Thận trọng khi đưa đối tượng thủy sản mới vào nuôi trồng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đó là yêu cầu mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đặt ra đối với các ngành chuyên môn tỉnh tại buổi làm việc với Đoàn chuyên gia của Công ty Fineton (Hồng Kông) về nuôi trồng thủy sản ven biển ở Hà Tĩnh, sáng nay (26/9).

Thận trọng khi đưa đối tượng thủy sản mới vào nuôi trồng ở Hà Tĩnh ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Công ty Fineton đã đưa ra những thông tin hết sức quan trọng để có thể đưa đối tượng cá mú, cá bơn và bào ngư vào nuôi trồng trên đất Hà Tĩnh

Hà Tĩnh là tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế thủy sản, đặc biệt nuôi trồng thủy sản mặn lợ, nuôi trên cát; trong đó, diện tích có khả năng nuôi trồng thủy sản hơn 27.000 ha (diện tích nuôi mặn, lợ 7.261 ha, diện tích nuôi ngọt 20.091 ha).

Hiện tỉnh có 7.870 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, đạt sản lượng gần 12.000 tấn/năm. Đối tượng nuôi chủ yếu là tôm và một số loài nhuyễn thể; các loại cá truyền thống như: mè, trôi, trắm, chép... với hình thức nuôi chủ yếu là quảng canh, quảng canh cải tiến.

Nuôi trồng thuỷ sản có bước phát triển đã góp phần giải quyết việc làm và tạo nguồn thu khá cao, ổn định cho trên 20 ngàn lao động. Nghề này có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều thành phần kinh tế, trong đó vai trò của doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã ngày càng được khẳng định và chiếm vị trí quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và xoá đói giảm nghèo.

Tuy vậy, thực trạng nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là nuôi mặn, lợ còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ; công tác kiểm dịch con giống, phòng chống dịch bệnh...

Giám đốc điều hành Công ty Fineton (Hồng Kông) Eric Lo cho rằng: Qua khảo thực địa tại 4 huyện cho thấy, Hà Tĩnh là vùng đất có điều kiện để phát triển NTTS, trong đó có thể đưa 3 loại giống: cá mú, cá bơn và bào ngư vào nuôi trồng

Giám đốc điều hành Công ty Fineton (Hồng Kông) Eric Lo cho rằng: Qua khảo thực địa tại 4 huyện cho thấy, Hà Tĩnh là vùng đất có điều kiện để phát triển NTTS, trong đó có thể đưa 3 loại giống: cá mú, cá bơn và bào ngư vào nuôi trồng

Tại cuộc họp, ông Eric Lo - Giám đốc điều hành Công ty Fineton (Hồng Kông) cùng một số chuyên gia cho rằng: Qua khảo thực địa tại 4 huyện cho thấy, Hà Tĩnh là vùng đất có điều kiện để phát triển NTTS, trong đó có thể đưa 3 loại giống: cá mú, cá bơn và bào ngư vào nuôi trồng với diện tích khoảng 300 ha.

Tuy nhiên, nước biển Hà Tĩnh có độ mặn thấp hơn so với ở Đông Sơn (Trung Quốc) nên phù hợp nuôi cá mú, còn cá bơn và bào ngư phải nghiên cứu xem xét về giống và có kỹ thuật phù hợp.

Đoàn đê nghị tỉnh cung cấp thêm về một số thông tin, dữ liệu về nguồn nước, khí hậu, thời tiết để các chuyên gia nghiên cứu các giải pháp thực hiện trong tương lai..

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: Các chuyên gia của Công ty Fineton đã đưa ra những thông tin hết sức quan trọng để có thể đưa đối tượng cá mú, cá bơn và bào ngư vào nuôi trồng trên đất Hà Tĩnh. Tuy nhiên, khi đưa đối tượng nuôi mới và công nghệ cao thì cần phải nghiên cứu thận trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan sau khi có kết quả đánh giá hoàn chỉnh thì phải xác định vị trí quy hoạch cụ thể để tiến hành tổ chức sản xuất với diện tích từ 15 - 20 ha tập trung chủ yếu nuôi cá bơn và cá mú; riêng bào ngư sẽ nghiên cứu đưa vào nuôi thử nghiệm.

Giao Ngành NN&PTNT cần làm việc với công ty để ký kết hợp đồng về chuyển giao công nghệ, hợp đồng bao tiêu sản phẩm; Sở Tài chính xây dựng chính sách hỗ trợ để triển khai thực hiện đề án theo hướng nhanh, hiệu quả và bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast