Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Bà con nông dân xã Xuân Hồng (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đang phấn khởi đón mùa thu hoạch dưa hấu bội thu, cho năng suất và giá trị cao.

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Khi ánh nắng chiều dịu xuống, những thành viên trong gia đình chị Đặng Thị Mai Hương (ở thôn 7, xã Xuân Hồng) lại ra đồng thu hoạch dưa.

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Chị Hương cho biết: "Vụ dưa năm nay, gia đình trồng 1ha, đã thu hoạch được hơn 1mẫu. Ước tính, sản lượng vụ dưa năm nay đạt khoảng gần 20 tấn, thu về hơn 180 triệu đồng.

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Gần đó, ông Hà Văn Hiệu cũng đang tất bật thu hoạch trên đồng dưa của mình. Ông chia sẻ: "Tính bình quân, vụ dưa năm nay đạt năng suất từ 0,8 - 1 tấn/sào. Mặc dù năm nay dưa không to quả như các năm trước nhưng bù lại quả đều, đẹp và mọng nước nên vẫn được thương lái thu mua giá cao".

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Thời điểm này, dưa được bán với giá từ 8.000 - 12.000 đồng/kg tùy loại. Thời tiết nắng nóng, nhu cầu tăng cao nên thu hoạch đến đâu bán hết đến đó, người dân rất phấn khởi.

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Theo người dân trồng dưa ở đây, dưa hấu năm nay tỷ lệ đậu quả khá cao. Nhờ thời tiết đầu vụ thuận lợi nên dễ chăm sóc. Tuy nhiên, thời điểm sắp thu hoạch gặp mưa lớn khiến một số diện tích bị úng nước, hư hỏng. Điều may mắn là giá cả khá tốt từ đầu vụ thu hoạch nên người dân trồng dưa vẫn có lãi.

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Những ngày qua, trên cánh đồng dưa lúc nào cũng rộn ràng khi nông dân tập trung thu hoạch, thương lái đon đả xuống tận ruộng “bắt mối”.

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Được biết, toàn xã Xuân Hồng hiện có hơn 35 ha diện tích trồng dưa hấu. Đây cũng là vùng sản xuất dưa tập trung của huyện Nghi Xuân. Dưa hấu ở đây được người dân xuống giống nhiều đợt, thời gian sinh trưởng ngắn (gần 3 tháng), do đó có thể rải vụ thu hoạch, bắt đầu từ giữa tháng 5 cho đến đầu tháng 7 để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Chị Lê Thị Xuân là một thương lái ở Nghệ An. Gần như vụ thu hoạch dưa nào, chị cũng tìm về Xuân Hồng để đặt giá, thu mua tại ruộng. Chị Xuân cho biết: Gần tuần nay, tôi thu mua được gần 20 tấn dưa đem về bán lẻ tại chợ Vinh. Dưa ở đây quả không to nhưng có màu đỏ tươi, ruột chắc, vị ngọt thơm nên được khách hàng ưa chuộng, tiêu thụ rất nhanh.

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng cho biết: "Thời điểm này, bà con nông dân vẫn đang cao điểm thu hoạch dưa hấu. Đây là loại cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Mùa thu hoạch trùng thời điểm vào hè, thời tiết nắng nóng nên rất dễ bán, mang lại thu nhập khá cho người dân".

Mùa dưa hấu “ngọt” ở Nghi Xuân

Cũng theo ông Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng, vào vụ sản xuất, địa phương đều phân công cán bộ chuyên môn bám sát đồng ruộng, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật. Đặc biệt, hướng dẫn người dân bón phân hữu cơ giai đoạn đầu và cung cấp đủ nước tưới cho cây để dưa hấu sinh trưởng tốt, cho năng suất cao và đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast