Chủ động "canh rừng" trong dịp Tết

(Baohatinh.vn) - Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh được giao quản lý hơn 20.640 ha rừng và đất rừng. Để chủ động bảo vệ rừng (BVR) tại gốc trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân, đơn vị đã sớm triển khai tích cực, đồng bộ nhiều biện pháp.

BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh:

Chủ động "canh rừng" trong dịp Tết ảnh 1
Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh phối hợp tuần tra bảo vệ rừng trên địa bàn xã Kỳ Tây (Kỳ Anh).

Trong bối cảnh lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị khá mỏng, công cụ và phương tiện làm việc thiếu thốn, lâm phần được giao quản lý khá phức tạp, tình hình vi phạm pháp luật về lâm nghiệp diễn biến khó lường nên công tác BVR trong dịp Tết Nguyên đán đã được Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh chủ động vào cuộc sớm. Theo đó, các vùng rừng nhạy cảm đã được khoanh vùng để bố trí lực lượng, xây dựng kế hoạch hành động và tiến hành tuần tra, xử lý có hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Võ Xuân Sơn cho biết: “Hiện nay, trong số 5 trạm BVR của đơn vị thì chỉ có lâm phần của 2 trạm tình hình tương đối ổn định, còn 3 trạm khác phức tạp và nhạy cảm hơn, cần tập trung cao độ. Theo đó, Ban Quản lý đã sớm xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo; các trạm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát theo tổ, nhóm, đi sâu vào rừng để ngăn chặn, đẩy đuổi các đối tượng vi phạm lâm luật, BVR tại gốc có hiệu quả. Từng tổ, nhóm, trạm và cả đơn vị xây dựng kế hoạch hành động với khung thời gian, nội dung công việc, phương án xử lý tình huống cụ thể để lãnh đạo ban và cán bộ tham gia có hiệu quả, phối hợp xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc có thể xẩy ra.

Đặc biệt, đối với những vùng trọng điểm, nhạy cảm, đơn vị điều động thêm lực lượng từ nơi khác đến và có sự chi viện từ Ban CHQS huyện, thị xã Kỳ Anh, kiểm lâm địa bàn, lực lượng tại chỗ của chính quyền địa phương, các hộ dân gần rừng. Bên cạnh đó, để bảo vệ và phát triển rừng theo hướng bền vững, đơn vị cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân; đẩy nhanh tiến độ trồng rừng theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, bổ cứu phương án trồng rừng; hoàn chỉnh hồ sơ giao khoán theo phương án đã phê duyệt; có phương án ngăn chặn trâu, bò phá hại rừng mới trồng...

Để nâng cao năng lực bảo vệ và phát triển rừng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, nhất là kiểm lâm, chính quyền địa phương, chủ rừng lân cận và các hộ tham gia nhận giao khoán. Với tinh thần đồng hành với chủ rừng, các cấp, ngành, các lực lượng chức năng đang phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hạn chế tối đa tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán, sử dụng lâm sản trái phép, không để xẩy ra lấn chiếm đất rừng, cháy rừng.

Ông Nguyễn Viết Kỳ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho biết: “Để bảo vệ rừng trong dịp tết, chính quyền địa phương đã phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh lập biên bản xử lý nghiêm các hộ dân trên địa bàn vào lấn chiếm, sẻ phát đất rừng trái phép nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng này. Chính quyền địa phương cũng tăng cường tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm pháp luật về BVR, cùng chung tay với các cơ quan chức năng bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả. Ngoài ra, địa phương xây dựng kế hoạch, phương án, sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ với chủ rừng và các lực lượng chức năng khi cần”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast