Cơ quan chuyên môn Sở NN&PTNT Hà Tĩnh hướng dẫn diệt chuột bảo vệ sản xuất

(Baohatinh.vn) - Vụ Đông năm 2021 trên địa bàn Hà Tĩnh không có mưa lũ lớn, cây trồng đa dạng tạo nguồn thức ăn dồi dào là điều kiện thuận lợi cho chuột phát sinh, phát triển và có nguy cơ gây thiệt hại nặng cho sản xuất vụ Xuân 2022.

Cơ quan chuyên môn Sở NN&PTNT Hà Tĩnh hướng dẫn diệt chuột bảo vệ sản xuất

Người dân xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) thu gom và chôn lấp chuột sau khi tiêu diệt.

Để chủ động trong công tác phòng trừ, giảm thiểu tác hại do chuột gây ra đối với sản xuất, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường thông tin, tuyên truyền về tác hại của chuột và sự cần thiết của việc diệt chuột bảo vệ sản xuất, hướng dẫn các giải pháp phòng trừ chuột có hiệu quả đến tận cơ sở sản xuất và người dân.

Chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn phát động phong trào toàn dân ra quân diệt chuột, khuyến khích tiến hành đồng bộ trên quy mô lớn, xem xét có chính sách hỗ trợ, động viên các địa phương có kết quả diệt chuột tốt.

Đồng thời với các nội dung trên, cần áp dụng 3 biện pháp kỹ thuật:

Biện pháp thủ công: Được áp dụng phổ biến, mang lại hiệu quả cao và không ảnh hưởng đến môi trường, với các hình thức như: đào hang, dùng các loại bẫy kẹp, bẫy lồng, bẫy dây…; kết hợp vệ sinh đồng ruộng, phát quang bờ bụi, để hạn chế nơi cư trú của chuột.

Biện pháp sinh học: Chú trọng công tác bảo vệ và phát triển các loài thiên địch của chuột bằng hình thức khuyến khích người dân nuôi mèo, tuyên truyền và phổ biến cho nhân dân không săn bắt, giết thịt các thiên địch của chuột có trong tự nhiên như rắn, các loài chim... Sử dụng một trong các chế phẩm sinh học như: Broma 0,005AB, Klerat 0,005% Wax Block Bait.

Biện pháp hóa học: Sử dụng các hoạt chất thuộc nhóm chống đông máu, ít độc hại cho người và động vật như: Storm 0.005% blocK bait, Hicate 0.25WP, Cat 0.25 WP, Kaletox 200WP, Gimlet 0.2GB.

Thời điểm tổ chức các đợt diệt chuột

Giai đoạn chuyển tiếp giữa hai vụ gieo trồng (khi đồng trắng), tốt nhất ở thời kỳ đổ ải, làm đất, nên tổ chức ra quân diệt chuột tập trung, đồng loạt; giai đoạn này diệt chuột có hiệu quả cao do áp dụng được nhiều biện pháp trong đó chú trọng biện pháp đào bắt.

Giai đoạn làm đất lần cuối trước khi gieo cấy là thời điểm diệt chuột có kết quả cao, ruộng chưa có cây trồng, chuột thiếu thức ăn; thời điểm này ưu tiên sử dụng biện pháp đánh bả thuốc sinh học.

Thời điểm cây lúa bước vào giai đoạn đứng cái làm đòng, là lúc chuột bước vào thời kỳ sinh sản và nuôi con, giai đoạn này ưu tiên biện pháp đào bắt.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast