Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, người trồng dưa ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang vào vụ thu hoạch các loại dưa lê, dưa gang, dưa hấu. Tuy nhiên, năm nay năng suất và chất lượng dưa giảm khiến nhiều hộ dân thất thu.

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Dù mới vào giữa vụ thu hoạch nhưng nhiều diện tích dưa tại thôn Phúc Lộc (xã Việt Tiến) chỉ thu được 1-2 đợt đã bị cháy lá, nhiều quả queo quắt, không còn khả năng phát triển.

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Đi "mót" những quả dưa gang tại ruộng dưa của gia đình, ông Trần Văn Tiến (thôn Phúc Lộc, xã Việt Tiến) cho biết: "Gia đình tôi trồng 1 ha dưa, gồm dưa lê, dưa gang và dưa hấu. So với năm ngoái, năm nay chỉ thu hoạch được khoảng 70% sản lượng. Khi mới thu hoạch được lứa thứ 2 thì cây bắt đầu có hiện tượng cháy lá nên chất lượng kém, trong khi đó, bình thường một vụ dưa sẽ cho thu hoạch khoảng 5 lứa".

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Hiện tại, giá dưa lê bán tại ruộng từ 17 - 20 nghìn đồng/kg, dưa gang, dưa hấu có giá 15 nghìn đồng/kg. So với vụ năm ngoái, giá có nhỉnh hơn nhưng nhiều diện tích nay đã không còn khả năng cho thu hoạch lứa sau nên việc giá dưa bán ra cao hơn chỉ giúp người dân gỡ lại phần vốn đã bỏ ra. (Trong ảnh: bà Trần Thị Mai, thôn Phúc Lộc, xã Việt Tiến thu hoạch những quả dưa còn lại trên ruộng).

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Vừa thu hoạch dưa để đem đi bán, bà Lê Thị Thanh (thôn Phúc Lộc, xã Việt Tiến) chia sẻ: "Mất nửa buổi chiều mà tôi chỉ thu hoạch được một ít dưa vì phần nhiều dưa bị queo quắt hết, những quả lành lặn thì chưa kịp chín. So với những năm trước, trung bình mỗi sào dưa lê sẽ cho thu hoạch gần 1 tấn thì năm nay chỉ đạt hơn 7 tạ".

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến Đặng Hữu Thắng cho biết: "Xã Việt Tiến có hơn 11 ha dưa các loại với hơn 50 hộ tham gia sản xuất, tập trung nhiều ở các thôn Việt Yên, Phúc Lộc. Vụ mùa năm nay, vì gặp phải các đợt mưa lớn lúc dưa ra hoa nên tỷ lệ đậu quả thấp. Thêm vào đó, thời điểm này bệnh đốm lá trên dưa đang phát triển nên nhiều diện tích đã bị hỏng sớm".

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Cũng như xã Việt Tiến, trên cánh đồng dưa tại thôn Thọ (xã Thạch Liên), các loại dưa lê, dưa gang đã cháy trụi lá, cây dưa không còn khả năng cho quả mà dần lụi đi, cỏ mọc um tùm.

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Xót xa khi phải nhổ đi 3 sào dưa lê kém năng suất, anh Lê Hữu Xuân (thôn Thọ, xã Thạch Liên) cho biết: "Năm ngoái, mỗi sào dưa lê sau khi trừ hết chi phí đem về cho gia đình khoảng 8 triệu đồng. Còn vụ dưa năm nay, do thời tiết bất thuận, lại thêm việc bị sâu bệnh phá hại khiến 3 sào dưa của gia đình tôi gần như mất trắng khi chỉ mới thu hoạch được 1 lứa đã phải phá bỏ. Bán 1 lứa dưa chỉ mới gần đủ tiền vốn bỏ ra, chưa tính công chăm sóc".

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Theo tính toán của người trồng dưa, trung bình mỗi sào phải đầu tư khoảng 2 triệu đồng, gồm tiền giống, phân bón. Tuy nhiên, với việc dưa mất mùa như năm nay, người dân chỉ còn hy vọng gỡ gạc lại phần nào tiền vốn bỏ ra.

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Anh Lê Minh Trường - cán bộ địa chính, nông nghiệp, nông thôn mới xã Thạch Liên cho biết, toàn xã có 35 ha trồng các loại dưa lê, dưa gang, dưa hấu, tập trung ở thôn Thọ, thôn Khang. Các năm trước, vụ dưa đưa lại thu nhập cao cho người dân nhưng năm nay, đa số ruộng dưa đều bị hư hỏng sớm, ước tính thiệt hại hơn 20% diện tích, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân. (Trong ảnh: Những luống dưa lê bị hư hỏng do sâu bệnh và thời tiết mưa nhiều).

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Một ruộng dưa lê tại thôn Thọ (xã Thạch Liên) đã phải xuống giống lại vì cây không còn khả năng sinh trưởng, chất lượng quả thấp.

Mùa dưa “kém vui” của nông dân Thạch Hà

Chọn những quả dưa lê, dưa gang to, đẹp để bán, chị Đặng Thị Diệp (thôn Thọ, xã Thạch Liên) cho biết: "Đây là mùa dưa kém vui của bà con chúng tôi, thời điểm này hầu hết bà con đang gom góp những quả dưa còn lại trên ruộng để bán, với hy vọng gỡ lại công sức chăm sóc, đầu tư".

Xã Việt Tiến và Thạch Liên là 2 địa phương có diện tích trồng dưa lê, dưa gang, dưa hấu lớn trên địa bàn. Thời điểm dưa ra hoa do thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển, thụ phấn nên năng suất các loại dưa giảm khoảng 20%. Đặc biệt, hiện tại, hiện đang xuất hiện bệnh đốm lá đã gây thiệt hại cho nhiều hộ dân trồng dưa trên địa bàn.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà Lê Văn Thuận

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast