Kỳ Anh xây dựng nông thôn mới - khởi động từ xã khó Kỳ Tây

(Baohatinh.vn) - Kỳ Tây - xã vùng thượng khó khăn nhất của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phấn đấu đến tháng 6/2021 sẽ đạt chuẩn NTM. Mục tiêu này đang được triển khai với những chuyển động mạnh mẽ từ nội lực của địa phương và sự đồng hành sát sao của huyện.

Chuyển động từ nội lực

Cuối năm 2020, Kỳ Tây mới đạt 15 tiêu chí. Đặt mục tiêu đạt chuẩn NTM trong 6 tháng đầu năm 2021, địa phương xác định sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trong đó, bên cạnh nguồn lực, xã cần phải khắc phục triệt để những hạn chế trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, tuyên truyền vận động của các cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc chưa quyết liệt của nhiều người dân.

Kỳ Anh xây dựng nông thôn mới - khởi động từ xã khó Kỳ Tây

Phong trào 30 ngày thi đua ra quân xây dựng NTM được xã Kỳ Tây phát động rộng rãi từ đầu năm 2021

Từ đó, xã đã sớm xây dựng đường găng kế hoạch cho chặng đường nước rút; phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm của lãnh đạo địa phương và mỗi cán bộ, đảng viên. Từ ngày 1/1 đến 30/1, phong trào 30 ngày thi đua ra quân xây dựng NTM được phát động rộng rãi với tinh thần lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

Đợt thi đua đầu năm mới này đã huy động được sự tham gia tích cực của đông đảo người dân trong 9/9 thôn với khối lượng công việc khá lớn. 3km đường điện chiếu sáng được lắp đặt, góp phần cơ bản hoàn thành đường điện thắp sáng làng quê trên tất cả các thôn; hàng chục km hành lang giao thông được mở rộng, phong trào trồng hàng rào xanh được triển khai đồng loạt; nhiều vườn ươm cây chè tàu được xây dựng...

Kỳ Anh xây dựng nông thôn mới - khởi động từ xã khó Kỳ Tây

Tuyến đường mẫu dài hơn 2km ở thôn Nam Xuân đang được người dân tích cực xây dựng.

Tuyến đường mẫu ở các thôn cũng đã và đang được hình thành, đặc biệt rõ nét nhất là tuyến đường mẫu dài hơn 2km ở thôn Nam Xuân. Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọ - thôn Nam Xuân cho biết: “Để tạo điểm nhấn trên tuyến đường mẫu, người dân chúng tôi đã đồng thuận đầu tư trồng hơn 1 km hoa giấy; mỗi hộ ở hai bên đường trồng 2 cây trước cổng. Chỉ một thời gian ngắn nữa là cây sẽ phát triển và cho hoa rực rỡ cả tuyến đường này”.

Kỳ Anh xây dựng nông thôn mới - khởi động từ xã khó Kỳ Tây

Nhiều gia đình tranh thủ những ngày trời có mưa trước tết mua cây cảnh về trồng làm đẹp khu vườn, ngõ xóm

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tây Nguyễn Văn Hệ cho biết, tinh thần tự giác, trách nhiệm của người dân thể hiện trong đợt ra quân đầu năm chính là cơ sở để địa phương phát huy cao hơn nữa nội lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí khó như khu dân cư kiểu mẫu, môi trường. Để đạt được mục tiêu măm 2021, xã phấn đấu xây dựng 5 khu dân cư mẫu, củng cố và xây dựng 30 vườn mẫu; từ ngày mồng 5 tết (16/2) nhiều thôn đã chủ động ra quân tết trồng cây và khởi động sớm đợt thi đua xây dựng NTM sau tết Nguyên đán

Toàn huyện sát cánh đồng hành

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tây cho biết, cùng với sự quan tâm, đồng hành trong suốt quá trình xây dựng NTM, gánh nặng về nguồn lực của địa phương trong thực hiện các tiêu chí giai đoạn nước rút đã được huyện kịp thời san sẻ ngay từ đầu năm nay.

2 tuyến đường trục xã dài hơn 3 km và 1 tuyến đường liên xã đã được huyện bố trí nguồn lực, khởi công từ tháng 1/2021. Từ đó, Kỳ Tây có điều kiện để huy động nội lực, tranh thủ chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh để hoàn thành hệ thống đường trục thôn, ngõ xóm với tổng chiều dài 17,9 km cùng 6,5 km rãnh thoát nước.

Kỳ Anh xây dựng nông thôn mới - khởi động từ xã khó Kỳ Tây

Thôn Trường Xuân ra quân tết trồng cây, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu từ ngày mồng 5 tết.

Các trường học của địa phương sau một thời gian dài thiếu kinh phí đầu tư đạt chuẩn nay cũng đã được bố trí vốn của tỉnh, huyện. Từ đó, xã sẽ tiến hành mở rộng khuôn viên trường THCS, thi công hoàn thành đưa vào sử dụng nhà học 2 tầng 8 phòng học trường tiểu học.

Cùng với sự ưu tiên về nguồn lực, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện Kỳ Anh, MTTQ huyện đã phân công các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo, giúp đỡ Kỳ Tây thực hiện đạt tiến độ theo đường găng kế hoạch. Đồng thời 10 xã ở khu vực phía Bắc cũng được đã sẵn sàng tham gia hỗ trợ mỗi xã ít nhất 100 ngày công để cùng Kỳ Tây hoàn thành các tiêu chí.

Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Kỳ Anh Trần Bá Toàn - Trưởng đoàn công tác của huyện tại xã Kỳ Tây cho biết: Huyện khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo 2 xã cuối cùng (Kỳ Lạc và Kỳ Tây) đạt chuẩn NTM (20/20 xã).

Để thực hiện được trọng trách này, đoàn công tác của huyện sẽ thường xuyên bám sát cơ sở, cùng xã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, giám sát cụ thể từng phần việc. Cách làm là tập trung chỉ đạo theo nhóm tiêu chí; hàng tuần kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, bám sát địa bàn thôn xóm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí.

Kỳ Anh xây dựng nông thôn mới - khởi động từ xã khó Kỳ Tây

Cùng với sự hỗ trợ của huyện và chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh, Kỳ Tây đang dồn sức để hoàn thành tiêu chí khó là giao thông nông thôn.

Đối với các tiêu chí có khối lượng lớn ngoài khả năng của xã, đoàn công tác cùng với xã báo cáo UBND huyện xem xét, tháo gỡ nhằm thực hiện bằng được mục tiêu đưa xã khó khăn nhất của huyện Kỳ Anh đạt chuẩn trong năm 2021.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Tĩnh vào cuộc sống

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast