Nỗ lực giúp người yếu thế ở Lộc Hà vượt nghèo khó

(Baohatinh.vn) - Các cấp, các ngành và toàn thể xã hội đang không ngừng chăm lo, giúp đỡ để các đối tượng yếu thế ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) vơi bớt khó khăn, từng bước thoát cảnh bế tắc, nghèo khó.

Nỗ lực giúp người yếu thế ở Lộc Hà vượt nghèo khó

Khởi công là nhà ở cho chị Phạm Thị Lương ở xã Phù Lưu (khiếm thị, hộ nghèo).

Cách đây 10 ngày, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, người dân ở xã Phù Lưu đã tổ chức xây nhà tình thương cho chị Phạm Thị Lương (SN 1982) ở thôn Thanh Lương. Đây là món quà rất ý nghĩa bởi đây là tình cảm, trách nhiệm của xã hội dành tặng người phụ nữ đơn thân, mù bẩm sinh, thuộc hộ nghèo, nhiều năm phải sống chung với bố mẹ và gia đình các em trai.

Chị Lương chia sẻ: “Gia cảnh tôi rất khó khăn, thiệt thòi nên mong ước có một mái ấm nhỏ mãi chẳng thành hiện thực. May mắn được MTTQ các cấp hỗ trợ 70 triệu đồng, Hội Người mù huyện và Hội LHPN huyện Lộc Hà hỗ trợ 10 triệu đồng cùng anh em, họ hàng động viên, giúp đỡ, cho vay mượn thêm nên tôi mạnh dạn làm nhà. Tôi dự kiến sẽ xây nhà rộng khoảng 60 m2, trị giá xây dựng khoảng 200 triệu đồng, hơn tháng nữa sẽ hoàn thành”.

Nỗ lực giúp người yếu thế ở Lộc Hà vượt nghèo khó

Báo Hà Tĩnh cùng các nhà tài trợ, chính quyền địa phương khởi công làm nhà cho chị Trần Thi Vân ở thị trấn Lộc Hà.

Những ngày này, chị Trần Thị Vân (SN 1977) ở TDP Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà) rất phấn khởi vì sắp được vào ở trong ngôi nhà mới. Suốt ngày người phụ nữ khiếm thị, bị đau yếu thường xuyên này cùng người mẹ già 90 tuổi mù lòa hết đi vào lại đi ra để làm quen với căn nhà rộng 32 m2 (trị giá khoảng 120 triệu đồng) vừa mới được các tâm lòng hảo tâm xây dựng.

Chị Trần Thị Vân cảm động: “Giấc mơ bấy lâu của tôi nay đã trở thành hiện thực, 2 mẹ con đã có được căn nhà mùa hè không lo nóng nực, mùa mưa không sợ sập đổ hay thốt dột. Tôi rất biết ơn và trân trọng tình cảm của Báo Hà Tĩnh, Hội Người mù, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh II, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, chăm lo, hỗ trợ để mẹ con chúng tôi có được niềm vui này”.

Chủ tịch Hội Người mù huyện Lộc Hà Hồ Sỹ Phong cho biết: “Hầu như 381 hội viên của chúng tôi đều thuộc diện khó khăn, thiếu thốn, cần được quan tâm, chăm lo thường xuyên. Năm nay, với sự quan tâm của các cấp, các ngành và tình yêu thương của cộng đồng đã giúp các hội viên tiêu thụ được 5 tạ tăm tre, bán được 1.335 cái chổi đót, có 75 hộ được vay vốn ưu đãi với dư nợ gần 1,3 tỷ đồng, nhận hàng nghìn suất quà với tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã kêu gọi các tấm lòng thiện nguyện làm được 2 ngôi nhà mới có tổng trị giá 340 triệu đồng, sửa một nhà trị giá 10 triệu đồng...”.

Nỗ lực giúp người yếu thế ở Lộc Hà vượt nghèo khó

Các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ cháu Cao Thị Phương ở xã Hộ Độ làm nhà ở vào tháng 6/2023 (mồ côi, sống cùng bà ngoại 86 tuổi bị khiếm thính, khiếm thị bẩm sinh).

Để chăm lo, “tiếp sức” cho các đối tượng yếu thế, nhất là người tàn tật, đau yếu lâu dài, gặp hoạn nạn trong cuộc sống vượt qua nghịch cảnh, vơi bớt khó khăn, Hội Chữ thập đỏ huyện Lộc Hà đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều việc làm ý nghĩa.

Theo đó, năm nay, phong trào “tết nhân ái” đã vận động được 15.615 suất quà trị giá 6,555 tỷ đồng đến với các cảnh đời bị tổn thương; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã tìm được 33 địa chỉ tình thương và hỗ trợ 435 triệu đồng; thực hiện chương trình Tháng nhân đạo và Tháng hành động vì trẻ em đã kêu gọi được hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ cho 2.225 người nghèo khó...

Ông Nguyễn Công Trình – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lộc Hà thông tin: “Năm 2023, chúng tôi đã kêu gọi được gần 7,8 tỷ đồng để thực hiện trợ giúp cho hơn 17.989 lượt đối tượng yếu thế. Ngoài các phần quà ý nghĩa, những giọt máu cứu người, chúng tôi cũng đã vận động, phối hợp xây dựng 3 căn nhà kiên cố, hỗ trợ 4 con bò giống, tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng, trao 67 suất học bổng có tổng trị giá 146 triệu đồng...".

Nỗ lực giúp người yếu thế ở Lộc Hà vượt nghèo khó

Tặng quà cho trẻ em tàn tật, con người tàn tật có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thành tích cao trong học tập trên địa bàn Lộc Hà.

Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Lộc Hà Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: Ngoài người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, chúng tôi cũng luôn chăm lo 768 đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh nghèo khó, 767 đối tượng khuyết tật thần kinh nặng hoặc đặc biệt nặng và 230 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngành đã chủ động tham mưu, phối hợp cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và những tấm lòng thiện nguyện hướng về người yếu thế bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa như: chi trả chế độ đúng, đủ, kịp thời; đảm bảo mọi quyền lợi liên quan; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe... Qua đó góp phần giúp đỡ, đồng hành cùng những cảnh đời bất hạnh, dễ bị tổn thương vơi bớt khó khăn, vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast