Đức Bồng: Nhiều diện tích đất sản xuất không thể canh tác

(Baohatinh.vn) - Người dân xã Đức Bồng (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đang rất băn khoăn, lo lắng trước thực trạng đất sản xuất bị ảnh hưởng do thi công các công trình thuộc dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Trong nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri và các diễn đàn khác, chính quyền, người dân nơi đây đã thường xuyên đề cập đến vấn đề này nhưng hiện vẫn chưa được chủ đầu tư là BQL dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang và các cấp, ngành giải quyết thấu đáo.

duc bong nhieu dien tich dat san xuat khong the canh tac

Nhiều cánh đồng ở thôn 1 và thôn 2, xã Đức Bồng bị chia cắt, thậm chí là trở thành các ao cạn, hễ mưa là ngập cục bộ, không thể sản xuất.

Có mặt tại xứ đồng Nhà Ngâm thuộc địa bàn thôn 7, xã Đức Bồng, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi có gần 5 ha trong tổng số 22,5 ha đất sản xuất ở khu vực này bị ngập úng, không thể canh tác.

Ông Nguyễn Xuân Hương - Bí thư Chi bộ thôn 7, phản ánh: “Hiện nay, ngoài gần 5 ha bị ngập úng nặng, không thể canh tác thì thôn còn có nhiều diện tích ở độ cao lưng chừng tại xứ đồng Nhà Ngâm sản xuất không hiệu quả. Mặc dù đất sản xuất bị ảnh hưởng, đời sống khó khăn nhưng từ năm 2014 đến nay, người dân chỉ duy nhất 1 lần nhận được hỗ trợ bằng tiền với mức 50% năng suất lúa. Vì vậy, chúng tôi mong muốn cấp trên sớm đền bù thiệt hại phần diện tích không thể khắc phục và nghiên cứu để khơi thông dòng chảy, lấy đất phục vụ sản xuất ở những phần diện tích có thể khắc phục được”.

Qua tìm hiểu được biết, hiện trong tổng số 128 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã Đức Bồng, có gần 17 ha bị bồi lấp hoặc ngập úng nặng thường xuyên không thể sản xuất, thuộc các vùng như: Đồng Nhà Ngâm, đồng Úy, đồng Chè, đồng Cây Chòi và các vùng sản xuất khác ở các thôn 4, 6, 7... Riêng năm 2016 và 2017 này, có thêm hơn 50 ha thuộc các vùng đồng trước đây bị ngập nhẹ còn sản xuất được nhưng nay bị bỏ hoang.

Nguyên nhân được xác định là do mưa nhiều và một phần bị tác động từ dự án kênh mương. Ngoài việc ruộng bị bỏ hoang, thì trên các cánh đồng của xã Đức Bồng còn có một số tuyến đường nội đồng cũng bị hư hỏng, chia cắt, gây ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển nông sản. Đáng chú ý có thể kể đến các tuyến ở thôn 1 (đoạn qua gói thầu số 5 và gói thầu số 6), thôn 2 (đoạn qua gói thầu số 2)...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch UBND xã Đức Bồng thông tin: “Trước thực trạng ruộng đồng, đường sá bị ảnh hưởng do xây dựng hệ thông kênh chính của dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang, chúng tôi đã nhiều lần có văn bản, ý kiến, kiến nghị lên huyện, chủ đầu tư và các ngành chức năng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, địa phương vẫn chưa nhận được văn bản hay ý kiến chính thức nào liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ và hướng xử lý các khó khăn, vướng mắc.

Trước mắt, xã đang tích cực nạo vét, khơi thông dòng chảy, rà soát và đánh giá tình hình để báo cáo thường xuyên lên cấp trên. Tuy nhiên, về lâu dài thì tỉnh, huyện, chủ đầu tư và các ngành chức năng cần sớm thống nhất nguyên nhân, tiêu chí, mức đền bù hỗ trợ thiệt hại cho người dân gắn với xây dựng phương án chuyển đổi mục đích sử dụng những diện tích bị ngập úng nặng, cải tạo những vùng bị ảnh hưởng nhẹ...”.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast