Sau bão số 5, vựa rau Tượng Sơn có nguy cơ mất trắng

(Baohatinh.vn) - Khoảng 10 ha rau màu vụ đông năm 2020 của người dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) sắp cho thu hoạch đứng trước nguy cơ mất trắng do bão số 5 gây ngập úng và thối rễ.

Hơn một sào dưa chuột của gia đình chị Dương Kim Hà (thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) được gieo cách đây 3 tuần và chuẩn bị cho thu hoạch thì gặp bão số 5 đổ bộ.

Sau bão số 5, vựa rau Tượng Sơn có nguy cơ mất trắng

Dưa chuột của chị Dương Kim Hà (thôn Sâm Lộc) chuẩn bị thu hoạch được thì gặp bão ngập úng hơn 4h nên khả năng bị thối rễ

“Đội mưa” ra đồng, chị Hà lo lắng cho biết: “Cây dưa chuột chỉ cần mưa ngập trên 4h, sau khi nước rút là rễ cây bị thối và cây sẽ bị chết. Hơn một sào dưa chuột chuẩn bị thu hoạch nếu bị chết do ngập úng thì gia đình thất thu khoảng 5 triệu đồng”.

Sau bão số 5, vựa rau Tượng Sơn có nguy cơ mất trắng

Từ chiều 18/9, vợ chồng bà Nguyễn Thị Tý vội vã thu hoạch rau ngập lụt để vớt vát thiệt hại

Cũng lo lắng cho ruộng rau vụ đông vừa xuống giống được 2 tuần, bà Nguyễn Thị Tý thôn Sâm Lộc vội vã thu hoạch rau cải mặc dù chưa đến độ. Trong lúc vợ đang hối hả thu hoạch rau, chồng bà Tý dùng xẻng đào sâu các rãnh để tiêu thoát nước nhằm tránh cho rau bị ngập úng diện rộng.

“Nếu đúng lịch thì tôi vẫn chưa thu hoạch nhưng vì gặp mưa bão nên phải hái vội. Mưa mới một ngày nhưng rau cải đã dập nát nhiều phần, nếu để thêm ít tiếng nữa thì sẽ hỏng hết. Số rau cải gieo hai tuần trước thì còn vớt vát được chứ có những luống vừa mới xuống giống 2 ngày thì chắc chắn sau mưa sẽ phải làm lại” - Bà Nguyễn Thị Tý ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn cho hay.

Sau bão số 5, vựa rau Tượng Sơn có nguy cơ mất trắng

Người dân nạo vét, khơi thông dòng chảy để tránh ngập cho vựa rau Sâm Lộc

Trên cánh đồng rau Sâm Lộc, nhiều người dân “đội mưa” để nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy tiêu thoát nước cho 2,5 ha rau vụ đông. Theo người dân, rau chỉ cần bị ngập úng nhiều giờ là rất khó để khôi phục. Vì vậy, mọi người thay phiên nhau ra đồng để khơi thông dòng chảy, đảm bảo tiêu úng.

Tượng Sơn hiện có khoảng 10 ha rau màu vụ đông đã xuống giống 2 tuần. Diện tích bắt đầu cho thu hoạch (rau cải, dưa chuột) chiếm khoảng 50% hiện đang đối diện nguy cơ mất trắng. Bên cạnh đó, số diện tích vừa xuống giống (khoảng 50%) khả năng sau mưa sẽ phải gieo trồng lại vì gặp mưa và ngập úng sẽ không thể phát triển tốt. Riêng diện tích cây dưa chuột (chiếm khoảng 40%) khả năng sẽ bị thối rễ và chết vì thời gian ngâm trong nước lâu.

Sau bão số 5, vựa rau Tượng Sơn có nguy cơ mất trắng

Người dân thu hoạch rau cải để vớt vát thiệt hại sau mưa

Từ cuối chiều 18/9, để “vớt vát” thiệt hại, nhiều người dân hối hả ra đồng thu hoạch rau cải và triển khai các biện pháp chăm sóc để tránh thiệt hại. Biện pháp đầu tiên là bằng mọi biện pháp khơi thông rãnh, luống để thoát nước ngay, tránh ngập úng gây thối rễ.

“Ngay khi nước rút, địa phương chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương triển khai các biện pháp chăm sóc để khắc phục thiệt hại. Nếu thời tiết sau mưa có nắng, gió thì cần đảm bảo cho bộ rễ được thông thoáng. Nếu có điều kiện, bà con nên bổ sung một lượng tro bếp nguội vào gốc cây để hút ẩm nhằm tránh thối rễ. Ngoài ra, bà con có thể sử dụng thuốc Validacin Nhật hoặc thuốc Anvil để phun, hạn chế bệnh thối gốc, đồng thời dùng một số chế phẩm phân qua lá, phân sinh học để phun hỗ trợ cho cây, tuyệt đối không dùng đạm u rê để tưới ngay”, cán bộ địa chính – nông nghiệp xã Tượng Sơn Dương Kim Tuấn cho hay.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast