Xứ Cẩm khơi sức dân, xây dựng những miền quê đáng sống

(Baohatinh.vn) - Từ điểm xuất phát thấp, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Đây là cơ sở để địa phương tiếp tục nâng cao về chất các tiêu chí, quyết tâm đưa huyện cán đích NTM nâng cao vào năm 2024.

“Ngày 16/7, Hội đồng thẩm định tỉnh đã bỏ phiếu công nhận 2 xã Cẩm Nhượng, Cẩm Thịnh đạt chuẩn NTM đợt 2/2020. Sự kiện này diễn ra trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXXII, như một món quà ý nghĩa mà Nhân dân 2 xã gửi đến để chào mừng đại hội”, ông Nguyễn Hữu Phúc - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thịnh phấn khởi.

Xứ Cẩm khơi sức dân, xây dựng những miền quê đáng sống

Ngày 16/7, 2 xã còn lại của Cẩm Xuyên là Cẩm Thịnh và Cẩm Nhượng được Hội đồng thẩm định tỉnh xét, bỏ phiếu công nhận xã đạt chuẩn NTM (Ảnh: Bá Tân).

Ông Phúc cho biết, cuối năm 2019, huyện chỉ đạo xã Cẩm Thịnh cùng với xã Cẩm Nhượng - 2 địa phương còn lại hoàn thành các tiêu chí NTM vào tháng 6/2020. Dù còn nhiều khó khăn, thử thách, tuy nhiên, nhờ hỗ trợ kịp thời các nguồn đầu tư của huyện và sự đóng góp nhiệt tình, trách nhiệm của người dân trong góp ngày công, hiến đất nên xã đã hoàn thành được 2 tiêu chí “nặng gánh” là giao thông và trường học.

Đến nay, toàn bộ 9,3 km đường trục xã, gần 11 km trục thôn đã được kiên cố, 3 dãy phòng học cho trường tiểu học được đầu tư đảm bảo tiêu chuẩn, giúp Cẩm Thịnh cơ bản hoàn thành 20/20 tiêu chí NTM.

Xứ Cẩm khơi sức dân, xây dựng những miền quê đáng sống

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật động viên bà con nhân dân ra quân xây dựng NTM.

Nhìn tổng quan toàn huyện, Cẩm Xuyên bắt tay vào thực hiện mục tiêu xây dựng huyện đạt NTM với xuất phát điểm thấp, đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng xuống cấp. Tuy nhiên, bằng nhiều cách làm sáng tạo, bài bản, đến nay, Cẩm Xuyên đã huy động được tổng lực, tạo chuyển biến rõ nét trong chương trình xây dựng NTM.

Xứ Cẩm khơi sức dân, xây dựng những miền quê đáng sống

Phong trào xây dựng NTM lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân (Trong ảnh: Bà con xã Cẩm Quan ra quân làm giao thông, mương thoát nước).

Trong 5 năm (2015-2020), tổng nguồn ngân sách huyện đầu tư cho xây dựng NTM đạt trên 800 tỷ đồng, đồng thời hấp thụ các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh cho xây dựng NTM trên 620 tỷ đồng. Bằng các nguồn vốn đầu tư này, Cẩm Xuyên đã xây dựng, cải tạo, nâng cấp trên 250 phòng học, 100% trạm y tế, 13 nhà văn hóa xã, 155 nhà văn hóa thôn.

Xứ Cẩm khơi sức dân, xây dựng những miền quê đáng sống

Các thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho bà con.

Đặc biệt, trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, với cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh và huyện, xã đã xây dựng được 513 km đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm và nội đồng, 127 km rãnh thoát nước dọc các tuyến đường. Toàn huyện có thêm 822 vườn mẫu có thu nhập từ 10 - 120 triệu đồng/năm.

Đến nay, toàn huyện có 21/21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 18 xã và 325 tiêu chí so với đầu nhiệm kỳ), được tỉnh đánh giá là một trong những huyện nằm trong tốp đầu về việc hoàn thành số lượng tiêu chí so với đầu nhiệm kỳ.

Xứ Cẩm khơi sức dân, xây dựng những miền quê đáng sống

Hệ thống cơ sở vật chất giáo dục được xây dựng, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu việc dạy và học.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật chia sẻ: “Thành công lớn nhất trong một nhiệm kỳ nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng NTM đó chính là sức dân đã được khơi dậy một cách mạnh mẽ.

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí, từ huyện đến xã đều xác định nhất quán tinh thần “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, từ đó đã phát huy tối đa dân chủ cơ sở, để người dân được bàn bạc, quyết định, tham gia làm và kiểm tra từng phần việc. 5 năm qua, người dân Cẩm Xuyên đã hy sinh lợi ích cá nhân, hiến trên 611 ngàn m2 đất, gần 750 ngàn ngày công và tâm huyết hiến kế để xây dựng thôn xóm, quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Xứ Cẩm khơi sức dân, xây dựng những miền quê đáng sống

Cẩm Xuyên đã xây dựng được 822 vườn mẫu có thu nhập từ 10 - 120 triệu đồng/năm.

Nhiệm kỳ mới, Đảng bộ và Nhân dân huyện Cẩm Xuyên đang khởi động mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024.

“Để thực hiện được mục tiêu này, từ bây giờ Cẩm Xuyên sẽ bắt tay xây dựng một “đường găng” thật cụ thể nhằm nâng cao chất lượng tất cả các tiêu chí, trong đó cốt lõi, xuyên suốt nhất vẫn là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và vị thế người nông dân.

Tiếp tục huy động và lồng ghép, xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển gắn với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu thông minh. Rà soát, đánh giá các mô hình kinh tế vườn hộ, lựa chọn các mô hình phù hợp và có hiệu quả cao để tập trung nhân rộng” - Chủ tịch UBND huyện Phạm Đăng Nhật khẳng định.

Xứ Cẩm khơi sức dân, xây dựng những miền quê đáng sống

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast