Hết lo bệnh đốm đen gây hại bưởi Phúc Trạch

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/8, tại xã Hương Trạch (Hương Khê), Sở KH&CN Hà Tĩnh phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả tổ chức hội thảo về đề tài nghiên cứu “Ứng dụng một số biện pháp kỹ thuật trong quản lý dịch hại tổng hợp phòng trừ bệnh đốm đen hại bưởi Phúc Trạch”.

het lo benh dom den gay hai buoi phuc trach

Đoàn công tác Sở KH&CN và Viện Rau quả kiểm tra hiệu quả công nghệ quản lý dịch hại trên cây bưởi Phúc Trạch.

Bệnh đốm đen xuất hiện và gây hại trên cây bưởi Phúc Trạch từ năm 2008, mạnh nhất từ năm 2010. Bệnh không chỉ gây hại trên quả bưởi mà còn cả trên quả cam, đặc biệt trong ba năm gần đây (2014 – 2016). Bệnh làm cho quả vàng, sinh trưởng chậm dần, gây nên hiện tượng chín ép. Khi quả đã biểu hiện thì khả năng điều trị đạt kết quả thấp.

Bệnh đốm đen là loại bệnh nguy hiểm, có ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng bưởi Phúc Trạch. Hầu hết các vườn bưởi Phúc Trạch tại các xã trồng bưởi tập trung đều bị nhiễm bệnh đốm đen ở các cấp độ khác nhau. Bệnh bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, phát sinh và gây hại mạnh vào giữa đến cuối tháng 7, đầu tháng 8.

het lo benh dom den gay hai buoi phuc trach

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện Rau quả Việt Nam: Viện sẽ phối hợp, tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các công nghệ nâng cao năng suất và chất lượng bưởi Phúc Trạch

Trước tình hình đó, Viện Nghiên cứu Rau quả Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiến hành điều tra, nghiên cứu về đặc điểm sinh học, quy luật phát sinh gây hại, tỷ lệ, mức độ gây hại và giải pháp phòng trị bệnh đốm đen trên quả bưởi Phúc Trạch.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã chuyển giao kỹ thuật cho 480 học viên tại 16 xã trồng bưởi theo phân vùng chỉ dẫn địa lý thông qua chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn và xây dựng 12 mô hình cải tạo, nâng cấp, khôi phục và thâm canh tổng hợp tại các xã Hương Trạch, Hương Đô, Gia Phố, Hương Giang, Hương Thủy (125 hộ).

het lo benh dom den gay hai buoi phuc trach

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn: Công nghệ hoàn toàn có thể áp dụng trên cây cam và một số cây ăn quả có múi khác.

Các kết quả nghiên cứu công nghệ xử lý bệnh đốm đen cho thấy, quy trình phòng trừ tổng hợp bệnh đốm đen trên bưởi Phúc Trạch áp dụng cho các mô hình tại các xã có tác dụng rõ trong việc nâng cao khả năng sinh trưởng, năng suất, chất lượng và phòng trừ hiệu quả bệnh đốm đen. Theo đó, hội thảo đã khuyến nghị người trồng bưởi tại Hương Khê áp dụng quy trình phòng trừ bệnh đốm đen và các biện pháp canh tác trên bưởi Phúc Trạch mà đề tài đề xuất.

het lo benh dom den gay hai buoi phuc trach

Chị Nguyễn Thị Hồng (xã Hương Trạch): Bệnh đốm đen đã ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và chất lượng bưởi Phúc Trạch .

Tại hội thảo, nhiều người dân địa phương đã đánh giá cao tầm quan trọng của kết quả đề tài ứng dụng, mong muốn được nhân rộng rộng rãi. Đồng thời, kiến nghị các nhà khoa học tiếp tục có các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng bưởi Phúc Trạch.

Bốn loại thuốc bảo vệ thực vật thử nghiệm là: Ridomil 68WG, Aliette 80WP, Score 250EC và Daconil 75WP có tác dụng trong việc phòng trừ bệnh đốm đen, nâng cao chất lượng và mẫu mã quả bưởi Phúc Trạch; trong đó, thuốc Score (hoạt chất hóa học chính là Difenoconazole) có tác dụng rõ nhất.

Thời điểm phun có hiệu quả nhất cho việc phòng trừ bệnh đốm đen là phun tắt hoa từ 6 – 7 tuần. Số lần phun thích hợp là 3 lần, các lần phun các nhau 15 ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast