Chủ động vận hành điều tiết nước các hồ đập trước dự báo mưa lớn ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để ứng phó với đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa có thể lên tới 200 mm, các đơn vị quản lý hồ đập ở Hà Tĩnh đã chủ động vận hành xả tràn điều tiết nước nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và Nhân dân vùng hạ du.

Video: Hồ Kẻ Gỗ điều tiết nước qua tràn Dốc Miếu

Lúc 16h chiều 8/10, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đã vận hành điều tiết nước hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên) qua tràn Dốc Miếu với lưu lượng 25 m3/giây. Trước thời điểm điều tiết, mực nước hồ Kẻ Gỗ ở cao trình 27,69/32,5m, cao hơn ngưỡng tràn 1,19m (cao trình ngưỡng tràn là 26,5m), tương đương dung tích 217/345 triệu m3.

Chủ động vận hành điều tiết nước các hồ đập trước dự báo mưa lớn ở Hà Tĩnh

Hồ Kẻ Gỗ xả tràn với lưu lượng 25 m3/giây.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh Trần Mạnh Cường cho biết: việc vận hành, điều tiết mực nước hồ Kẻ Gỗ nhằm chủ động ứng phó trước dự báo Hà Tĩnh sẽ có mưa lớn từ ngày 9 – 11/10 với lượng mưa các khu vực phổ biến 100 – 200 mm, có nơi trên 200 mm do ảnh hưởng không khí lạnh.

Với lượng mưa như dự báo thì dự kiến mực nước hồ Kẻ Gỗ sẽ vượt cao dung tích phòng lũ cần phải điều tiết xả lũ, đồng thời để chủ động điều tiết hồ chứa đón lũ trong thời gian sắp tới và giảm ngập lụt cho vùng hạ du nếu có mưa to thì việc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh chủ động vận hành, điều tiết hạ thấp mực nước hồ Kẻ Gỗ là hết sức cần thiết.

Chủ động vận hành điều tiết nước các hồ đập trước dự báo mưa lớn ở Hà Tĩnh

Với việc chủ động hạ thấp mực nước, hồ Kẻ Gỗ sẽ góp phần giảm ngập lụt cho vùng hạ du nếu có mưa lớn trong thời gian tới.

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đang quản lý 33 hồ chứa lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh, trong đó chủ yếu nằm ở Hương Khê, TX Kỳ Anh, còn lại ở Cẩm Xuyên, Thạch Hà.

Cùng với hồ Kẻ Gỗ, để chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn, đơn vị cũng vận hành, điều tiết qua tràn một số hồ chứa lớn khác như hồ Sông Rác (Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên); hồ Khe Xai (xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà); hồ Bộc Nguyên (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà); hồ Kim Sơn, hồ Thượng Sông Trí (cùng xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh); hồ Đá Hàn (xã Hòa Hải, huyện Hương Khê); hồ Tàu Voi (phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh), với lưu lượng xả từ 5 – 20 m3/giây.

Chủ động vận hành điều tiết nước các hồ đập trước dự báo mưa lớn ở Hà Tĩnh

Hồ Sông Rác cũng xả tràn điều tiết nước trước dự báo sắp có mưa lớn.

Thời gian qua, Hà Tĩnh liên tục có các đợt mưa lớn diện rộng, gần đây nhất là đợt mưa từ đêm 27 tới ngày 30/9 do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4 với tổng lượng mưa đo được tại các trạm thủy văn dao động từ 170 – 380 mm, thậm chí lượng mưa tại huyện Hương Khê lên tới trên 400 mm. Mưa lớn dồn dập khiến mực nước các hồ đập tăng nhanh.

Hiện nay, các hồ chứa có dung tích nhỏ trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đầy nước và trường hợp tiếp tục có mưa lớn thì sẽ chảy qua tràn tự do.

Chủ động vận hành điều tiết nước các hồ đập trước dự báo mưa lớn ở Hà Tĩnh

Việc chủ động điều tiết nước các hồ đập trên địa bàn giúp đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du hồ chứa.

Có thể kể tới một số hồ chứa nhỏ cơ bản đầy nước như: hồ Đá Cát (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh); hồ Mộc Hương (phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh); hồ Họ Võ, hồ Khe Con (xã Hương Giang), hồ Khe Nậy (xã Hòa Hải), hồ Đập Trạng (xã Hương Thủy), hồ Đập Mưng (xã Điền Mỹ), hồ Đá Bạc (xã Hương Bình), hồ Đập Họ (xã Hương Long), hồ Nước Đỏ (xã Lộc Yên), hồ Ma Leng (xã Phúc Trạch), hồ Mục Bài (xã Hương Xuân), hồ Nhà Lào (xã Phú Phong) ở huyện Hương Khê…

Chủ động vận hành điều tiết nước các hồ đập trước dự báo mưa lớn ở Hà Tĩnh

Nhà máy Thủy điện Hố Hô sẽ theo dõi chặt tình hình thời tiết để đưa ra phương án vận hành, điều tiết nước hợp lý. Ảnh chụp xả tràn tại Nhà máy Thủy điện Hố Hô ngày 28/9.

Trong thời điểm mưa lớn kéo dài, việc vận hành xả lũ 2 nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh là Nhà máy Thủy điện Hố Hô và Nhà máy Thủy điện Hương Sơn là điều được các địa phương hết sức quan tâm. Và để chủ động ứng phó với đợt mưa lớn lần này, đơn vị chủ quản 2 nhà máy thủy điện đã lên phương án nhằm đảm bảo an toàn công trình và Nhân dân vùng hạ du.

Ông Vũ Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn (đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Hố Hô) cho hay: Cùng với việc hợp đồng với các cơ quan khí tượng trên địa bàn Hà Tĩnh và Quảng Bình để cập nhật đầy đủ thông tin về tình hình thời tiết, đơn vị đã lắp đặt đầy đủ hệ thống quan trắc lượng mưa, lưu lượng nước đổ về hồ chứa của nhà máy để đưa ra các phương án phù hợp khi thời tiết diễn biến phức tạp.

Nhà máy cũng tuân thủ nghiêm túc theo đúng quy trình vận hành đã được phê duyệt và trong trường hợp vận hành, điều tiết qua tràn thì sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành cấp tỉnh, huyện Hương Khê cùng các xã vùng hạ du để đưa ra giải pháp an toàn cho công trình và tính mạng, tài sản người dân.

Chủ động vận hành điều tiết nước các hồ đập trước dự báo mưa lớn ở Hà Tĩnh

Hồ Ngàn Trươi mới đạt 60% dung tích thiết kế.

Trong khi đó, mực nước lúc 7h ngày 9/10 tại hồ Ngàn Trươi (Vũ Quang) ở cao trình 43/52m, tương đương dung tích 469/775,7 triệu m3 nước, đạt 60% dung tích thiết kế.

Theo ông Văn Thắng – Phó Trưởng ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4, với lượng mưa dự báo từ 100 - 200 mm thì khả năng hồ sẽ chưa phải vận hành điều tiết trong thời gian nay. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì đơn vị sẽ theo dõi sát tình hình thời tiết, diễn biến mưa để đưa ra phương án phù hợp.

Ngày 9 – 10/10, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường với cường độ khá mạnh nên thời tiết Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa lớn chủ yếu xảy ra trong đêm 9/10 đến ngày 10/10 và tập trung ở vùng đồng bằng ven biển với địa hình đón gió như Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, TP Hà Tĩnh.

Ngày 11 - 13/10, khối không khí lạnh có cường độ suy yếu và di chuyển ra phía Đông do đó mưa giảm hẳn về cả diện và về lượng, chỉ còn có mưa nhỏ ở một vài nơi vào thời điểm đêm và sáng sớm. Riêng ngày 11/10, khu vực ven biển còn có mưa vừa đến mưa to.

Dự báo lượng mưa 6 ngày tới khoảng 100 – 200 mm, có nơi trên 200 mm.

Do khu vực vừa trải qua đợt mưa lũ lớn, các hồ chứa, sông suối đã đầy nước, đất ngậm nước lâu ngày nên khi có mưa lớn rất dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi và ven các sông, suối; nguy cơ xảy ra ngập úng ở vùng thấp trũng và khu vực đô thị. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh, cần đặc biệt lưu ý đề phòng.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast