Can Lộc thưởng các xã hoàn thành sản xuất hè thu trước 5/6

(Baohatinh.vn) - Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất lúa, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) có chính sách hỗ trợ những địa phương gieo cấy lúa hè thu hoàn thành sớm. 

Sự chỉ đạo quyết liệt và những chính sách động viên, khích lệ của các cấp chính quyền, ngành chuyên môn đang tạo động lực để bà con nông dân Can Lộc khẩn trương ra đồng làm đất, chuẩn bị sản xuất lúa hè thu, phấn đấu hoàn thành gieo cấy 9.120 ha trước ngày 10/6.

Can Lộc thưởng các xã hoàn thành sản xuất hè thu trước 5/6

Trên các cánh đồng ở huyện Can Lộc những ngày này máy cày, máy làm đất đang hoạt động hết công suất.

Trên các cánh đồng ở huyện Can Lộc, máy làm đất đang hoạt động hết công suất, bà con nông dân tất bật gom rơm, be bờ, dọn cỏ chuẩn bị xuống giống. Vừa thu hoạch xong diện tích lúa xuân, chưa kịp nghỉ tay, gia đình bà Hoàng Thị Liên (54 tuổi, trú thôn, xã Thanh Lộc) lại ra đồng, người cày đất, người làm cỏ. Vụ hè thu gia đình bà gieo cấy 1,1ha, đến thời điểm này đã làm đất được 8 sào.

Bà Liên chia sẻ: “Nước đã vào ruộng, chúng tôi ra đồng làm đất, chuẩn bị xuống giống vụ hè thu đảm bảo đúng tiến độ gieo cấy, thu hoạch trước mùa mưa bão”.

Can Lộc thưởng các xã hoàn thành sản xuất hè thu trước 5/6

Vợ chồng bà Liên đã hoàn thành làm đất được 8 sào.

Thiên Lộc là một trong những xã hoàn thành thu hoạch lúa vụ xuân sớm nhất huyện. Với tinh thần không cho đất nghỉ ngơi, Nhân dân toàn xã đã tranh thủ ra đồng làm cỏ, cày đất.

Vụ hè thu này, toàn xã có kế hoạch gieo cấy 420ha, đến nay công việc làm đất đạt gần 92% diện tích, 5 thôn đã tiến hành xuống giống với diện tích 90ha, phấn đấu đến ngày 5/6 xã sẽ hoàn thành xuống giống.

Ông Nguyễn Thanh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc cho biết: “Để đảm bảo sản xuất hè thu ngay sau khi hoàn thành thu hoạch vụ xuân, bà con đã hợp đồng với chủ máy làm đất, tiến hành cuốn chiếu theo từng xứ đồng, từng thôn. Bên cạnh đó, các thôn, hợp tác xã cũng đã cung ứng kịp thời các loại giống, phân bón và vật tư nông nghiệp cho bà con".

Can Lộc thưởng các xã hoàn thành sản xuất hè thu trước 5/6

Nhờ hoàn thành thu hoạch lúa xuân sớm nên đến nay người dân xã Thiên Lộc đã triển khai xuống giống vụ hè thu.

Là vựa lúa lớn nhất của huyện, những ngày này bà con nông dân xã Kim Song Trường đang nỗ lực vượt khó, chạy đua với thời gian để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ hè thu.

Ông Phan Văn Hạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Song Trường thông tin: “Vụ hè thu năm nay, toàn xã gieo cấy 900ha. Với mục tiêu thu hoạch lúa hè thu trước mùa mưa bão, thời gian qua bà con cố gắng gặt đến đâu làm đất đến đó."

Can Lộc thưởng các xã hoàn thành sản xuất hè thu trước 5/6

Cán bộ xã Kim Song Trường kiểm tra hệ thống kênh mương cấp nước sản xuất vụ hè thu.

Nhờ chủ động được giống lúa nên đến nay đã có 6 thôn tiến hành xuống giống đạt khoảng 30ha, các thôn còn lại đang đẩy nhanh khâu làm đất. Chính quyền xã đã chủ động cung ứng phân bón cho bà con; thông báo cho các HTX kiểm tra hệ thống mương, tiến hành bơm nước cho Nhân dân sản xuất.

Năm nay, huyện hoàn thành thu hoạch lúa xuân sớm hơn 1 tuần so với năm ngoái, vì thế vụ hè thu cũng được làm sớm hơn. Nhờ thực hiện tốt phương châm gặt vụ xuân đến đâu thì làm đất đến đó, đến nay một số xã đã gần hoàn thành công tác làm đất. Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Can Lộc, đến cuối ngày 28/5, toàn huyện đã xuống giống được 176ha, đạt 33,1% tổng diện tích, trong đó Thiên Lộc đạt 91,2%, Thanh Lộc 61%, Thuần Thiện 48%.

Can Lộc thưởng các xã hoàn thành sản xuất hè thu trước 5/6

Với khí thế lao động sản xuất hăng say, Can Lộc phấn đấu hoàn thành vụ hè thu trước ngày 10/6.

Phòng yêu cầu các cấp, ngành tập trung đôn đốc, chỉ đạo, động viên bà con nông dân gấp rút ra đồng sản xuất, huy động toàn bộ hơn 1.000 máy làm đất để đẩy nhanh tiến độ. Nhằm động viên, khích lệ tinh thần của các địa phương, huyện Can Lộc đã có chính sách hỗ trợ những đơn vị về đích gieo cấy lúa hè thu sớm. Theo đó, các xã, thị trấn hoàn thành sản xuất vụ hè thu trước 5/6 sẽ được thưởng 20 triệu đồng.

Thời gian tới phòng tiếp tục đôn đốc các địa phương hoàn thành diện tích sản xuất theo kế hoạch để đảm bảo lúa hè thu thu hoạch an toàn trước mùa mưa bão.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phan Cao Kỳ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast