Hà Tĩnh: Những cánh đồng thơm hương mùa gặt...

(Baohatinh.vn) - Cánh đồng mùa thu, lúa vàng rực, trải dài tít tắp dường như không còn ranh giới. Khi hương lúa ngào ngạt tỏa khắp các làng mạc cũng là lúc bà con nông dân Hà Tĩnh náo nức ra đồng thu hoạch thành quả vụ sản xuất lớn thứ hai trong năm.

Hà Tĩnh: Những cánh đồng thơm hương mùa gặt...

Khắp các cánh đồng, lúa vàng rực, trải dài tít tắp như thúc giục bà con nông dân nhanh tay thu hoạch

Từ trung tuần tháng 8, ở một số xã thuộc các huyện Can Lộc, Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, người nông dân đã lật đật ra đồng thu hoạch lúa. Chỉ sau đó một tuần, màu lúa chín đã rộm vàng khắp nơi, nhiều địa phương thuộc các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh, Đức Thọ… cùng hòa nhịp điệu.

Bà Dương Thị Bích (tổ dân phố 1, thị trấn Cẩm Xuyên) sản xuất 6 sào lúa hè thu, tất cả đều sử dụng giống lúa Khang dân 18. Ngày bà bắt đầu theo máy xuống đồng thu hoạch lúa cũng là ngày thị trấn Cẩm Xuyên được tháo dỡ cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

“Suốt nhiều ngày ruột gan cứ để ngoài đồng, trời càng nắng, lúa càng chín nhanh. Thật may, vào ngày đầu tiên thu hoạch, thị trấn đã trở về trạng thái bình thường mới nên chúng tôi ra đồng thoải mái hơn. Để vẫn đảm bảo công tác phòng dịch, tổ dân phố bố trí máy gặt theo từng cánh đồng, lúa chín tới đâu là thu hoạch đến đó. Gặt xong chúng tôi còn được đội xung kích của đoàn thanh niên hỗ trợ đưa lúa về nhà” - bà Bích chia sẻ.

Hà Tĩnh: Những cánh đồng thơm hương mùa gặt...

Vợ chồng bà Dương Thị Bích (tổ dân phố 1, thị trấn Cẩm Xuyên) vui mừng đón nhận thành quả của mình sau những tháng ngày vất vả.

Tính đến hết 30/8, Cẩm Xuyên đã thu hoạch được 70% diện tích (trong tổng số hơn 9.000 ha). Đây là năm huyện ghi nhận có thời gian thu hoạch lúa hè thu sớm nhất, trước khoảng 1 tuần so với thời vụ chung của tỉnh và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 6 - 7/9.

Ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Lợi thế của địa phương chính là cơ cấu đồng nhất thời vụ, vì thế, lúa chín tập trung, thu hoạch nhanh gọn. Hiện nay, toàn huyện có 209 máy gặt đập liên hợp, được phân bố, điều tiết đến tận thôn, xóm giúp các địa phương chủ động thu hoạch lúa; đó cũng là một trong những yếu tố làm nên thắng lợi trong vụ mùa năm nay”.

Thời điểm này, khắp các địa phương trong tỉnh, không khí thu hoạch lúa hè thu đang gấp gáp, vội vàng. Ở TX Hồng Lĩnh, nơi 6 xã, phường đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg, địa phương này ngoài phải tính toán thời vụ thu hoạch hợp lý, cân đối máy gặt giữa các địa bàn thì còn phải “căn cơ” công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo mùa thu hoạch trọn vẹn nhất cho bà con.

Hà Tĩnh: Những cánh đồng thơm hương mùa gặt...

Bà con nông dân xã Thạch Thắng (Thạch Hà) tranh thủ những ngày thời tiết nắng ráo thu hoạch sớm lúa hè thu.

Ông Tôn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Thị xã đã chỉ đạo ngành chuyên môn theo dõi, dự kiến chính xác thời điểm thu hoạch để điều tiết máy gặt một cách khoa học, linh hoạt đến từng thôn, tổ dân phố, từng vùng đồng. Đặc biệt là quản lý chặt chẽ công tác thu hoạch, không cho tụ tập quá số người theo quy định phòng dịch; chủ máy gặt, thương lái và người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đối với bà con trong vùng cách ly y tế, nếu có ruộng ngoài vùng cách ly thì phải đăng ký với các chốt kiểm soát phòng chống COVID-19 và đảm bảo các công tác phòng dịch; đối với những người/gia đình có ca F0, F1, F2 thì thị xã cũng có phương án cắt cử lực lượng hỗ trợ bà con hoàn thành thu hoạch lúa theo hạn định”.

Hà Tĩnh: Những cánh đồng thơm hương mùa gặt...

Mặc dù gặp khó khăn do dịch COVID-19, thị xã Hồng Lĩnh vẫn chủ động phương án để đảm bảo bà con thu hoạch lúa thuận lợi nhất.

Khó khăn là vậy nhưng thị xã đang phấn đấu kết thúc thu hoạch lúa hè thu vào ngày 15/9. Điều đáng mừng hơn, năng suất lúa toàn thị xã khả năng đạt khá với khoảng 47 - 48 tạ/ha, góp thêm niềm vui cho bà con nông dân sau những khó khăn do dịch bệnh.

Đỡ phần vất vả hơn TX Hồng Lĩnh, Can Lộc hiện chỉ có xã Tùng Lộc và thôn Vân Cửu, xã Khánh Vĩnh Yên đang thực hiện cách ly y tế. Đến nay, huyện đã hoàn tất việc bố trí kế hoạch, nhân lực chuẩn bị hỗ trợ các xã khi vào thu hoạch. “Huyện đã bố trí đủ máy gặt tại chỗ, lực lượng hỗ trợ bà con ngày mùa cao điểm. Theo đó, các xã sẽ bố trí gặt theo thôn, cứ 3-5 hộ gia đình ra đồng 1 lần để đảm bảo công tác phòng dịch. Điều thuận lợi nhất là, phần lớn các xã đều chủ động đủ lượng máy gặt (7-8 máy/xã), tạo điều kiện cho bà con thu hoạch nhanh nhất. Năng suất lúa hè thu toàn huyện dự kiến 52 tạ/ha, cao hơn năm 2020”, ông Phan Cao Kỳ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc cho hay.

Hà Tĩnh: Những cánh đồng thơm hương mùa gặt...

Lúa theo nông dân về nhà, “chạy” trước những cơn mưa bất chợt

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, vụ lúa hè thu năm nay toàn tỉnh gieo cấy gần 45.000 ha, tăng gần 770 ha so kế hoạch đề ra. Trong đó, nhóm giống chủ đạo có thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày chiếm 83,4% tổng diện tích gieo cấy, như: VTNA2, Thiên ưu 8, Hương thơm 1, Khang dân 18, Khang dân đặc biệt, Xuân Mai, Nếp 87, Nếp 98, TH 3-3, TH 3-5, PC6, BQ, Bắc Thịnh, Nhị ưu 838; điều này đã giúp lúa hè thu sinh trưởng tập trung, đều đẹp.

“Đến hết ngày 30/8, toàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 13.500 ha, đạt gần 30% diện tích. Một số địa phương có tiến độ thu hoạch sớm như: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà, Can Lộc… Dự kiến vụ lúa hè thu năm nay sẽ tiếp tục được mùa và khá đồng đều giữa các địa phương. Năng suất bình quân toàn tỉnh ước đạt xấp xỉ vụ hè thu năm 2020 (khoảng 47 - 48 tạ/ha)”, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết.

Thời vụ thu hoạch tập trung lúa hè thu 2021 sẽ diễn ra từ 5 - 10/9. Những cơn mưa bất chợt đan xen lại khiến bà con nông dân vất vả hơn, song, tất cả đang hối hả, khẩn trương để giành thêm vụ hè thu trọn vẹn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast