Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Hà Tĩnh đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Sáng 6/3, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức làm việc với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh về tình hình họat động của công ty năm 2018 và việc thực hiện Luật Thủy lợi. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cùng dự.

Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Hà Tĩnh đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, công ty đang quản lý 22 hồ chứa, 9 cống ngăn mặn giữ ngọt, 21 trạm bơm điện và 513 km kênh mương; phân bố trên 7 huyện, thị phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh.

Trong năm qua, công ty đã cơ bản đáp ứng nhiệm vụ cấp nước tưới, tiêu cho sản xuất, cấp nước sinh hoạt và các ngành kinh tế. Trong đó, diện tích tưới đạt 51.821 ha với doanh thu đạt trên 47,425 tỷ đồng.

Cùng với đó, công ty giao cho các đợn vị quản lý thường xuyên kiểm tra, sữa chữa những hư hỏng như: Sắp lại mái đá bị xê dịch, xử lý tổ mối, da trát trong bóc, thay thế thiết bị máy móc… phát hiện sớm các nguy cơ mất an toàn báo cáo để có phương án sửa chữa kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Hà Tĩnh đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh khát quát tình hình hoạt động trong năm 2018 của công ty.

Hiện tại, công ty có 20 hồ chứa nước và 05 cống ngăn mặn giữ ngọt được trang bị thiết bị đo mực nước; 21 công trình có thiết bị đo lượng mưa, 02 công trình có thiết bị đo mặn phục vụ công tác quản lý.

Công tác theo dõi, kiểm tra nồng độ mặn, quan trắc chất lượng nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như phục vụ sinh hoạt được thực hiện thường xuyên, khi phát hiện nguy cơ nguồn nước có dấu hiệu bất thường, đơn vị đã báo cáo các cơ quan chức năng chuyên môn, kiểm tra xem xét chất lượng nguồn nước.

Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Hà Tĩnh đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ

Ông Ngô Đức Hợi - Chi Cục trưởng Chi cục Thuỷ Lợi Hà Tĩnh: Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh có nhiều hồ chứa đang trong tình trạng xuống cấp, cần có những giải pháp để đảm bảo an toàn.

Công ty cũng chấp hành đầy đủ việc thực hiện quản lý kinh tế phù hợp với pháp luật, quy định Nhà nước. Năm 2018, toàn thể CBCNV đều có việc làm và thu nhập ổn định với mức lương bình quân 4.300.000đ/người/tháng, thu nhập bình quân đạt 4.950.000đ/người/tháng. Các chế độ thai sản, dưỡng sức, đóng nộp bảo hiểm… cho người lao động được thực hiện đầy đủ, đúng quy định, không có tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm.

Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Hà Tĩnh đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ

Ông Nguyễn Duy Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc: Công ty cần có ưu tiên nâng cấp các tuyến kênh, kết nối vùng sản xuất để huyện Can Lộc hoàn thành vững chắc tiêu chí thuỷ lợi trong xây dựng NTM.

Để chuẩn bị tốt cho kế hoạch sản xuất năm 2019, công ty đã hoàn thành công tác hợp đồng tưới, tiêu với tất cả các địa phương trong 7 huyện, thị; xây dựng phương án chống hạn và xâm nhập mặn để sẵn sàng phục vụ tốt trong mọi điều kiện của thời tiết. Phấn đấu tổng diện tích tưới, tiêu trong năm 2019 đạt 64.986 ha; doanh thu đạt 49,78 tỷ đồng.

Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Hà Tĩnh đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ

Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh Đỗ Khoa Văn: Trong xu thế phát triển mới, công ty cần đổi mới về cách thức hoạt động, tái cấu trúc lại công ty theo hướng đa nghành, tăng cường hoạt động dịch vụ.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đề nghị công ty làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện Luật Thủy lợi và quá trình hoạt động của công ty như: quản lý và khai thác tài nguyên nước, lòng hồ và vùng phụ cận; kế hoạch duy tu, bảo dưỡng các công trình; bảo vệ chất lượng nước, phòng chống suy thoái nước…

Phó Chủ tịch HĐND Võ Hồng Hải biểu dương những thành tích Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đã đạt được, đồng thời, đề nghị công ty có giải pháp, kế hoạch vận hành hồ chứa đảm hợp lý trước ảnh hưởng của hiện tượng ELNino trong vụ xuân 2019;

Nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Hà Tĩnh đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ

Cần có các đề xuất đầu tư nâng cấp các công trình thuỷ lợi có dấu hiệu xuống cấp đảm bảo an toàn cho toàn hệ thống trước mùa mưa bão năm nay.

Trước những yêu cầu mới, cần tiến hành tái cơ cấu tổ chức công ty; phân công nhiệm vụ cụ thể cho tập thể trạm, cụm, tổ, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; phối hợp với các địa phương thực hiện tốt việc chấp hành Luật Thủy lợi.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast