Nông dân “quên” lễ, xuống đồng thu hoạch lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Trong tất cả các vụ sản xuất thì vụ hè thu là khó lường nhất. Đang nắng đỏ đầu, bão lũ đột ngột kéo về chẳng hay, lúa cứ đứng ngoài đồng ngày nào thì còn nơm nớp ngày đó. Vì thế, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tạm gác lại chuyện vui chơi, người nông dân khắp nơi đồng loạt xuống đồng thu hoạch lúa trước khi bão lũ đến.

nong dan quen le xuong dong thu hoach lua he thu

Bà Đặng Thị Hợi nhanh tay gặt lúa thu hoạch vụ mùa trước khi mưa bão đến

Cả tuần nay, bà Đặng Thị Hợi, thôn Tùng Sơn, Tùng Lộc, Can Lộc không ngày nào không đi thăm lúa, cứ chín 70%- 80% là bà huy động anh em gặt về. Vừa thoăn thoắt đưa liềm gặt lúa, bà nói trong phấn khởi: “Nông dân chúng tôi có ngày nghỉ lễ đâu, cứ lúa về nhà sớm ngày nào là phấn khởi ngày đó. Lúa chỉ mới chín vài sào, nhưng sáng nay tôi phải mượn cả gia đình nhà chú, nhà dì để thu hoạch gọn, lúa chín đến đâu là gặt, tuốt xong xuôi đến đó.

Bà Hợi năm nay làm 6 sào, phần lớn sử dụng giống VTNA2, tuy không bằng mọi năm nhưng chắc sẽ đạt khoảng 3 tạ/sào. Vì lúa chín không đều nên gia đình bà Hợi cũng thực hiện “chính sách luân phiên”, gọn 3 sào của bà thì cả nhà lại tiếp tục thu hoạch cho những gia đình khác. “Không chỉ ngày nghỉ lễ Quốc khánh đâu, chắc chúng tôi phải gặt xuyên Rằm tháng 7 tới mới kịp. Tin bão đang về, chín đến nơi rồi, lúa đang đứng ngoài đồng ngày nào là lo ngày đó chị ạ”, - ông Đặng Xuân Cẩm cho hay.

nong dan quen le xuong dong thu hoach lua he thu

Nông dân Đức Thọ thu hoạch lúa hè thu

Ngày hè đúng là khắc nghiệt. Chỉ mới 7h sáng, mặt trời đã chói chang, thiêu đốt những tấm lưng, khuôn mặt đẫm ướt mồ hôi. Cả vụ vất vả cũng chỉ chờ mong đến ngày thu hoạch, không khí mùa màng tấp nập khắp các làng quê.

Bà Nguyễn Thị Mỹ, Sơn Hà, Hương Sơn cho hay: “Ngày nghỉ lễ nắng ráo người nông dân chúng tôi tha hồ thu hoạch. Nắng nóng mệt, nhưng cho chúng tôi niềm vui nhiều hơn, thu hoạch nhanh hơn, lúa phơi khô khén hơn”.

nong dan quen le xuong dong thu hoach lua he thu

Hối hả đưa lúa về nhà

Trong số các địa phương, sau Đức Thọ thì Cẩm Xuyên và Thạch Hà là những huyện dẫn đầu về tiến độ thu hoạch hè thu. Mặc dù có diện tích lớn nhất tỉnh (khoảng trên dưới 9.000 ha), thế nhưng đến trước tháng 9, cả hai huyện lúa này đã chạm đích thu hoạch hơn 1.500 ha ở mỗi địa phương. Số diện tích thu hoạch gọn liên tục tăng nhanh trong hai ngày đầu tháng 9 nhờ bộ giống cơ cấu đồng đều, tập trung, thời tiết thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Trung Trạm, Cẩm Bình, Cẩm Xuyên cho biết: “Mấy năm nay Cẩm Xuyên cơ cấu giống lúa đồng nhất mùa vụ, thế nên cũng thuận lợi cho bà con chăm sóc, thu hoạch. Mấy ngày nay lúa chín tập nập, máy gặt đập chạy băng băng từ cánh đồng này sang cánh đồng khác. Chẳng mấy chốc mà gọn, chỉ mong trời thương thêm cho mấy ngày nắng để người nông dân được hong phơi trọn vẹn”.

nong dan quen le xuong dong thu hoach lua he thu

Máy gặt đập liên hợp hoạt động hết công suất

Ông Nguyễn Xuân Điện, chủ máy gặt đập ở tận Ích Hậu, Lộc Hà, thế nhưng cả tuần nay, địa bàn hoạt động lại ở các xã Can Lộc. Mỗi sào 150 nghìn đồng tiền thuê máy, mỗi ngày máy của ông cũng thu về 5- 6 triệu đồng. Ông Điện cho biết: “Máy của tôi thường thu hoạch các huyện vùng trên như Hương Sơn, Đức Thọ, Can Lộc trước, khi những địa phương này thu hoạch gọn thì chúng tôi lại trở về địa phương mình thu. Mỗi ngày làm việc khoảng 12 tiếng, ít hôm nữa có khi còn phải làm đêm”.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở NN&PTNT), đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 13.000 ha, chiếm 30% tổng diện tích thu hoạch. Ở khắp các địa phương, tiến độ đang được đẩy “căng” hơn bao giờ hết để kịp chạy nhanh hơn những cơn bão đang vần vũ ngoài biển đông.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast