Nông dân Hà Tĩnh thu rơm, dọn ruộng, khởi động sớm vụ hè thu

(Baohatinh.vn) - Sau khi thu hoạch lúa xuân, trên những cánh đồng, bà con nông dân Hà Tĩnh bắt tay vào thu gom rơm, vệ sinh đồng ruộng, "khởi động” vụ hè thu “an toàn, ăn chắc”…

Nông dân Hà Tĩnh thu rơm, dọn ruộng, khởi động sớm vụ hè thu

Sau vụ lúa, nông dân Hà Tĩnh có thêm một mùa thu rơm.

Mùa thu rơm thường đến sau thu hoạch lúa ít ngày. Nhờ nắng phơi khô khén thì bà con mới ra đồng thu về.

Ông Nguyễn Đức Tân ở thôn Chương Bình, thị trấn Thạch Hà cho biết: “Rơm là thức ăn khô rất tốt cho trâu bò. Mùa nào sau thu hoạch lúa, tôi cũng xuống đồng gom rơm, vừa để đủ thức ăn khô cung cấp cho 5 con bò, vừa là cách để vệ sinh đồng ruộng hiệu quả".

Nông dân Hà Tĩnh thu rơm, dọn ruộng, khởi động sớm vụ hè thu

Bà con tận dụng hết những gì còn sót lại của đồng ruộng, vừa là cách vệ sinh ruộng hiệu quả nhất

Năm nay, vụ thu hoạch lúa xuân đến sớm, bởi thế mà, bà con nông dân cũng có một mùa thu rơm rầm rộ, không thua kém gì vụ lúa. Cánh đồng nào cũng tấp nập người gom, người buộc thành từng bòn lớn rồi gánh lên tập kết trên đường lớn để chờ xe chở về nhà…

Nông dân Hà Tĩnh thu rơm, dọn ruộng, khởi động sớm vụ hè thu

Không khí thu rơm khá rộn ràng trên đồng ruộng.

Ở Đức Thọ, bà con còn tranh thủ thời gian nghỉ quãng dài giữa hai vụ sản xuất để cắt hết gốc rạ, thu dọn cỏ bờ, bắt chuột…

Anh Trần Đại Nghĩa ở thôn Tiến Hòa, xã Yên Hồ (Đức Thọ) cho hay: “Thu rơm xong thì chúng tôi tiến hành cắt cỏ, dọn bờ, cắt hết lúa thừa sót lại để tránh lẫn giống vụ sau. Đây là bước đệm rất quan trọng để chuẩn bị sản xuất hè thu, toàn bộ tàn dư về sâu bệnh sẽ được thu dọn, đắp lại bờ cũng đồng thời bắt chuột để hạn chế phá hại mùa sau. Khi mặt ruộng phẳng thì máy lồng cũng dễ làm đất hơn”.

Nông dân Hà Tĩnh thu rơm, dọn ruộng, khởi động sớm vụ hè thu

Anh Trần Đại Nghĩa cắt cỏ bờ, vùi gốc rạ để vệ sinh đồng ruộng trước khi vào vụ mới.

Những cánh đồng nối dài về Can Lộc, Nghi Xuân… cũng tấp nập không kém. Đan xen giữa cảnh những chiếc máy gặt đập liên hợp vẫn miệt mài thu hoạch lúa là hình ảnh bà con tất bật gom rơm, chất thành những ụ cao giữa những cánh đồng đã được giải phóng.

Theo bà con nông dân, sau vụ lúa xuân là mùa thu rơm lớn nhất trong năm. Không chỉ số lượng nhiều mà rơm có nắng phơi khô khén, vàng óng thì cất giữ được lâu hơn và chất lượng nguồn thức ăn khô tốt hơn cho trâu, bò.

Nông dân Hà Tĩnh thu rơm, dọn ruộng, khởi động sớm vụ hè thu

Nếu biết tận dụng, rơm cũng trở thành mặt hàng nhiều người tìm mua khi mùa mưa rét xuống.

Phục vụ cho chăn nuôi gia đình, những ai biết tận dụng cơ hội còn có thể tích trữ để làm hàng hóa mùa mưa rét. Bà Nguyễn Thị Hồng ở xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) cho biết: “Sau vụ thu hoạch lúa, nhiều gia đình không có nhu cầu thì rơm cũng bỏ lại giữa đồng nên tôi xin lại, thu về phục vụ chăn nuôi, ai cần thì bán lại một ít”.

Tháng 5, mùa vụ thúc lưng. Bà con nông dân vừa phải dồn sức thu hoạch vì những trận mưa bất ngờ cuối vụ, vừa phải chuẩn bị sản xuất hè thu. Hiện nay, ở một số vùng, nước đã bắt đầu đổ về để phục vụ làm đất, gieo mạ.

Nông dân Hà Tĩnh thu rơm, dọn ruộng, khởi động sớm vụ hè thu

Cánh đồng Đức Thọ đã rộn vang tiếng mày cày vụ hè thu 2020.

Ông Trần Minh Sơn ở thôn Trung Nam, xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) cho biết: “Nước đã vào được 2 ngày rồi, chúng tôi tranh thủ làm đất, là lại mặt ruộng để khoảng 5 ngày nữa (20/5) là bắc mạ. Năm nay có thời gian vệ sinh đồng ruộng kỹ, dọn cỏ bờ nên tự tin hơn khi bước vào vụ hè thu”.

Nông dân Hà Tĩnh thu rơm, dọn ruộng, khởi động sớm vụ hè thu

Một mùa vụ mới lại đến.

Sản xuất hè thu đã bắt đầu “khởi động”, thu rơm rạ, vệ sinh đồng ruộng - những “gạch nối” giữa hai mùa vụ khiến cho đồng ruộng thêm vui, mang theo những kỳ vọng về vụ sản xuất an toàn, ăn chắc…

Vụ hè thu 2020, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh bố trí sản xuất 44.514 ha lúa hè thu; 445 ha lúa mùa; 4.865 ha đậu; gần 2.000 ha ngô lấy hạt; gần 1.100 ha ngô sinh khối; rau các loại khoảng trên 2.500 ha... Ngành định hướng sử dụng các loại giống ngắn ngày đối với lúa (nhóm giống có thời gian sinh trưởng dưới 115 ngày), gieo cấy kết thúc 10/6; tiếp tục mở rộng các cánh đồng lớn, xây dựng mô hình liên kết với doanh nghiệp. Cây trồng cạn phấn đấu gieo trỉa trước 30/6.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast