Thiên tai, hụt thu ngân sách "làm khó" xây dựng NTM ở thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh các xã phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) năm nay có nguy cơ “lỡ hẹn” thì các xã nhóm sau của TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng hết sức chật vật. Nguyên nhân cơ bản là do sự tàn phá của bão số 10 và những khó khăn trong công tác thu ngân sách, tạo nguồn lực.

thien tai hut thu ngan sach lam kho xay dung ntm o thi xa ky anh

Nhiều tuyến đường tại xã Kỳ Ninh còn lầy lội, cần nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng.

Là xã nằm dưới chân núi Hoành Sơn, người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, mức sống thấp nên Kỳ Nam còn nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Đình Vin - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Khó khăn nhất trong thực hiện NTM hiện nay vẫn là tiêu chí hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của xã là 16%, cận nghèo là 13%. Hiện nay, bà con chủ yếu sản xuất trên 40 ha đất nông nghiệp cằn cỗi, một bộ phận đi làm thuê tha hương. Còn việc phát triển sản xuất, thành lập doanh nghiệp gần như không có”.

Đời sống kinh tế nghèo nàn, khó khăn nên kéo theo các tiêu chí, nhất là về nhà ở dân cư khó đạt chuẩn. Tại 4/4 thôn của xã, thỉnh thoảng mới có vài ngôi nhà mái bằng tạm gọi là khang trang, còn lại phần lớn là nhà mái ngói, mái lợp fibro xi măng nhỏ bé, nằm lọt thỏm dưới chân Đèo Ngang. Đến nay, Kỳ Nam mới cơ bản đạt 10 tiêu chí.

Tại Kỳ Ninh, một xã vùng biển, diện tích rộng, việc xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi gặp nhiều khó khăn. Kỳ Ninh đang đối mặt với lượng công việc lớn như: Tập trung nguồn lực hoàn thành khu thể thao xã; tu sửa các hạng mục hư hỏng do bão số 10 gây ra (chợ, điện, nhà ở dân cư, hội quán các thôn, trạm y tế). Xã đang kêu gọi nguồn lực để làm hơn 4,5 km đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển và cơn bão số 10 nên việc huy động các nguồn lực không hề dễ.

thien tai hut thu ngan sach lam kho xay dung ntm o thi xa ky anh

Sau bão số 10, việc khôi phục các vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu tại các xã gặp không ít khó khăn.

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Cơn bão số 10 vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực của thị xã. Trước bão, tổng số tiêu chí đạt chuẩn của 5 xã là 62, bình quân mỗi xã đạt 12,4 tiêu chí. Sau bão, đánh giá, thẩm định lại thì tụt mất 20 tiêu chí; riêng 2 xã đề ra mục tiêu về đích là Kỳ Hà, Kỳ Hoa, mỗi xã tụt đến 6 tiêu chí. Nhờ các xã tập trung cao độ nên đến nay, tổng số tiêu chí đạt được là 60. Đây là nỗ lực rất lớn của các địa phương”.

Được biết, trong cơn bão số 10 vừa qua, TX Kỳ Anh đã gánh chịu hậu quả hết sức nặng nề về nhà cửa, các công trình hạ tầng điện, đường, trường, trạm... với ước tính thiệt hại trên 1.000 tỷ đồng. Do thiệt hại lớn nên TX Kỳ Anh mất nhiều nguồn lực và thời gian cho công tác khắc phục, việc thực hiện các tiêu chí NTM bị ngưng trệ, kéo dài.

Trong khi bão lũ gây thiệt hại lớn thì công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo từ Chi cục Thuế thị xã, đến ngày 20/11, thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 250 tỷ đồng so với kế hoạch được giao năm 2017 là 480 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm chỉ còn 1 tháng nên chắc chắn đây là năm thứ 3 thị xã hụt thu, với số liệu ước tính trên 178 tỷ đồng.

Do mức hụt thu sâu, thị xã khó lòng có đủ các nguồn lực để hỗ trợ các xã xây dựng hạ tầng NTM. Điều này cũng phần nào lý giải cho việc, dự án đường liên xã, trục xã chiều dài 4 km của xã Kỳ Hà dù đã hoàn thành các thủ tục, song vẫn “án binh bất động”.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phan Duy Vĩnh khẳng định: “Với tình hình này, việc đưa 2 xã về đích là rất khó, song thị xã vẫn quyết tâm, trên tinh thần được xã nào hay xã đó. Tuy nhiên, quan điểm của thị xã là không chạy theo thành tích mà làm tiêu chí nào chắc chắn, bền vững tiêu chí đó. Còn 2 xã nhóm sau là Kỳ Ninh và Kỳ Nam, hàng tháng, thị xã vẫn tập trung đôn đốc thực hiện các tiêu chí, tạo tính kế thừa cho thời gian tiếp theo”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast