Tôm xuân hè: Năng suất cao, dễ tiêu thụ

(Baohatinh.vn) - Một số vùng nuôi trên địa bàn Hà Tĩnh đang khẩn trương thu hoạch tôm nuôi vụ xuân hè trong niềm vui được mùa. Mặc dù, đầu vụ gặp khó do sự cố môi trường, dịch bệnh, nhưng nhiều mô hình nuôi tôm trên cát, ao đất lót bạt… vẫn cho sản lượng khá cao, người dân phấn khởi.

tom xuan he nang suat cao de tieu thu

Nuôi tôm trên cát cho năng suất, sản lượng cao.

Tại vùng nuôi xóm Bình Phúc, xã Xuân Đan (Nghi Xuân), chủ đầm tôm Nguyễn Viết Khánh cho biết: “Đợt thu hoạch 3 ao nuôi mới đây đạt sản lượng gần 15 tấn với kích cỡ 40-45 con/kg, bán với giá 150.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi cũng “kiếm” được gần 2 tỷ đồng. Hiện còn 3 ao nuôi chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn cho năng suất, sản lượng cao”.

Vùng nuôi tôm trên ao đất ở xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh xẩy ra từ đầu vụ, nhưng với sự phối hợp xử lý của chính quyền địa phương, ngành chuyên môn và các hộ nuôi, đến nay đã cho kết quả khả quan.

Theo ông Nguyễn Văn Tuân - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lộc, toàn xã có 26 ha nuôi tôm trên ao đất lót bạt, vỗ bờ xi măng với 50 hộ tham gia… Hiện toàn xã đã thu hoạch được trên 100 tấn, sản lượng tăng 20% so với vụ tôm năm trước. Các diện tích bị dịch bệnh thả lại cũng chuẩn bị cho thu hoạch, với kích cỡ từ 60-70 con/kg, năng suất bình quân ước đạt khoảng 4-6 tấn/ha.

tom xuan he nang suat cao de tieu thu

Mặc dù giá tôm năm nay giảm khoảng 20% nhưng phần lớn người nuôi vẫn lãi hơn 30% nhờ năng suất cao.

Đánh giá chung về vụ tôm năm nay, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Nguyễn Công Hoàng cho rằng: Đây là một năm hết sức khó khăn đối với nghề nuôi tôm do sự cố ô nhiễm môi trường; diễn biến dịch bệnh phức tạp, khó lường. Nhiều diện tích nuôi tôm công nghệ cao trên cát ở Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh… xuống giống trong vòng 1 tháng là xẩy ra dịch bệnh. Do sự cố môi trường nên người dân không dám lấy nước vào ao nuôi dẫn đến nước bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Sau khi môi trường ổn định, Bộ NN&PTNT khuyến cáo người dân có thể lấy nước nhưng phải xử lý bằng ao lắng trước khi bơm vào ao nuôi. Từ đó, hầu hết các diện tích bị thiệt hại đều được người dân thả nuôi lại và tôm phát triển tốt, cho năng suất, sản lượng khá cao.

“Hiện tại, nhiều mô hình nuôi tôm trên cát thả giống lại đã cho thu hoạch, năng suất đạt từ 10-20 tấn/ha. Mặc dù giá tôm năm nay giảm khoảng 20% nhưng nếu nuôi thành công, người dân vẫn lãi hơn 30%. Thị trường thuận lợi, thu hoạch đến đâu tiêu thụ đến đó nên người dân rất phấn khởi, yên tâm tiếp tục thả nuôi vụ mới” - ông Hoàng khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast