Diện mạo mới ở xã miền núi Sơn Kim 2

(Baohatinh.vn) - Mặc dù điều kiện KT-XH gặp nhiều khó khăn nhưng xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn) đã hoàn thành nhiều tiêu chí nông thôn mới (NTM) đúng lộ trình. Cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân đang tiếp tục nỗ lực để cán đích đúng hẹn vào cuối năm nay.

Là xã miền núi khó khăn được tách ra từ xã biên giới Sơn Kim trước đây, có thể nói, việc Sơn Kim 2 đăng ký về đích NTM năm 2016 và đã đạt được kết quả như hôm nay là một nỗ lực rất lớn.

dien mao moi o xa mien nui son kim 2

Một góc khu dân cư kiểu mẫu thôn Chế Biến.

Dẫn chúng tôi đi tham quan các khu vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, các thiết chế văn hóa, hệ thống trường học đạt chuẩn NTM, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Văn Tình phấn khởi “khoe”: “Bắt tay xây dựng NTM trong vô vàn khó khăn, đến nay, chúng tôi đã hoàn thành 10 tiêu chí bền vững. Các tiêu chí còn lại cũng đều đạt tỷ lệ rất cao, trong đó có một số tiêu chí hoàn thành 80-90%. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi tập trung làm giao thông nông thôn, xóa vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, trường học, các thiết chế văn hóa như hội quán, sân vận động. Khắp các nơi đều sôi nổi không khí thi đua để về đích đúng hẹn”.

Nổi bật trong “cuộc chạy đua” về đích NTM thời gian qua ở Sơn Kim 2 là phong trào làm đường bê tông nông thôn. Bằng sức mạnh nội lực và sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, huyện cũng như đơn vị đỡ đầu, đến nay, hệ thống đường giao thông liên xã, liên thôn, ngõ xóm được đầu tư xây dựng đạt kết quả đáng ghi nhận. Riêng từ đầu năm đến nay, xã đã bê tông hóa 4,2 km đường liên xã, 2 km đường liên thôn, ngõ xóm; mở rộng mặt đường 1,5 km… 100% đường liên thôn, ngõ xóm đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại cũng như góp phần phát triển KT-XH.

Xây dựng thiết chế văn hóa, giáo dục cũng là một trong những nội dung được xã tập trung trong chặng nước rút này. Hiện, xã giải phóng mặt bằng để thi công khu liên hợp thể thao; nâng cấp 3 nhà văn hóa thôn; bổ sung trên 200 bàn ghế cho nhà văn hóa cộng đồng; xây dựng nhà học 2 tầng, bếp ăn bán trú, nhà giáo dục thể chất trường tiểu học; nâng cấp 2 cụm trường mầm non gồm 8 phòng học tại 2 thôn Chế Biến và Thanh Dũng. Các công trình đang được gấp rút thi công, trong đó, các công trình trường học phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng đầu năm học tới.

Sau khi hoàn thành khu dân cư kiểu mẫu thôn Chế Biến, Sơn Kim 2 tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thôn Kim Bình. Bà Nguyễn Thị Giang - Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, nhân dân chúng tôi phấn khởi hưởng ứng. Đến nay, toàn thôn đã trồng được 1.200m hàng rào xanh; cải tạo 100% vườn tạp, trong đó, trên 40% đã đào hố, chuẩn bị trồng cây ăn quả. Hiện tại, các hộ đang tiếp tục chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ trợ, khuôn viên, vườn… để đạt các tiêu chí đối với khu dân cư kiểu mẫu”.

Ngoài khu dân cư kiểu mẫu điểm Kim Bình, xã đang tập trung chỉ đạo tiếp tục xây dựng tại thôn Tiền Phong và Làng Chè. Mặc dù không được hỗ trợ như các khu dân cư điểm, nhưng người dân các thôn này vẫn hăng hái thực hiện.

Cùng với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, từ đầu năm đến nay, nhân dân Sơn Kim 2 đã cải tạo được 630 vườn tạp. Hiện nay, 50% số hộ đã hoàn thành việc đào hố, chuẩn bị trồng cây vào vụ tới. Riêng các hộ làm vườn mẫu đã thực hiện đạt kết quả khá.

Ông Nguyễn Thanh Hải (thôn Kim Bình) cho biết: “Được chọn làm vườn mẫu, tôi đã khẩn trương triển khai ngay từ đầu năm. Đến nay, tôi đã trồng được 100 gốc cam bù, 100 gốc cam chanh, 50 gốc bưởi; nuôi 10 con hươu. Toàn bộ cây ăn quả phát triển tốt, hy vọng sẽ đưa lại hiệu quả kinh tế cao”.

Vượt qua khó khăn, Sơn Kim 2 đang nỗ lực hết mình để cán đích đúng hẹn. Một cuộc sống mới đang đến với bà con nhân dân miền rừng núi xa xôi hẻo lánh này.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast