Nỗ lực đưa cam Hà Tĩnh vào các hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Nhằm mở rộng kênh phân phối tiêu thụ và góp phần quảng bá, nâng cao thương hiệu cam Hà Tĩnh, ngành công thương đã triển khai nhiều hoạt động kết nối các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp với các đơn vị phân phối lớn trên toàn quốc và các sàn thương mại điện tử.

Nỗ lực đưa cam Hà Tĩnh vào các hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc

Năm nay, doanh nghiệp tư nhân Hoài Luân đã bán khoảng 50 tấn cam.

Những ngày này, doanh nghiệp tư nhân Hoài Luân (xã Quang Thọ, Vũ Quang) đang tất bật thu hoạch cam và xuất bán ra thị trường. Cam của doanh nghiệp chủ yếu được phân phối đến các cửa hàng, điểm bán lẻ trong tỉnh và các tỉnh: Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An…

Ông Đoàn Quốc Hoài - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoài Luân cho biết: “Với diện tích 7 ha, năm nay, chúng tôi ước sản lượng đạt hơn 100 tấn cam. Đến thời điểm này, chúng tôi đã xuất bán khoảng 50 tấn. Nhờ sản xuất theo hướng an toàn, khẳng định được thương hiệu, cam của doanh nghiệp được bán với giá 25 – 30.000 đồng/kg. Hơn 1 tháng trước, cam Hoài Luân cũng đã “có mặt” trên sàn thương mại điện tử Voso.vn và Posrmart.vn. Hiện chúng tôi vẫn đang tìm kiếm và cố gắng kết nối thêm các đầu mối lớn nhằm quảng bá thương hiệu cam Vũ Quang cũng như cam Hà Tĩnh nói chung".

Cùng với doanh nghiệp Hoài Luân, các nhà vườn, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp tại các vựa cam của tỉnh như: Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà, Vũ Quang cũng đang vào mùa thu hoạch, tiêu thụ cam.

Nỗ lực đưa cam Hà Tĩnh vào các hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc

Cam Khe Mây (Hương Khê) được đại diện siêu thị Vinmart đánh giá cao về chất lượng.

Theo đánh giá của Sở Công thương, việc tiêu thụ cam hiện nay chủ yếu là các thương lái đến thu mua trực tiếp tại vườn hoặc phân phối đến các điểm bán nhỏ lẻ. Việc xúc tiến để phát triển thương hiệu cam Hà Tĩnh vào hệ thống phân phối lớn như siêu thị, sàn thương mại điện tử, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch để tạo đầu ra bền vững vẫn còn khá hạn chế.

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ cho bà con, vừa qua, Sở Công thương đã tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá sản phẩm cam. Theo đó, Sở đã kết nối với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), siêu thị Vinmart, Vinmart+ và siêu thị Co.opmart khảo sát trực tiếp các vườn cam trên địa bàn để kiểm tra tiêu chuẩn, kết nối vào hệ thống siêu thị trên cả nước.

Nỗ lực đưa cam Hà Tĩnh vào các hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc

Nhiều diện tích cam trên địa bàn tỉnh được trùm màn theo từng cây để bảo vệ cam khỏi côn trùng.

“Mục sở thị” các vườn cam, đại diện các siêu thị cho rằng các nhà vườn đã đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tuân thủ quy trình trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, quả cam có mẫu mã đẹp, chín vàng, chất lượng cam được đánh giá cao.

Bà Phạm Huyền Trang – Giám đốc thu mua thực phẩm tươi sống Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (quản lý siêu thị Vinmart, Vinmart+) cho biết: Qua khảo sát, chúng tôi thấy có nhiều vườn cam lâu năm đạt chất lượng cao, vị thơm ngon. Đặc biệt, chúng tôi ấn tượng với cam Khe Mây của huyện Hương Khê, đây là vùng trồng có tiềm năng lớn. Chúng tôi sẽ xem xét để đưa cam của Hà Tĩnh vào phân phối tại hệ thống chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+ trên toàn quốc.

Nỗ lực đưa cam Hà Tĩnh vào các hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc

Cam Hà Tĩnh được bày bán trên thị trường có mẫu mã đẹp, vị ngọt thơm.

Hiện nay, tổng diện tích trồng cam đạt trên 7.700 ha, chủ yếu tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc, Thạch Hà. Diện tích cho sản phẩm thu hoạch đạt gần 5.600 ha với tổng sản lượng cam năm nay ước đạt 65.000 tấn. Trong đó, diện tích cam đạt tiêu chuẩn VietGAP trên 1.657 ha, năng suất đạt trên 11,7 tấn/ha.

Những năm trước, lễ hội cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh được tổ chức thành công với quy mô 80 – 100 gian hàng trưng bày. Lễ hội diễn ra trong 3 - 4 ngày, không chỉ giúp các nhà vườn quảng bá, tiêu thụ cam mà còn tạo không gian cho người dân, du khách tham quan mua sắm.

Năm nay, do điều kiện dịch bệnh COVID-19, hội nghị xúc tiến tiêu thụ cam được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối các doanh nghiệp, nhà vườn với các bộ, ngành Trung ương, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp phân phối lớn nhằm hỗ trợ quảng bá, mở rộng kênh phân phối cho bà con Nhân dân. Dự kiến lễ hội cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh năm nay diễn ra vào ngày 23/11.

Nỗ lực đưa cam Hà Tĩnh vào các hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc

Cam Vũ Quang được bán trên sàn thương mại điện tử Voso.vn.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Võ Tá Nghĩa, thời gian qua, Sở Công thương đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ quảng bá thương hiệu và tiêu thụ cam như: kết nối các nhà phân phối lớn khảo sát đưa cam tiêu thụ trên toàn quốc; hỗ trợ bà con trong việc thực hiện số hóa, truy xuất nguồn gốc; tổ chức tập huấn, kết nối xây dựng gian hàng cam Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử... Đặc biệt, hội nghị tới đây sẽ là cơ hội lớn để quảng bá, nâng cao thương hiệu và tiêu thụ cam Hà Tĩnh.

Để đưa được cam vào các hệ thống phân phối uy tín, bà con phải thực hiện đúng quy trình sản xuất theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật; quan tâm chất lượng hàng hóa để đảm bảo theo yêu cầu cam kết. Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, các cơ sở cũng cần chủ động tiếp cận với các kênh online, thương mại điện tử.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng mạnh khiến thị trường vàng tại Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều hình thức giao dịch thiếu tính pháp lý như viết giấy hẹn, thanh toán tiền mặt cùng mức chênh lệch giá cao đang tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.
Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) được quy hoạch chuẩn cấp 4E, công suất 8 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.