới, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết Luật PPP cũng không cho phép trùng lặp dự án đang triển khai nên việc mở rộng theo hình thức PPP không thể triển khai ngay như phương án đầu tư công.

Do đó, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng đối với 15 dự án đầu tư công, cho phép triển khai thu phí các đoạn tuyến theo nghị quyết của Quốc hội, Luật Đường bộ. Quá trình thu phí, căn cứ vào tình hình thực tế, triển khai đầu tư mở rộng các đoạn tuyến theo hình thức PPP.

Với 3 dự án PPP đang khai thác, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với nhà đầu tư để nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng.

Bộ Xây dựng sẽ ưu tiên phương án đầu tư PPP toàn tuyến nếu có nhà đầu tư đủ điều kiện.

Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo hình thức PPP trong năm 2025.

Sau khi hoàn thành toàn bộ các dự án thành phần trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ triển khai tổ chức thu phí các đoạn tuyến đầu tư công theo nghị quyết của Quốc hội, quy định của Luật Đường bộ.

Trong quá trình thu phí, Bộ Xây dựng sẽ lựa chọn các nhà đầu tư PPP theo quy định, trong đó ưu tiên đầu tư theo phương án O&M (kinh doanh - quản lý) kết hợp BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trên toàn tuyến để đồng bộ, phát huy hiệu quả toàn tuyến.

Trong thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xem xét lựa chọn là nhà đầu tư mở rộng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị mở rộng gồm 19 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã và đang đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 với tổng chiều dài 1.241km, trên nguyên tắc doanh nghiệp chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Tập đoàn Sơn Hải cũng gửi văn bản đề xuất lãnh đạo Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, cho phép doanh nghiệp đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Hoài Nhơn đến Nha Trang bằng 100% vốn nhà đầu tư gồm các đoạn: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang).

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất tự huy động vốn đầu tư hơn 200 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc các đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh (chiều dài 104 km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (chiều dài 99 km) theo phương thức PPP.

Các nhà đầu tư trên đều bày tỏ cam kết sẽ phối hợp với các nhà đầu tư/nhà thầu khác có năng lực, kinh nghiệm triển khai thành công dự án; không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và chịu mọi chi phí nếu dự án không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt./.

vietnamplus.vn

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Sức sống mới ở vùng lũ Đức Quang

Sức sống mới ở vùng lũ Đức Quang

Sau những đợt bão lũ vừa qua, hàng trăm vườn hộ, vườn mẫu ở xã Đức Quang (Hà Tĩnh) bị thiệt hại nặng nề nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả như đã được hồi sinh.
"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của nhiều tỉnh, thành phố phấn khởi khi sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được người dân Hà Tĩnh đón nhận, mua sắm nhiệt tình tại Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.
Kỳ Khang phát huy thế mạnh kinh tế biển

Kỳ Khang phát huy thế mạnh kinh tế biển

Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh) đang tập trung phát huy tối đa thế mạnh về nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thuỷ, hải sản nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững.
 Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Ngắm những vườn mẫu "hồi sinh" sau lũ

Ngắm những vườn mẫu "hồi sinh" sau lũ

Nhờ chủ động bắt tay vào khôi phục sản xuất ngay sau mưa bão, hiện hàng trăm vườn mẫu tại xã Đức Quang (Hà Tĩnh) đã được "phủ xanh", góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
"Tiết kiệm hôm nay – Rinh ngay quà tặng"

"Tiết kiệm hôm nay – Rinh ngay quà tặng"

Tham gia chương trình “Tiết kiệm hôm nay – Rinh ngay quà tặng” tại Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh, khách hàng có cơ hội trúng giải đặc biệt là 1 sổ tiết kiệm trị giá 1 tỷ đồng.
Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Quy định doanh thu trên 200 triệu/năm phải nộp thuế khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ kêu khó, khi lợi nhuận thực tế quá thấp. Quốc hội đề nghị nâng ngưỡng để tránh tạo thêm áp lực cho tiểu thương. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.