5 năm kết duyên, bưởi Diễn “mặn nồng” trên đất Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Sau 5 năm, cây bưởi Diễn đã kết duyên trên vùng đất đồi Trẫm Bàng, xã Tân Dân, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Bưởi Diễn đã trở thành sản phẩm chủ lực đạt OCOP 3 sao, đưa lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.

5 năm kết duyên, bưởi Diễn “mặn nồng” trên đất Đức Thọ

Ông Chữ Huy Đường, thôn Trẫm Bàng, xã Tân Dân trồng 200 cây bưởi Diễn hiện có 100 cây đã cho thu hoạch đúng vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, nhưng những ngày này, đã có nhiều khách hàng đến đặt mua bưởi Diễn ở thôn Trẫm Bàng để chưng tết, tiếp đãi khách trong dịp tết.

Vườn bưởi của gia đình ông Chữ Huy Đường, thôn Trẫm Bàng hiện có hơn 300 cây bưởi, trong đó hơn 100 cây đã cho quả; trung bình mỗi cây có khoảng 80 quả. Giá bán hiện nay 30 ngàn đồng/quả, vào dịp giáp tết có thể đạt đến 40 - 50 ngàn đồng.

Là hộ trồng bưởi Diễn đầu tiên ở đây, nhưng phải đến năm 2017, khi tham gia vào tổ hợp tác làm vườn, ông Đường mới nắm bắt đầy đủ quy trình kỹ thuật, cách chăm sóc, để cho trái bưởi ngọt mát đúng vị đặc trưng của bưởi Diễn.

5 năm kết duyên, bưởi Diễn “mặn nồng” trên đất Đức Thọ

Được Hội Nông dân huyện, xã hướng dẫn KHKT nên các hộ dân trồng bưởi ở thôn Trẫm Bàng, xã Tân Dân đã biết cách chăm sóc nên cây bưởi cho năng suất cao, quả to đẹp

Ông Đường cho biết: “Trước đây, tôi đã trồng bưởi, nhưng chưa có kỹ thuật nên chất lượng không ngon, quả không đẹp, khó bán, nhưng từ khi có chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm, chúng tôi áp dụng KHKT, theo quy trình sạch, sử dụng hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ, tưới bằng nước sạch, không lạm dụng thuốc BVTV nên chất lượng bưởi thơm, ngọt, mẫu mã đẹp, bán được giá”.

5 năm kết duyên, bưởi Diễn “mặn nồng” trên đất Đức Thọ

Bưởi Trẫm Bàng sẵn sàng đón tết

Sau 5 năm vun trồng, cây bưởi phát triển tốt, phù hợp với thổ nhưỡng của vùng đất đồi Trẫm Bàng, gia đình ông Trần Văn Ninh - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Trẫm Bàng, đồng thời là tổ trưởng tổ hợp tác làm vườn của thôn, hiện trồng 500 cây bưởi Diễn. Trong số này, 200 cây đã cho thu hoạch lứa quả thứ 2, kích thước và trọng lượng quả đều, quả có màu sáng vàng, múi mọng nước, có vị ngọt mát đặc trưng của bưởi Diễn.

Để tập trung cho những quả bưởi to, tròn đẹp phục vụ tết Nguyên đán, ông Trần Văn Ninh đã cắt bán bớt một phần, chỉ để lại mỗi cây từ 40-50 quả để bán trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.

5 năm kết duyên, bưởi Diễn “mặn nồng” trên đất Đức Thọ

Vườn bưởi 500 cây của gia đình ông Trần Văn Ninh, thôn Trẫm Bàng được đầu tư, chăm sóc đúng quy trình nên cho nhiều quả và chín đúng vào dịp tết Nguyên đán

Hiện, thôn Trẫm Bàng có 140 hộ trồng bưởi Diễn, hộ trồng nhiều nhất là 1.000 cây. Từ khi tổ hợp tác làm vườn thành lập và đi vào hoạt động, người trồng bưởi nơi đây đã tiếp cận tốt với những tiến bộ KHKT, tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, từ đó tăng giá trị kinh tế. Tổ cũng là đầu mối cung ứng giống và vật tư phân bón, có nguồn gốc rõ ràng.

“Năm 2019, tổ hợp tác đã liên kết với doanh nghiệp có uy tín ở ngay quê hương của bưởi Diễn (xã Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để cung ứng trên 2.000 cây giống cho bà con” - ông Trần Văn Ninh cho biết thêm.

Bưởi Diễn trên đất Trẫm Bàng đều đảm bảo các tiêu chí của sản phẩm OCOP 3 sao. Trong đó, nguồn gốc cây giống cũng như sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, thân thiện; hiệu quả kinh tế cao, có liên kết sản xuất, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng, công nghệ bền vững trong sản xuất; có dán tem, nhãn mác và chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng; sản lượng sản xuất, tiêu thụ năm 2019 là 30.000 quả, tương ứng với 3.000 cây cho quả thu hoạch; giá bán 30.000 đồng/quả, thu về 900.000.000 đồng.

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Dân cho biết: “Bưởi Diễn trên đất trẫm Bàng đã được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Tới đây chúng tôi tiếp tục có những chính sách hỗ trợ, hoàn thiện hồ sơ, để được cấp nhãn mác, thuận lợi đưa ra thị trường. Việc phát triển cây bưởi Diễn ở Trẫm Bàng theo hướng OCOP đang là một trong những giải pháp để đưa sản phẩm ra thị trường, ngày càng được nhiều người biết đến, từ đó đưa lại giá trị kinh tế cao và bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trồng bưởi”.

5 năm kết duyên, bưởi Diễn “mặn nồng” trên đất Đức Thọ

Các hộ dân trồng bưởi thôn Trẫm Bàng, xã Tân Dân đang tập trung chăm sóc cho cây bưởi để cho quả chín đúng vào dịp tết Nguyên đán

Bà Võ Thị Hào - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết: "Để khuyến khích các hộ nông dân ở xã Tân Dân phá bỏ vườn tạp để trồng cây bưởi Diễn, huyện đã có chính sách hỗ trợ cây giống và hệ thống tưới tiên tiến cụ thể đối với vườn dưới 200 cây thì hỗ trợ mỗi cây giống là 10.000 đồng; đối với vườn từ 200 cây trở lên hỗ trợ mỗi cây giống 15.000 đồng. Còn đối với hệ thống tưới tiên tiến, thì vườn dưới 3.000m2 hỗ trợ 5 triệu đồng, trên 3000m2 hỗ trợ 10 triệu đồng".

Xã Tân Dân hiện có tới 300 hộ trồng bưởi, với diện tích 15 ha. Phát triển cây bưởi Diễn vừa tận dụng được lợi thế vùng đất đồi núi vừa là hướng đi thích hợp để bà con nông dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast