Nền móng phát triển nông nghiệp sạch ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Do chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên việc đưa giống lúa ngắn ngày vào sản xuất tại Hà Tĩnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dù đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng thành công từ việc đưa giống lúa mới và cây ăn quả vào sản xuất đã đặt nền móng trong phát triển nông nghiệp sạch của Công ty TNHH MTV Giống và Vật tư nông nghiệp Mitraco.

Bổ sung giống lúa chất lượng cao – nhiệm vụ trọng tâm

Nhiệm vụ tuyển chọn các loại giống mới ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao để cơ cấu vào bộ giống của tỉnh được giao cho thành viên của Mitraco là Công ty TNHH MTV Giống và Vật tư nông nghiệp. Bởi vậy, từ năm 2013 đến nay, công ty đã phối hợp với Trung tâm Chuyển giao công nghệ & Khuyến nông (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) nghiên cứu tìm hiểu và cuối cùng quyết định đưa vào sản xuất thử nghiệm giống lúa BT09.

nen mong phat trien nong nghiep sach o ha tinh

2.000 gốc dưa được nhập khẩu từ Thái Lan của Công ty TNHH MTV Giống và Vật tư nông nghiệp Mitraco cho hiệu quả kinh tế cao gấp 5 lần so với cây trồng truyền thống.

Bên cạnh thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Hà Tĩnh, BT09 là giống lúa ngắn ngày chất lượng cao, thời gian sinh trưởng từ 120-125 ngày đối với vụ xuân và 90-95 ngày đối với vụ hè thu nên rất thuận lợi cho bà con sản xuất, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường.

Đặc biệt, giống lúa này ít nhiễm bệnh đạo ôn và khô vằn, có khả năng kháng bệnh rầy nâu và bệnh bạc lá; chất lượng gạo thơm ngon, hạt gạo trắng trong, cơm mềm không dính, vị đậm, được thị trường ưa chuộng. Ngoài những ưu điểm trên, “quá trình gieo cấy, chăm sóc BT09 cũng khá đơn giản. Ngoài ra, BT09 đạt thành phẩm rất cao (1 kg lúa bình thường sẽ có khoảng 650 gam gạo, còn BT09 đạt 750 gam)” - Xóm trưởng xóm Trung Nam, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) Nguyễn Hùng Vỹ khẳng định.

Vụ xuân năm 2016, BT09 được triển khai với diện tích 70 ha trên địa bàn tỉnh. Trong đó, HTX Vân Thủy (Đức Thuận – TX Hồng Lĩnh) 15 ha; HTX Yên Diên (Yên Hồ - Đức Thọ) 20 ha; xã Thạch Kênh (Thạch Hà) 10 ha… Kết quả thử nghiệm cho thấy, so với giống lúa đối chứng (bắc thơm 7), BT09 có khả năng chịu rét tốt hơn; nếu xét về kinh tế, BT09 cho hiệu quả hơn hẳn so với bắc thơm 7 trên 5 triệu đồng/ha/vụ sau khi đã trừ chi phí. Vì vậy, Công ty TNHH MTV Giống và Vật tư nông nghiệp đề xuất Sở NN&PTNT đưa BT09 bổ sung vào cơ cấu giống lúa của tỉnh, đồng thời đề nghị các huyện, thị, thành phố nhân rộng diện tích sản xuất cả 2 vụ đông xuân, hè thu để phát triển liên kết theo chuỗi giá trị hàng hóa.

Trồng dưa theo công nghệ ISrael: “Một vốn... nhiều lời”

Song song với thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm và nhân rộng giống lúa mới, từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH MTV Giống và Vật tư nông nghiệp Mitraco còn triển khai trồng dưa lưới và dưa vàng kim vương theo công nghệ Israel. Đây là giống dưa được nhập khẩu từ Thái Lan và ở thời điểm hiện tại, thành viên Mitraco là đơn vị duy nhất trên địa bàn sở hữu giống dưa này. Dù mới triển khai được một vụ nhưng năng suất hiệu quả gấp 6 lần so với các loại cây trồng khác.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Giống và Vật tư nông nghiệp Mitraco Đinh Quang Tuấn nhẩm tính: “Mỗi năm, công ty trồng 2 vụ, doanh số bán ra đạt từ 80 - 100 triệu đồng/vụ, trừ chi phí ít nhất cũng phải thu về 80 triệu đồng”. Mức thu hoạch này chỉ gói gọn trong diện tích 1.000 m2.

Ưu thế nổi bật của 2 loại giống dưa này là rất dễ trồng, phù hợp với các loại đất khác nhau. Khi quả đạt trọng lượng từ 200-400 gam, người trồng phải tiến hành tỉa cành và chỉ chọn duy nhất 1 quả đẹp nhất/cây để dễ chăm sóc. Thời gian sinh trưởng của các loại dưa dao động từ 80-85 ngày, vì vậy, từ ngày thứ 30 đến 35, bà con có thể phun thuốc trừ sâu bệnh, bệnh thối nhũn sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng quả, đặc biệt là sức khỏe người sử dụng.

Hiện tại, HTX Nông nghiệp Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) đã triển khai trồng thử nghiệm 3,5 ha. Đến nay, các loại dưa sinh trưởng tốt, sắp đến mùa thu hoạch. Các hộ tham gia trồng đều có chung nhận xét “dễ trồng, năng suất cao hơn hẳn các loại dưa khác”. Đề cập đến việc triển khai trồng các loại dưa nhập khẩu từ Thái Lan, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh Lê Công Đường cho rằng: “Công ty TNHH MTV Giống và Vật tư nông nghiệp Mitraco đảm nhận cả đầu vào lẫn đầu ra nên người dân rất yên tâm. Nếu thu hoạch vụ đầu thành công, chắc chắn mô hình sẽ được nhân rộng”.

Việc đưa các loại giống lúa và cây ăn quả năng suất cao vào sản xuất không chỉ là nền tảng hướng tới phát triển nông nghiệp sạch bền vững mà quan trọng hơn là “hãy để người nông dân tự suy nghĩ chính trên luống cày của họ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast