Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Sau hơn 2 năm thi công, dự án cao tốc Bắc - Nam qua hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với tổng chiều dài hơn 190km đã có hơn 40km được đưa vào sử dụng. Các đoạn tuyến còn lại trên dự án trọng điểm Quốc gia qua hai tỉnh đang được nhà thầu nỗ lực thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Nghệ An dài hơn 87km, chia làm 2 dự án thành phần gồm Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50km (Thanh Hóa 6,5 km và tỉnh Nghệ An 43,5 km); Diễn Châu – Bãi Vọt dài hơn 49km qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,84km). Trong đó, dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu triển khai từ tháng 7/2021, hoàn thiện, thông xe sử dụng dịp 2/9/2023.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Dự án thành phần này có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (đối tác công - tư) sang đầu tư công.

Trong hình là nút giao quốc lộ 7 và điểm cuối trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu qua xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Ở giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi côngNhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Sau khi hoàn thiện, đưa vào sử dụng, thời gian qua, lưu lượng phương tiện qua tuyến gia tăng, giảm áp lực cho quốc lộ 1.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua nhiều đồng ruột, con sông. Chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án này là gần 1.800 tỷ đồng.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Do đi qua nhiều đường quốc lộ, đường liên huyện, dự án đã thiết kế các lối đi dân sinh, cầu vượt cho nhu cầu đi lại của người dân.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Tiếp nối dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu là đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đi qua 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh. Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (dài khoảng 50 km), được ký kết hợp đồng BOT. Công trình chia làm 4 gói thầu với tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng (trong đó 5.090 tỷ đồng là nguồn vốn nhà đầu tư huy động, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước).

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Trên công trường, các nhà thầu đang gia cố nền đi qua đồng ruộng có nền đất yếu. Điểm nhấn của tuyến có hầm Thần Vũ với địa chất phức tạp và cầu Hưng Đức vượt sông Lam.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) dài 1,1km, là một trong những điểm nhấn của đoạn tuyến này. Sau 15 tháng triển khai, đơn vị thi công chính thức thông hầm vào trung tuần tháng 10/2023.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Công trình được đầu tư mức vốn 1.350 tỷ đồng, nằm ở lưng chừng núi, nơi có nền địa chất phức tạp, đá phong hóa mạnh. Đây là hạng mục được xác định là khó khăn, phức tạp nhất cao tốc Bắc – Nam qua Nghệ An. Ảnh tư liệu.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Các đoạn tuyến từ huyện Diễn Châu về huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã được nâng cao nền, gia cố kỹ thuật.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh cũng là công trình được đánh giá là điểm nhấn trong dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Cây cầu dài gần 4,1km, rộng 17m, tổng giá trị dự toán hơn 1.200 tỷ đồng.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Khi hoàn thành, đây là một trong những cầu đường bộ dài nhất Việt Nam. Công trường thi công cầu Hưng Đức trải dài qua các dòng sông, bãi bồi, khu dân cư và cánh đồng lúa.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Sau 2 năm thi công, đến nay cầu Hưng Đức đã hoàn thành được 61% tiến độ. Dự kiến cầu sẽ được hợp long trước Tết Nguyên đán 2024 và hoàn thành vào tháng 5/2024. Đại diện Công ty CP Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp vận hành, quản lý dự án cho biết đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu đảm bảo kế hoạch đề ra.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Trong đó, đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,28 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư khang trang cho người dân.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Các dự án tại địa bàn cần 1,09 triệu m3 cát và 11,4 triệu m3 đất. UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho khai thác, cấp nhiều mỏ đất, cát, để đảm bảo nguyên vật liệu cho san lấp, xây dựng cao tốc.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Trên công trường, công nhân các nhà thầu vẫn tranh thủ những ngày nắng ấm đầu năm miệt mài thi công.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Trong khi đó, cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài hơn 54,2 km đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng đang được các nhà thầu xẻ đồi, bạt núi, vận chuyển đất gia cố nền, đẩy nhanh tiến độ.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi côngNhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Ông Lưu Tuấn – Phó Giám đốc Ban QL dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng cho biết: “Tiến độ dự án hiện đạt khoảng 17%, đơn vị đang đôn đốc nhà thầu bám công trình, duy trì tiến độ. Tuy nhiên, do mùa mưa đang diễn ra, các đường công vụ bị sình, lầy, nhà thầu phải cho công nhân làm các hạng mục cầu, cống, cấu kiện. Khi trời nắng, việc gia cố nền được triển khai khẩn trương, bù tiến độ”.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Những ngọn đồi cao hàng chục mét được hạ gần xong, tạo mặt bằng cho tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Trong hơn 102 km cao tốc qua địa bàn Hà Tĩnh, hầm Đèo Bụt là hầm đường bộ duy nhất. Đây là điểm nhấn trên dự án thành phần cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi côngNhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Thời điểm này ở Hà Tĩnh đang là mùa mưa, tuy nhiên việc thi công hầm xuyên núi Đèo Bụt được Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) thi công liên tục, đảm bảo 3 ca 4 kíp với 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Nhìn lại cao tốc qua Nghệ An - Hà Tĩnh sau hơn 2 năm khởi công

Là công trình trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành, cao tốc Bắc – Nam sẽ là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực và cả nước.

Theo Báo Tiền Phong

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Khẩn trương phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi

Khẩn trương phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi

Thời tiết nắng mưa xen kẽ đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh gây hại lúa vụ hè thu và dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục, lở mồm long móng ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan diện rộng, ảnh hướng tới năng suất, thiệt hại cho ngành chăn nuôi.
Thông xe kỹ thuật cầu Hốp Chuối ở Vũ Quang

Thông xe kỹ thuật cầu Hốp Chuối ở Vũ Quang

Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Hadiphar - 65 năm vững vàng một thương hiệu

Hadiphar - 65 năm vững vàng một thương hiệu

Được thành lập từ những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước khốc liệt đến một thương hiệu dược phẩm có hệ thống sản xuất hiện đại và mạng lưới phân phối phủ khắp cả nước, Công ty CP Dược Hà Tĩnh (Hadiphar) đã trải qua hành trình 65 năm đầy nỗ lực và tự hào. Hành trình đó cũng chính là khát vọng phát triển bền vững, gắn liền sứ mệnh phụng sự sức khỏe cộng đồng.
Tài chính thị trường ngày 1/8: Xe điện "cháy hàng", xe xăng ế ẩm!

Tài chính thị trường ngày 1/8: Xe điện "cháy hàng", xe xăng ế ẩm!

Thị trường xe máy tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt từ xe xăng sang xe điện. Chính sách hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện đang tạo hiệu ứng tích cực, khiến nhiều cửa hàng xe điện rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng tăng, dầu giảm

Từ 15h ngày 31/7, giá xăng RON 95 tăng 140 đồng/lít lên 19.840 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 17 lần tăng giá và 15 lần giảm giá.
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Cơ hội của doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Cơ hội của doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Thỏa thuận thương mại Việt - Mỹ dù chưa chính thức thông qua nhưng với mức thuế 20% dự kiến cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã có nhiều tác động đến doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh.