Dồn sức bổ cứu sản xuất, chủ động ứng phó với thời tiết phức tạp

(Baohatinh.vn) - Ngày 1/2, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ký ban hành Công điện số 02/CĐ-UBND yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo, kịp thời bổ cứu, khôi phục sản xuất vụ xuân năm 2016.

Theo Sở NN&PTNT, đến ngày 31/1, toàn tỉnh đã gieo cấy 39.097ha/56.362ha (đạt 69%), trong đó: diện tích cấy 9.174ha, gieo thẳng 29.923ha; lạc 78ha/1.7806ha; ngô 880ha/4.312ha; rau 185ha/4.850ha. Đợt rét đậm, rét hại từ ngày 23 đến 28 tháng 1/2016 đã gây thiệt hại cho sản xuất, trên địa bàn tỉnh; theo thống kê sơ bộ, đến ngày 31/1, số diện tích lúa gieo cấy bị ngập úng chết rét trên 50% phải gieo lại là 2.997ha, bị chết từ 30-50% là 4.902ha; diện tích mạ xuân muộn bị chết là 134,6ha; diện tích rau bị chết 135ha; 64 con gia súc bị chết rét.

Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh xuống đồng chỉ đạo bà con sản xuất vụ xuân sau đợt rét kỷ lục.

Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh xuống đồng chỉ đạo bà con sản xuất vụ xuân sau đợt rét kỷ lục.

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn Hà Tĩnh, trong các ngày từ 2 - 7/2, khu vực Hà Tĩnh sẽ chịu ảnh hưởng của hai đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp, trời tiếp tục rét, có ngày rét đậm. Để tập trung chỉ đạo bổ cứu sản xuất kịp thời, chủ động ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo phòng NN&PTNT, các đơn vị liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tập trung tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh tại các Công điện, Chỉ thị, văn bản có liên quan về sản xuất vụ xuân, công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, rét đậm, rét hại;

Tổ chức bổ cứu, khôi phục sản xuất, đồng thời chủ động, tăng cường kiểm tra công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; thường xuyên kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng và đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016.

Về sản xuất lúa, kiểm tra cân đối cụ thể nguồn giống, nilon che phủ mạ để bắc mạ, gieo mạ bổ sung, không được để thiếu giống, thiếu nilon dẫn đến bỏ hoang diện tích sản xuất; kiểm tra mức độ thiệt hại để kịp thời bổ cứu, cụ thể: diện tích bị chết dưới 50% cần tổ chức chăm sóc để lúa phát triển tốt, sau đó dặm tỉa đảm bảo mật độ; đối với diện tích bị chết trên 50% phải kịp thời gieo cấy lại ngay; không xuống cấy, bắc mạ, bón đạm những ngày giá rét, nhiệt độ dưới 15oC.

Duy trì đủ nước (không để ruộng ngập úng) trên diện tích lúa đã cấy và gieo thẳng để cây lúa sinh trưởng và phát triển ổn định; kiểm tra việc che phủ nilon, đảm bảo 100% được che phủ và luyện mạ trước khi cấy đúng kỹ thuật; tiến hành bắc mạ phủ nilon bổ sung tại ruộng để đảm bảo đủ giống khi thời tiết ấm đưa ra cấy, sử dụng nhóm giống dự phòng có thời gian sinh trưởng dưới 120 ngày như: TH3-3, TH3-5, P6ĐB, PC6….

Với cây trồng cạn (ngô, lạc, rau các loại), chuẩn bị các loại vật tư cần thiết, chủ động tiêu, thoát nước để khi thời tiết ấm tiến hành làm đất sản xuất các loại cây trồng cạn, tranh thủ tối đa thời gian và thời tiết để chủ động ứng phó với hình thái thời tiết có khả năng nắng nóng, khô hạn đến sớm trong năm 2016; phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất trước 15/2 theo lịch thời vụ.

Về chăn nuôi - thú y, áp dụng các biện pháp sửa chữa, che chắn giữ ấm và vệ sinh sạch sẽ chuồng trại cho gia súc; không thả rông trâu bò, tuyệt đối không để tình trạng trâu bò đổ ngã do đói, rét; thường xuyên kiểm tra chặt chẽ, xử lý kịp thời các loại dịch bệnh phát sinh ở diện hẹp.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ công tác giết mổ gia súc, gia cầm, vệ sinh, an toàn thực phẩm, đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn, vệ sinh phục vụ đón Tết cho nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc ngành phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị hướng dẫn, chỉ đạo các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi, cây trồng và triển khai sản xuất đảm bảo tiến độ theo kế hoạch; định kỳ hằng tuần, tổng hợp tình hình, kết quả, đưa vào nội dung báo cáo tuần để báo cáo UBND tỉnh.

Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh phải thường xuyên theo dõi, cập nhật và dự báo về diễn biến của khí hậu, thời tiết, kịp thời thông báo cho các địa phương, đơn vị biết để chủ động các giải pháp ứng phó, phòng, chống đói, rét cho vật nuôi, cây trồng có hiệu quả; tranh thủ thời tiết thuận lợi để chỉ đạo, hướng dẫn tiến hành gieo trồng các loại cây trồng trong khung lịch thời vụ.

Đề nghị UBMTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh phối hợp chỉ đạo và tăng cường tuyên truyền, vận động các hội viên và hướng dẫn nhân dân chủ động, tích cực thực hiện phòng, chống đói, rét cho vật nuôi, cây trồng, khôi phục và tổ chức sản xuất đảm bảo sản xuất vụ xuân đạt kết quả cao.

Các đồng chí trưởng các Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ các giải pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi, cây trồng và khôi phục, tổ chức sản xuất vụ xuân 2016 có hiệu quả.

Công điện cũng yêu cầu các địa phương chuẩn bị đầy đủ vật tư, cây giống và các điều kiện đảm bảo để tổ chức ra quân "Tết trồng cây" Xuân Bính Thân năm 2016 theo Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 26/01/2016 của UBND tỉnh, trong đó, phải tạo phong trào trồng cây sâu rộng, thường xuyên, liên tục trên địa bàn; huy động mọi tầng lớp nhân dân, mọi tổ chức, cơ quan, trường học, lực lượng vũ trang và xã hội hóa các nguồn lực để tổ chức trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast