Nhờ đâu Cục Hải quan tỉnh, TX Hồng Lĩnh đứng đầu bảng xếp hạng DDCI?

(Baohatinh.vn) - Kết quả khảo sát Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh năm 2023 cho thấy, năng lực điều hành, quản lý của các sở, ban, ngành, địa phương đã được cải thiện; thứ tự xếp hạng có sự thay đổi so với năm 2022.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả khảo sát Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh (DDCI) năm 2023. Đây là năm thứ hai tỉnh Hà Tĩnh triển khai đánh giá Bộ chỉ số DDCI.

Cục Hải quan tỉnh là đơn vị đứng đầu bảng xếp hạng DDCI năm 2023 với tổng điểm 75,33.

Ông Nguyễn Đức Hoàng - Phó Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh) cho biết: "Năm 2023, DDCI Hà Tĩnh tiến hành đánh giá 24 sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND 13 huyện, thị, thành phố với quy mô khảo sát hơn 2.000 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Bộ chỉ số DDCI có 8 chỉ số thành phần đối với khối sở, ban, ngành gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động của chính quyền địa phương; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; vai trò của người đứng đầu.

Đối với khối UBND cấp huyện, ngoài 8 chỉ số như trên, bổ sung thêm chỉ số thứ 9 là "Tiếp cận đất đai". Ngoài ra, năm nay chỉ số “Ứng dụng công nghệ thông tin” cũng được đưa vào khảo sát thử nghiệm nhưng chưa đưa vào đánh giá tổng điểm của bộ chỉ số".

Theo kết quả công bố DDCI năm 2023, trong khối sở, ban, ngành, Cục Hải quan tỉnh là đơn vị dẫn đầu bảng với tổng điểm 75,33/thang điểm 100, xếp hạng tốt. Cùng hạng tốt còn có các đơn vị: Sở Tài chính (74,11 điểm), Sở Giáo dục & Đào tạo (70,72 điểm), Sở NN&PTNT (70,63 điểm) và Ban Quản lý KKT tỉnh (70,43 điểm). Ngoài ra, có 10 đơn vị xếp hạng khá (từ 60 – 70 điểm), 6 đơn vị xếp hạng trung bình (từ 50 – 60 điểm) và 3 đơn vị xếp hạng tương đối thấp (30 – 50 điểm).

Hội nghị triển khai khảo sát Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh năm 2023 diễn ra ngày 3/11/2023.

So với kết quả kỳ khảo sát giai đoạn 2021 – 2022, chất lượng điều hành, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp của nhiều đơn vị được cải thiện đáng kể. Chẳng hạn như, Cục Hải quan tỉnh là đơn vị được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá có nhiều nỗ lực, thay đổi tích cực, nhờ đó từ vị trí tốp giữa ở kỳ khảo sát trước đã vươn lên dẫn đầu bảng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ (Cục Hải quan tỉnh) chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị đã đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn thực thi quy định pháp luật về thuế, hải quan, về giám sát thực thi pháp luật, hợp tác hải quan doanh nghiệp. Quy trình nghiệp vụ về thông quan hàng hóa, quản lý hoạt động xuất nhập khẩu đã áp dụng các phần mềm điện tử như: hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS; hệ thống dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và trong thu thập, cung cấp thông tin, hồ sơ giữa doanh nghiệp với cơ quan hải quan; chương trình nộp thuế 24/7 và thông quan tự động; hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động...

Cùng đó, công nghệ thông tin được khai thác, ứng dụng hiệu quả trong quản lý nội bộ; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị ngày càng đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa của ngành. Việc công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính đã góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư, du lịch trên địa bàn”.

TX Hồng Lĩnh là địa phương dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI khối UBND huyện, thị, thành phố.

Trong khối UBND cấp huyện, TX Hồng Lĩnh nhận được sự đánh giá cao từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, là đơn vị đứng đầu bảng với 98,42 điểm, xếp hạng rất tốt. Đây cũng là lần thứ 2 địa phương này dẫn đầu bảng xếp hạng.

Đặc biệt, điểm số lần khảo sát này của TX Hồng Lĩnh cao hơn lần xếp hạng đầu tiên 8,97 điểm và nhiều chỉ số có điểm số tăng như: hỗ trợ doanh nghiệp, tính năng động và vai trò người đứng đầu, thiết chế pháp lý...

Chia sẻ về những giải pháp cụ thể để cải thiện, nâng cao điểm số, ông Trần Xuân Đức – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho hay: "Lãnh đạo địa phương thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ giải quyết, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và doanh nghiệp. Cùng đó, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp, người dân; cập nhật, công khai đầy đủ, rộng rãi các loại quy hoạch để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục, TX Hồng Lĩnh đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, thị xã Hồng Lĩnh và các phường, xã đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến một phần và kết nối lên Cổng dịch vụ công Quốc gia; 87 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 165 dịch vụ công trực tuyến một phần ở thị xã; 37 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 57 dịch vụ công trực tuyến một phần ở phường, xã. Trong năm 2023, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt tỷ lệ 91,99%; số hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 91,5%; số hồ sơ được số hoá, đính kèm của thị xã đạt trên 90%”.

Qua khảo sát, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng môi trường sản xuất kinh doanh, các thủ tục hành chính sẽ thuận lợi hơn.

Tiếp sau Hồng Lĩnh là TP Hà Tĩnh với 85,42 điểm và huyện Hương Khê 82,6 điểm, cùng xếp hạng rất tốt. Ngoài ra, trong khối địa phương có 5 đơn vị xếp loại tốt, 2 đơn vị xếp loại khá, 2 đơn vị trung bình và 1 địa phương xếp loại tương đối thấp.

Kết quả chấm điểm các chỉ số cũng cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện nhưng vẫn còn những yếu tố chưa đạt như kỳ vọng. Xét theo chỉ số thành phần, nhiều chỉ số đã dần nhận được sự hài lòng từ cộng đồng doanh nghiệp như: tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian, thiết chế pháp lý…

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện dịch vụ công đảm bảo minh bạch thông tin. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến đã giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chỉ số có mức điểm thấp ở hầu hết các đơn vị, địa phương và cần tiếp tục được cải thiện như: tính năng động và vai trò của người đứng đầu, chi phí không chính thức.

Kết quả của Bộ chỉ số DDCI là cơ sở để các sở, ngành, địa phương nâng cao chất lượng điều hành.

Thực hiện việc khảo sát, đánh giá các sở, ban, ngành, địa phương một cách khách quan, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh kỳ vọng môi trường sản xuất kinh doanh, các thủ tục hành chính sẽ thuận lợi hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lê Đức Thắng cho biết: “Mong rằng kết quả khảo sát sẽ là "tấm gương" phản chiếu cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp để các cơ quan Nhà nước “tự soi, tự sửa”, từ đó nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến doanh nghiệp; tạo môi trường thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; ngày càng nâng cao sự tin tưởng, đồng tình của cộng đồng doanh nghiệp đối với mọi lĩnh vực”.

Việc xếp hạng đương nhiên sẽ có đơn vị đứng ở tốp đầu – tốp cuối. Thứ bậc xếp hạng không chỉ tạo áp lực để các đơn vị có thứ hạng thấp thực hiện nhiệm vụ tốt hơn mà cũng là động lực để các đơn vị đạt thứ hạng cao nỗ lực hơn nữa để giữ vững vị trí đã đạt được.

Khảo sát DDCI là kênh nhìn nhận, đánh giá về các sở, ban, ngành và huyện, thị, thành phố trên khía cạnh điều hành kinh tế, phát huy vai trò, trách nhiệm của các đơn vị để cải thiện môi trường kinh doanh tỉnh. Kết quả khảo sát DDCI là căn cứ để các đơn vị, địa phương tiếp thu ý kiến góp ý của doanh nghiệp, tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) trong những năm tiếp theo.

Ông Trần Nguyễn Huỳnh – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói