Những công trình “hao tiền tốn của” nhất mọi thời đại

“Trạm vũ trụ quốc tế ISS”, “Hệ thống đường cao tốc liên bang Mỹ” hay “Giàn khoan dầu Kashagan” là 3 trong số những công trình tốn kém nhất từng được xây dựng trong lịch sử nhân loại. Mỗi công trình nằm trong danh sách này đều có giá trị từ hàng chục cho đến hàng trăm tỷ USD.

Hệ thống giao thông “The Big Dig”- 23,1 tỷ USD

Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng tắc nghẽn giao thông kinh niên tại Boston, Hoa Kỳ. Vào năm 1991, hệ thống giao thông “The Big Dig” đã được khởi công xây dựng. Tổng cộng có 260 km đường cao tốc được xây mới, trong đó có một nửa chạy ngầm dưới mặt đất, phần còn lại chủ yếu là đường trên cao.

Đoạn thấp nhất nằm sâu 36 mét dưới đất, đoạn cao nhất nằm trên mặt đất 40 mét, đỉnh tháp của một nút cầu vượt thậm chí cao 70 mét. Sau gần 15 năm xây dựng, dự án công phức tạp và tốn kém nhất lịch sử nước Mỹ, với tổng chi phí 23,1 tỷ USD, đã đi vào hoạt động.

Những công trình “hao tiền tốn của” nhất mọi thời đại ảnh 1

Đập Tam Hiệp - 25 tỷ USD

Một công trình mất tới hơn 90 năm lên kế hoạch và được hoàn thành vào năm 2009 sau 15 năm lao động cật lực của 20.000 nhân công. Đó chính là đập Tam Hiệp - công trình thuỷ điện lớn nhất thế giới. Con đập này cao tới 182m, tạo một hồ chứa trải dài 660km. Tổng cộng 13 thành phố, 4.500 ngôi làng, 162 địa điểm khảo cổ học đã bị nhấn chìm, gần 1,5 triệu người phải di chuyển khỏi nơi cư trú. Kinh phí xây dựng được báo cáo là 25 tỷ USD, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng con số thực phải lên đến gấp đôi.

Những công trình “hao tiền tốn của” nhất mọi thời đại ảnh 2

Sân bay quốc tế Kansai - 29 tỷ USD

Sân bay quốc tế Kansai là một trong những niềm tự hào lớn nhất của đất nước Mặt trời mọc. Nó được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo có chiều dài 4km và chiều rộng 2,5km. Mặc dù nằm trong vùng địa chất bất ổn định, nơi rất hay xảy ra các vụ động đất nhưng cho đến nay sau hơn 20 năm hoạt động, sân bay này vẫn đứng vững và còn lọt top 10 sân bay tốt nhất thế giới.

Kansai được hoàn thành bằng công sức làm việc miệt mài của hơn 10.000 công nhân và kĩ sư trong vòng 6 năm (1988-1994). Công trình được tạo ra từ một bức tường đá dày 3m và hàng ngàn khối bê tông để lấp biển, thêm vào đó là một chiếc cầu dài hơn 3km nối từ hòn đảo với đất liền. Được biết, chính phủ Nhật Bản đã phải bỏ ra 29 tỷ USD để hoàn thành “Đại công trình” này

Những công trình “hao tiền tốn của” nhất mọi thời đại ảnh 3

Công viên Dubailand - 76 tỷ USD

Nếu được hoàn thành, thì tổ hợp công viên theo chủ đề Dubailand sẽ trở thành công viên lớn nhất, hiện đại nhất và tốn nhiều kinh phí nhất thế giới. Được biết tính đến năm 2013 chủ đầu tư đã phải bỏ ra đến 76 tỷ USD để xây dựng Dubailand và chắc chắn cho đến khi hoàn thành, con số này sẽ còn bị đẩy lên rất nhiều. Về tổng thể Dubailand được xây dựng theo cảm hứng từ câu chuyện “Nghìn lẻ một đêm” nổi tiếng của xứ Ả rập. Bên cạnh những công trình mang hơi hướng cổ xưa, Dubailand còn sở hữu tổ hợp những trò chơi giải trí hiện đại nhất thời điểm hiện tại như: phòng chiếu phim IMAXX, các trò chơi thực tế ảo, tàu lượn cao tốc…

Những công trình “hao tiền tốn của” nhất mọi thời đại ảnh 4

Giàn khoan Kashagan -116 tỷ USD

Tọa lạc trên biển Caspian, Kashagan chính là giàn khoan dầu lớn nhất thế giới với công suất tối đa lên đến 90 nghìn thùng dầu thô mỗi ngày. Được biết để hoàn thành “đại công trình này” 116 tỷ USD đã được bỏ ra cùng với đó là công sức lao động của hàng chục ngàn công nhân trong khoảng thời gian gần 40 năm.

Những công trình “hao tiền tốn của” nhất mọi thời đại ảnh 5

Trạm vũ trụ quốc tế - 150 tỷ USD

Trạm vũ trụ ISS là biểu tượng cho tình hữu nghị và hợp tác quốc tế. Đây là sản phẩm của 14 quốc gia trên thế giới bao gồm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Canada và 10 nước châu Âu. Tuy nhiên quá trình xây dựng ISS cũng gặp phải không ít khó khăn. Được biết công trình này thậm chí còn bị chậm tiến độ mất 4 năm, với chi phí phát sinh từ 17.4 tỷ USD lên đến… 150 tỉ USD. Riêng chi phí vận hành hàng năm cũng đã lên đến hàng tỷ USD, trong đó nước Mỹ đóng góp 3 tỷ USD. Đây được coi như là một trong những kỳ quan vĩ đại nhất từng được con người xây dựng.

Những công trình “hao tiền tốn của” nhất mọi thời đại ảnh 6

Hệ thống đường cao tốc liên bang Mỹ - 459 tỷ USD

Hệ thống đường cao tốc liên bang Mỹ (Interstate Highway System) khởi công vào năm 1955. Dự án có tổng chiều dài trên 75.000 km. Với chi phí đầu tư 459 tỷ USD vào năm 2006, công trình này được đánh giá là một hệ thống hạ tầng giao thông hoàn hảo, đồng thời cũng là dự án tốn kém nhất trong lịch sử thế giới.

Những công trình “hao tiền tốn của” nhất mọi thời đại ảnh 7

Theo The Richest/Dantri

Đọc thêm

Tặng tiền cho người kết hôn

Tặng tiền cho người kết hôn

Nhiều chính quyền địa phương Hàn Quốc đưa ra các chương trình tặng tiền để khuyến khích kết hôn, như là trợ cấp phí hẹn hò, tuần trăng mật.
Podcast truyện ngắn "Đường tới Lũng Mây"

Podcast truyện ngắn "Đường tới Lũng Mây"

...Đã lâu lắm rồi không có mưa, hơi nóng ủ chín những bông xuyên mộc nở muộn làm muôn vàn cánh hoa rực lên như lửa. Cái màu đỏ lạ lùng ấy khiến trái tim Duyên bất chợt bồn chồn.
Podcast tản văn: Giai điệu tháng Năm

Podcast tản văn: Giai điệu tháng Năm

Tháng Năm ngân lên bản nhạc mùa hạ, như gọi dậy mọi sắc màu đang say ngủ... Trong giai điệu ấy, ai cũng thấy một phần tuổi trẻ của mình – ngây ngô, sôi nổi, và đầy mộng mơ…
Chùa Thiên Tượng - Hoan Châu đệ nhị danh thắng

Chùa Thiên Tượng - Hoan Châu đệ nhị danh thắng

Toạ lạc trên sườn núi Thiên Tượng của dãy Hồng Lĩnh, chùa Thiên Tượng thuộc phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được xem là Hoan Châu đệ nhị danh thắng với nhiều cảnh đẹp.
Podcast tản văn: Lối cũ ta về

Podcast tản văn: Lối cũ ta về

Lối cũ không chỉ là một con đường, mà là nơi chất chứa yêu thương, là mảnh đất chôn rau cắt rốn, là chiếc nôi của những giấc mơ giữa trưa hè...
Podcast: Chuyện những người phụ nữ Hà Tĩnh được gặp Bác Hồ

Podcast: Chuyện những người phụ nữ Hà Tĩnh được gặp Bác Hồ

Trong ngôi nhà đơn sơ, những bức ảnh kỷ niệm thiêng liêng được treo ngay ngắn như những kỷ vật quý báu. Dù thời gian có qua đi hơn 55 năm thì nhũng ký ức được gặp Bác Hồ vẫn vẹn nguyên trong trái tim bà Tưởng Thị Diên - người Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân gái Kỳ Phương năm nào....
Podcast: Hà Tĩnh in dấu chân Người

Podcast: Hà Tĩnh in dấu chân Người

Gần bảy thập kỷ đã đi qua, giọng nói trìu mến, thân thương của Bác vẫn còn vang vọng, thấm vào mỗi con tim. Khắc ghi lời Bác kính yêu, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đoàn kết một lòng, ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp như sinh thời Người căn dặn và mong muốn...
Đại sứ Nhật Bản ITO Naoki dự sự kiện giao lưu văn hóa tại Hà Tĩnh

Đại sứ Nhật Bản ITO Naoki dự sự kiện giao lưu văn hóa tại Hà Tĩnh

Tối 15/5, tại TP Hà Tĩnh đã diễn ra chương trình giao lưu văn hóa Việt - Nhật với chủ đề “Kết nối thế giới qua Truyện dân gian và Âm nhạc”. Tham dự có ngài ITO Naoki - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng.
Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Đôi guốc của tam thể

Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Đôi guốc của tam thể

Chú mèo tam thể soi mặt vào vại nước ở gốc cau, vuốt đi vuốt lại mấy sợi ria mép trắng như cước cho thật óng ả rồi thong thả bước ra sân tắm nắng. Gió hây hẩy, nắng nhè nhẹ vàng như mật, tam Thể khoan khoái nằm duỗi dài trên sân...
ABC News: Vì sao bánh mì Việt Nam khiến người Australia 'phát cuồng'?

ABC News: Vì sao bánh mì Việt Nam khiến người Australia 'phát cuồng'?

Trang tin tức ABC News vừa đăng tải bài viết với tiêu đề “Why are Australians obsessed with bánh mì, the Vietnamese roll with the complex history?” (Tạm dịch: Vì sao người Australia “mê” bánh mì Việt Nam, món ăn giản dị chứa đựng câu chuyện lịch sử đặc biệt), phản ánh sức hút ngày càng lớn của bánh mì Việt trên đất Australia.
Podcast truyện ngắn: Kỷ vật cuối cùng

Podcast truyện ngắn: Kỷ vật cuối cùng

Chiếc đồng hồ cũ kỹ nằm im lìm trong hộp gỗ, phủ đầy bụi thời gian. Đó là kỷ vật giản dị, chứa đựng cả một kho tàng ký ức về người bà đã khuất với biết bao câu chuyện, những hồi ức đẹp đẽ về một thời đã qua...
Ly sữa chua... “chát”!?

Ly sữa chua... “chát”!?

Vị thanh mát của ly sữa chua đánh đá post lên mạng hôm ấy giờ chỉ còn trong mường tượng, nhưng dư vị chua ít, chát nhiều còn đọng lại và phảng phất gần xa ở Hà Tĩnh.