Nhóm xã phấn đấu về đích NTM 2014 (bài cuối): Dân chủ trong đánh giá các xã đạt chuẩn

(Baohatinh.vn) - Sau kết quả 7 xã đạt chuẩn năm 2013, năm 2014, có thêm 19 xã về đích các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM). Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là kết thúc năm 2014, trong khi khối lượng công việc đặt ra cho nhóm xã đặt mục tiêu về đích năm nay còn rất lớn.

Bài 1: Phát triển sản xuất - quan điểm có, thực hiện khó!

Bài 2: “Căng mình” với bài toán huy động nguồn lực

Bài 3: Vướng tiêu chí môi trường

Bài 4: Đích đến của làng quê NTM

Để làm rõ hơn quan điểm chỉ đạo và những giải pháp mà tỉnh đang tập trung thực hiện cho các xã mục tiêu đạt chuẩn NTM năm nay, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và các đại biểu tham quan mô hình vườn mẫu tại thôn Nam Trà, Hương Trà (Hương Khê).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và các đại biểu tham quan mô hình vườn mẫu tại thôn Nam Trà, Hương Trà (Hương Khê).

P.V: Năm 2014, tỉnh ta đặt mục tiêu phấn đấu có thêm 19 xã đạt chuẩn NTM. Với tiến độ thực hiện của các địa phương hiện nay, theo đồng chí, mục tiêu này có khả thi?

Đồng chí Lê Đình Sơn: Năm 2013, tỉnh ta có 7 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Với phương pháp đánh giá khách quan, không chạy theo thành tích, chúng ta đã đánh giá cơ bản, đúng mức độ đạt chuẩn của các xã so với tiêu chí chuẩn của Chính phủ.

Căn cứ điều kiện thực tế và mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, đầu năm 2014, UBND tỉnh ra quyết định về việc phê duyệt danh sách 19 xã phấn đấu về đích năm 2014. Thực hiện quan điểm vừa “điểm”, vừa “diện”, chúng ta đã chỉ đạo các địa phương thực hiện đồng bộ các tiêu chí, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Thực hiện tinh thần “nâng đầu, đỡ cuối”, đối với nhóm xã đăng ký về đích 2014, tỉnh có những cách chỉ đạo riêng.

Tháng 6/2014, sau khi tiến hành rà soát rất kỹ việc thực hiện các tiêu chí của nhóm xã đăng ký năm 2014, Ban chỉ đạo xác định mục tiêu phấn đấu 19 xã về đích năm 2014 có những khó khăn, đặc biệt 5-6 xã khó có khả năng hoàn thành kế hoạch. Ban chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở báo cáo mức độ hoàn thành các tiêu chí và cam kết tiến độ. Qua cam kết cho thấy, các địa phương đều quyết tâm hoàn thành 19 tiêu chí đúng lộ trình theo mục tiêu đặt ra.

Kết quả đánh giá cuối cùng có thể một số địa phương sẽ không đạt, nhưng tinh thần chung là phải dồn sức, tập trung cao nhất, tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt để người dân ngày càng xác định rõ vai trò chủ thể của mình trong chương trình xây dựng NTM và tích cực, chủ động chung tay xây dựng cuộc sống mới cho chính mình.

Nhân dân xã Cẩm Sơn ra quân làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Cẩm Sơn ra quân làm đường giao thông nông thôn.

P.V: Để tiếp sức cho các xã điểm về đích đúng lộ trình đề ra, tỉnh đã có những giải pháp chỉ đạo như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Đình Sơn: UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí của các địa phương chưa đạt để tìm giải pháp thực hiện một cách căn cơ, bài bản. Đặc biệt, tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Từ đó, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch sản xuất để tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến tận từng hộ nhằm xác định được các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực ngay cả từng gia đình, của xã, của vùng, liên vùng và liên huyện.

Bên cạnh đó, nghiêm túc đánh giá và tổ chức thực hiện bài học kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM 3 năm qua, nhất là việc thực hiện liên kết hóa, xã hội hóa và doanh nghiệp hóa, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh và giá trị của sản phẩm. Trên cơ sở đó, ưu tiên, tập trung phát triển sản xuất gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất.

Cùng với việc triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực sản xuất trong tỉnh, chúng ta đang cân đối chính sách hỗ trợ một phần nguồn lực cho các xã về đích năm 2014, dự kiến, mỗi xã sẽ được hỗ trợ 2 tỷ đồng. Đồng thời, hỗ trợ, khuyến khích các địa phương thành lập doanh nghiệp, đưa các doanh nghiệp lớn về cơ sở làm đầu kéo thực hiện liên kết chuỗi, trong đó ưu tiên một số sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực như: lợn, bò, tôm, hươu và dồn sức phát triển sản xuất rau, củ, quả, thủy sản công nghệ cao được chuyển giao từ Hồng Kông.

Bên cạnh đó, tổ chức soát xét, chỉ đạo thực hiện nhóm tiêu chí văn hóa xã hội (y tế, giáo dục, môi trường, đảm bảo quốc phòng, đánh giá vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng và người đứng đầu để đưa ra giải pháp huy động sức mạnh tổng hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong việc chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp huyện tập trung cao nhất cho nhiệm vụ chính trị quan trọng này, tỉnh yêu cầu các huyện phân công mỗi đồng chí trong BTV trực tiếp kiểm tra, soát xét mức độ triển khai, hoàn thành các tiêu chí để các xã về đích thực sự bền vững.

P.V: Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 327/QĐ-TTg về việc xét, công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về những yêu cầu mới của quyết định này so với các quy định trước đây?

Đồng chí Lê Đình Sơn: Như đã nói, năm 2013, Hà Tĩnh đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí NTM một cách khách quan, trong đó có cả việc căn cứ vào tổng hợp về sự hài lòng của người dân. Với cách làm đó, năm 2014, chúng ta khá chủ động trong việc thực hiện văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xét công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, điểm mới hơn là quy định sớm việc đánh giá công nhận đạt chuẩn: tháng 9, xã tự đánh giá, tháng 10, huyện kiểm tra, đánh giá lại và tháng 11, đoàn liên ngành của tỉnh sẽ đánh giá và chính thức công nhận.

Với quy trình như vậy, đòi hỏi tiến độ càng hết sức khẩn trương. Điều quan trọng hơn, theo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng và cũng là điều chúng ta thấy thực sự cần thiết đó là thêm tiêu chí về sự hài lòng của người dân thông qua tổ chức MTTQ các cấp.

Như vậy, sau khi xã và huyện đánh giá, kết quả đạt được phải được công khai để nhân dân tham gia ý kiến, bởi những tiêu chí đó trực tiếp phục vụ đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Như vậy, từ việc khởi động chương trình cho đến đích cuối cùng của chương trình MTQG xây dựng NTM đều thể hiện vai trò làm chủ của người dân. Thông qua “kênh” MTTQ, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá và công nhận, như vậy, đây là cách làm mới dân chủ, rộng rãi và bền vững hơn. Kết quả đánh giá chắc chắn sẽ thuyết phục hơn và nhận được sự đồng thuận cao hơn của nhân dân.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

(thực hiện)

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast