“Ba đồng” một mớ rau xanh…

(Baohatinh.vn) - Mỗi bó cải có giá từ 1.000- 1.500 đồng, xúp lơ 10.000 đồng/bắp, xà lách chỉ với 7.000 đồng/kg…, giá rau xanh hiện nay đang ở mức thấp đến “lỗ vốn”. Người nông dân, số thì đành “tặc lưỡi” vớt vát ít tiền cho bõ công chăm sóc, người đành bỏ trống chẳng thèm thu hoạch…

ba dong mot mo rau

Hành tăm mặc dù là loại rau gia vị có giá nhất sau tết nhưng vẫn rẻ hơn rất nhiều so với trước tết

Cánh đồng rau chuyên canh của thôn Thúy Hội, Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) là địa chỉ quen thuộc của các nhà hàng ăn uống và chợ lớn nhỏ của thành phố Hà Tĩnh. Người trồng rau ở đây luôn tự tin sản phẩm của mình “đắt giá” hơn những thị trường đại trà khác.

Ấy thế mà, chưa bao giờ bà Trần Thị Nhị, một nông dân sản xuất rau 5- 6 năm nay ở vùng này lại chứng kiến giá “lao dốc” như bây giờ. Bà Trần Thị Nhị cho biết: “Từ ra tết, tất cả các loại rau bắt đầu xuống giá. Từ rau cải, cải cúc đến các loại “đắt hàng” như rau cải mầm, xà lách hay hành tăm đều thấp hơn trước tết từ 1/3- 1/2 giá. Gia đình tôi làm hơn 3 sào, đủ các loại rau, nhưng bây giờ chỉ thu hoạch mỗi hành tăm, còn lại giá bán không đủ bù công lao động”. Theo bà Nhị, giá bán cho các chủ buôn cũng như nhà hàng chỉ còn lại 1.000- 1.500 đồng/bó cải lá, xà lách khoảng 7.000- 8.000 đồng/kg… May ra, chỉ còn lại hành tăm có giá 11.000 đồng/kg, cao nhất trong tất cả các loại rau hiện nay.

ba dong mot mo rau

Đang làm cỏ cho mấy thước rau ngò, rau thơm vừa bén mầm khỏi mặt đất, chị Nguyễn Thị Hiền (thôn Thúy Hội) chẳng buồn ngẩng mặt lên khi được hỏi chuyện giá rau xanh. “Một bó rau chỉ 1.000- 1.500 đồng thì nông dân lấy gì làm lãi nữa. Khổ nỗi, có phải thu lên là bán được hàng đâu, giá thấp lại ế ẩm nên ở đây nhiều người không thèm thu hoạch nữa, hoặc có thì cũng cho gà, vịt ăn”.

Những luống cải đã lên vồng, ra hoa, cải thìa đang ra búp xanh cũng không có ai thu hoạch. Cả cánh đồng rộng mấy héc-ta, chỉ loáng thoáng vài ba bóng người, chủ yếu tập trung cho số rau gia vị vừa gieo trỉa, hi vọng vào lứa sản xuất tiếp theo này.

ba dong mot mo rau

Rau quá rẻ nên nhiều gia đình bỏ không thu hoạch

Thê thảm hơn có lẽ là những vùng sản xuất cây dài ngày như su hào, bắp cải, xúp lơ ở Thạch Hà, Đức Thọ. Chỉ mới trước tết, giá mỗi bắp 20.000 đồng, thì ra tết giá “rớt” chỉ còn 10.000 đồng/bắp. Bà Trần Thị Loan (khối phố 1, thị trấn Đức Thọ) cho biết: “Giá rau giảm thê thảm, vậy mà tìm nguồn bán ra cũng không dễ dàng gì. Thương lái không ai mua, đưa ra chợ bán lẻ thì ế ẩm, những người trồng rau như chúng tôi năm ni lỗ nặng”.

Thời tiết từ trong tết đến nay khá thuận lợi cho cây rau, nhất là các loại rau ngắn ngày phát triển. Không chỉ ở các địa phương có lợi thế, gần như tất cả các vùng đều sản xuất được rau xanh với năng suất khá cao, phong phú về chủng loại khiến giá cả xuống thấp. Phản ứng liên hoàn của một mùa thất bát đang làm diện tích sản xuất mới rau vụ xuân toàn tỉnh “chững” lại, đạt khoảng trên 60% tổng diện tích theo dự kiến (4.740 ha). Thậm chí, một số địa phương tỷ lệ diện tích đã thực hiện chỉ đạt khoảng 10% như: Nghi Xuân, Hương Sơn, Thạch Hà…

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast