Tập trung giao đất, giao rừng đúng tiến độ, đúng quy trình, quy định

(Baohatinh.vn) - Sáng 3/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương liên quan để nghe báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lâm nghiệp, đất nông nghiệp và đất ở.

Theo báo cáo của ngành chức năng, đến nay, toàn tỉnh đã có 147/147 xã có rừng hoàn thành việc xây dựng và phê duyệt phương án giao đất, giao rừng, với tổng diện tích gần 56 nghìn ha, được giao cho trên 21.500 hộ gia đình và cộng đồng dân cư.

Tập trung giao đất, giao rừng đúng tiến độ, đúng quy trình, quy định ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Các địa phương cần tập trung giao đất, giao rừng đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Về đo vẽ địa chính, đến nay đã có 138 xã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thực hiện giao đất, giao rừng; 9 xã còn lại đã tiến hành hợp đồng nguyên tắc và đang thực hiện đo vẽthực địa; 98 xã đã và đang thực hiện đo vẽ bản đồ địa chính, xác định đặc điểm khu rừng cho 14.180 hộ gia đình và tổ chức với diện tích 33.000 ha; tiến hành thẩm định hồ sơ cho 2.025 hộ với 4.116 ha, trong đó, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho 910 hộ với 1.677 ha.

Về công tác đo vẽ bản đồ địa chính, cấp giấy CNQSDĐ ở, đất nông nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã triển khai đo vẽ được 234/237 xã, phường, thị trấn, đạt 98,7%; đã nghiệm thu bản đồ giai đoạn 1 được 181/234 xã, đạt 77,3%, với tổng diện tích khoảng 175.100 ha.

Đến nay, toàn tỉnh đã giao 9.317 giấy CNQSDĐ cho người sử dụng đất do cấp sai thẩm quyền, trong đó có 3 huyện đã bàn giao đạt 100% gồm: Lộc Hà, Kỳ Anh và TP. Hà Tĩnh.

Riêng việc giao giấy chứng nhận đất nông nghiệp sau cấp đổi theo chỉ đạo của UBND tỉnh phải hoàn thành trước 30/9/2014, tuy nhiên đến nay chỉ có Can Lộc, Vũ Quang có tỷ lệ giao giấy đạt khá cao trên 80%; các huyện còn lại tỷ lệ đạt thấp, đặc biệt huyện Kỳ Anh chưa tiến hành giao giấy chứng nhận đất nông nghiệp.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chỉ ra một số nguyên nhân về việc giao đất, giao rừng chậm như: chính quyền cấp huyện chưa vào cuộc quyết liệt, công tác phối kết hợp giữa các cấp, ngành chưa chặt chẽ, năng lực của tư vấn còn yếu kém…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu, thời gian tới, các địa phương, đơn vị huy động tổng lực tập trung rà soát các phần việc chưa làm được và những vướng mắc, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể; tập trung giao đất, giao rừng đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Đặc biệt, các địa phương sau khi ký giấy CNQSDĐ, trong thời gian tối đa 1 tuần phải tổ chức trao cho người dân; quan tâm giải quyết một phần kinh phí thực hiện cho nhà tư vấn; hoàn chỉnh hồ sơ địa chính trong thời gian sớm nhất; giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, ngành liên quan…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast