Cam bù được giá, người trồng phấn khởi!

(Baohatinh.vn) - Khác với năm ngoái, càng áp Tết giá cam bù càng rớt, khiến người dân phải “bán tống bán tháo” thì năm nay, người trồng cam ở Hà Tĩnh lại vui mừng khi giá cam leo thang từng ngày. Hơn nữa, lượng khách đến mua tại vườn lại đông nên nông dân vui khỏi nói...

cam bu duoc gia nguoi trong phan khoi

Mặc dù năm nay, nhuận thêm 1 tháng âm lịch nhưng nhiều vườn, cam bù vẫn giữ nguyên độ mọng nước chứ không bị xốp

Dự đoán trước tình hình nên mùa cam năm nay, nhiều chủ vườn cam bù ở Sơn Mai ( Hương Sơn) đã chủ động “ém hàng” để bán Tết. Trước Tết chừng 1 tháng, chỉ có những vườn quá nhiều hoặc cam chín quá sớm và có nguy cơ bị xốp thì chủ vườn mới chịu xuất hàng. Nếu như đầu mùa, giá tại vườn chỉ ở mức 25.000 – 35.000 đồng/kg thì đến nay, giá cam đã đạt tới mức 55.000 – 65.000 đồng/kg tuỳ kích cỡ, chất lượng và vùng cam.

cam bu duoc gia nguoi trong phan khoi

Dự đoán thời tiết thuận lợi nên nhiều chủ vườn cam đã quyết định "ém hàng" đợi tết

Việc “ém hàng” này khá mạo hiểm bởi nếu thời tiết không thuận, chỉ cần bị trúng 1 đợt sương muối xem như công chăm sóc cả năm trời đổ sông đổ bể. Thực tế là đã có những năm, các chủ vườn cam khóc ròng vì cam vừa bị sương muối, vừa bị xuống giá. Tuy nhiên, năm nay, thời tiết khá thuận, tỷ lệ bị hỏng do sương muối không đáng kể, hơn nữa, ngay trước tết lại có đợt nắng ấm nhẹ nên cam bù rất được ưa chuộng.

cam bu duoc gia nguoi trong phan khoi

Nhiều thương lái ở Hương Khê cũng tìm đến mua cam bù Thanh Mai

Theo khảo sát của PV, cam vùng Thanh Mai của xã Sơn Mai được khách hàng ưa chuộng nhất nên có giá cao nhất. Kế đó là cam của vùng Đông Hồng (Sơn Mai) và cam của các xã khác như Sơn Thuỷ, Sơn Phúc, Sơn Trường… Nguyên nhân của thực tế đó là bởi cam vùng Thanh Mai ngọt đậm hơn, vỏ cam không quá mỏng, không quá dày, khi chín có màu đỏ vàng rất đẹp.

cam bu duoc gia nguoi trong phan khoi

Những quả cam đẹp như tranh vẽ luôn hấp dẫn khách thập phương

Chị Nguyễn Thị Vân – tiểu thương ở chợ Nầm (Sơn Châu – Hương Sơn) cho biết: “Tết năm nay cam khá đắt nên chúng tôi không dám cắt cam Sơn Mai nhiều, phần lớn khách ở chợ này chỉ mua loại vừa tiền nên chúng tôi thường cắt cam Sơn Trường, Sơn Phúc… Cam các xã này cũng có vỏ khá đẹp nhưng chất lượng thì kém hơn 1 chút. Khi nào có khách đặt thì chúng tôi mới cắt cam Sơn Mai”.

cam bu duoc gia nguoi trong phan khoi

Dẫu chỉ mua làm quà thôi, nhưng nhiều người đã lặn lội vào tận vườn để cắt cam

Không còn mua ở chợ như trước đây nữa, hiện nay nhiều khách hàng đã cất công lặn lội vào tận các vườn cam để mua cho bằng được loại cam bù chuẩn vị truyền thống nhất. Và Sơn Mai là địa chỉ được nhiều người truyền tai nhau nhất. Chính vì thế, nhiều chủ vườn cam vẫn kiên trì “ém” hàng chờ khách quen đến cắt vào dịp áp tết.

cam bu duoc gia nguoi trong phan khoi

Chị Nguyễn Thị Tiến (thôn Kim Lĩnh – vùng Thanh Mai - Sơn Mai) cho biết: “Cam vùng Thanh Mai của chúng tôi bao giờ cũng đẹp mã và có hương vị đậm đà hơn các vùng khác nên không chỉ thương lái mà khách thập phương cũng tìm đến mua tận vườn. Bán cho khách thập phương tuy số lượng không lớn nhưng giá lại cao hơn nhiều. Trong những ngày áp tết, giá cam thay đổi liên tục, có khi buổi chiều đã cao hơn buổi sáng 5 giá là chuyện bình thường”.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast