Tết sung túc nhờ ổi Đài Loan ở vùng tái định cư lòng hồ Ngàn Trươi

(Baohatinh.vn) - Người dân tái định cư vùng lòng hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang ở các xã Quang Thọ, Thọ Điền (Vũ Quang - Hà Tĩnh) đang gấp rút thu hoạch những cành ổi lê Đài Loan trĩu quả. Tiền thu từ ổi hứa hẹn đem đến một cái Tết sung túc, đầy đủ hơn cho người dân nơi đây.

Tết sung túc nhờ ổi Đài Loan ở vùng tái định cư lòng hồ Ngàn Trươi

Nhờ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và được chăm sóc cẩn thận nên vườn ổi 200 gốc của chị Phan Thị Ánh Tuyết ở thôn Tùng Quang, xã Quang Thọ đã cho lứa quả thứ 6

Cũng như nhiều hộ khác trong vùng TĐC Hói Trùng, chị Phan Thị Ánh Tuyết ở thôn Tùng Quang, xã Quang Thọ đang tranh thủ thời tiết nắng ấm để gấp rút thu hoạch lứa ổi mới đang vào độ chín. Nhờ chăm sóc cẩn thận nên vườn ổi của gia đình chị phát triển tốt, cây khỏe, cành to, quả nhiều và đều theo từng lứa.

Với năng suất 8 tạ/sào và giá bán từ 20-25 ngàn đồng/kg thì vụ này cây ổi có thể mang về nguồn thu rất đáng kể, đủ để trang trải cuộc sống thường ngày, trả một vài khoản nợ nhỏ và có thêm tiền mua sắm Tết cho gia đình.

Tết sung túc nhờ ổi Đài Loan ở vùng tái định cư lòng hồ Ngàn Trươi

Từ những chùm ổi chín mọng, thơm ngon này, gia đình chị Tuyết sẽ có thêm một nguồn thu nhập quan trọng để trang trải cuộc sống thường ngày và có thêm tiền mua sắm tết sắp tới.

Chị Tuyết chia sẻ: “Sau khi được hỗ trợ 200 gốc ổi để trồng thử nghiệm, tôi đã chăm sóc đúng quy trình, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, tưới nước đầy đủ, cắt tỉa cành đúng dịp, sử dụng túi chuyên dụng để bọc quả để tránh côn trùng gây hại... nên cây không bị sâu bệnh, quả chín có màu xanh sáng, thịt màu trắng và khi ăn thấy giòn, nhiều nước, ít hạt, ngọt và rất thơm. Trọng lượng trung bình khoảng 3 quả/kg, mỗi lứa thu hoạch cách nhau khoảng 4 tháng”.

Tết sung túc nhờ ổi Đài Loan ở vùng tái định cư lòng hồ Ngàn Trươi

Gia đình chị Bùi Thị Thương ở thôn Kim Quang, xã Quang Thọ đang chăm sóc, bảo vệ lứa quả mới trong vườn ổi của gia đình để ra rằm Tháng Giêng có thể thu bán.

Cách đó không xa, chị Bùi Thị Thương ở thôn Kim Quang, xã Quang Thọ cũng đang ra vườn chăm sóc, bảo vệ những gốc ổi đang cho lứa quả mới. Được biết, vườn ổi 300 gốc của gia đình chị vừa mới thu hoạch xong và bán được hơn 6 triệu đồng.

Chị Thương kể: “Những năm đầu đến vùng TĐC này, gia đình rất khó khăn, 200 gốc cam chưa cho quả, tất cả thu nhập chính chỉ dựa vào chăn nuôi nhỏ lẻ. Khi được hỗ trợ 300 gốc ổi giống tôi cũng rất băn khoăn vì đây là giống cây mới, chưa có kinh nghiệm trồng, lo đầu ra... Rồi, tôi cũng quyết định trồng và giờ đã trở thành nguồn thu quan trọng để cải thiện đáng kể cho gia đình tôi. Đặc biệt, Tết này, chúng tôi sẽ có thêm tiền để ăn Tết to hơn nhờ cây ổi”.

Tết sung túc nhờ ổi Đài Loan ở vùng tái định cư lòng hồ Ngàn Trươi

Không chỉ người dân ở vùng TĐC Hói Trùng (xã Quang Thọ) mà người dân TĐC ở khu vực Khe Ná - Chi Lời (xã Thọ Điền) cũng có những vườn ổi 3 năm tuổi phát triển tốt, quả sai, mang về nguồn thu đáng kể cho bà con đón tết và chi tiêu hàng ngày.

Với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng để ổn định sinh kế, nâng cao đời sống cho nhân dân và góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM, năm 2018, người dân vùng Khe Ná - Chi Lời và Hói Trùng đã được hỗ trợ hàng ngàn cây ổi giống Đài Loan, mỗi cây giống giá trị 30 ngàn đồng để trồng thử nghiệm. Đến nay, trên địa bàn xã Quang Thọ và Thọ Điền đã có gần 9ha ổi lê Đài Loan với gần 100 hộ trồng, trong đó xã Quang Thọ có gần 7 ha, còn lại ở xã Thọ Điền.

Tết sung túc nhờ ổi Đài Loan ở vùng tái định cư lòng hồ Ngàn Trươi

Những chùm ổi trĩu cành đang hứa hẹn sẽ tạo thêm một nguồn thu nhập mới cho người dân TĐC vùng lòng hồ Ngàn Trươi-Cẩm Trang giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống

Ông Nguyễn Thái Học - Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Thọ Điền cho biết: “Tết này, nhiều gia đình ở vùng TĐC Hương Điền cũ rất phấn khởi vì có thêm một nguồn thu từ cây ổi Đài Loan. Thực tế cho thấy, đây là loại cây phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, chi phí đầu tư thấp, không tốn công chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế khá cao”.

Ông Trịnh Đình Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Thọ thông tin thêm: “Qua mấy vụ thu hoạch, người dân TĐC đã có được nguồn khá ổn định từ cây ổi Đài Loan và nguồn thu nhập này đang ngày càng lớn hơn. Chúng tôi cũng vừa bố trí kinh phí để hỗ trợ thêm gần 1.000 gốc nữa để bà con vùng TĐC trồng”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast