Dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện tại 5 xã ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đã xuất hiện tại 5 xã ở Vũ Quang (Hà Tĩnh), với 17 con bị nhiễm bệnh.

Dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện tại 5 xã ở Vũ Quang

3 con bò của gia đình ông Lê Công Định ở thôn 8 (xã Đức Bồng) bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục vào ngày 21/3.

Ông Võ Quốc Hội - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Vũ Quang cho biết: “Ngày 21/3, sau khi nhận được thông tin về dấu hiệu dịch bệnh viêm da nổi cục tại đàn bò của hộ ông Lê Công Định (thôn 8, xã Đức Bồng), phòng chức năng, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện đã cử cán bộ trực tiếp đến các hộ dân để kiểm tra. Kết quả phân tích, xét nghiệm cho thấy 3 con bò của ông Định bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục".

Đến nay, dịch đã xuất hiện ở 5 xã, thị trấn gồm: Đức Bồng, Ân Phú, Đức Giang, Quang Thọ và thị trấn Vũ Quang, với 17 con bị nhiễm bệnh.

Dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện tại 5 xã ở Vũ Quang

Ngành chức năng Vũ Quang đang tập trung hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch tại khu vực nuôi.

Để khống chế dịch viêm da nổi cục, huyện Vũ Quang đã cung cấp hơn 700 lít hóa chất cho 10 xã, thị trấn tiến hành phun tiêu độc xử lý môi trường và dự kiến trước ngày 31/3 sẽ tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh cho hơn 13.000 con trâu, bò trên địa bàn huyện.

UBND huyện cũng đã tập trung chỉ đạo các địa phương khoanh vùng dịch và cắm biển cảnh báo, cấm đưa gia súc ra, vào vùng dịch; yêu cầu các hộ có gia súc bị bệnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống, dập dịch bắt buộc, phun tiêu độc vệ sinh môi trường hằng ngày, tuyệt đối phải nhốt cách ly những gia súc nghi và bị mắc bệnh, không được chăn dắt ra khỏi chuồng trại và thịt bán ra ngoài.

Dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện tại 5 xã ở Vũ Quang

Người dân xã Quang Thọ không chăn thả bò ở bãi để hạn chế nguồn lây.

Đồng thời, yêu cầu tất cả địa phương thông báo về dấu hiệu nhận biết dịch tễ, triệu chứng lâm sàng, bệnh tích của bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đến từng hộ chăn nuôi, hướng dẫn người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast