Ước vọng thành phố xanh ở Hà Tĩnh...

(Baohatinh.vn) - Thành phố Hà Tĩnh phấn đấu đến năm 2025 trồng mới thêm 100.000 cây xanh nhằm đa dạng mảng xanh đô thị, xây dựng thành phố không chỉ từng bước thông minh, hiện đại mà còn thân thiện và đáng sống…

“Lấp đầy” những mảng xanh đô thị…

Ước vọng thành phố xanh ở Hà Tĩnh...

Công viên trung tâm TP Hà Tĩnh vừa hiện đại, vừa mát xanh tạo điểm nhấn cho không gian đô thị mới

Thời điểm này, đi dọc các tuyến đường Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Nguyễn Huy Oánh, khu vực công viên trung tâm thành phố hay thẳng ra phía ngoại thành ở đường Ngô Quyền, đường Trung Hạ… những mảng xanh đô thị đang dần hiện rõ. Chạy hết những hàng cây tán lớn, lâu năm từ các tuyến phố nội thành là những hàng cây bàng Đài Loan, dáng hương, hoa ban đỏ, hoa ban tím... được trồng ngay ngắn, đồng nhất chủng loại theo từng tuyến đường.

Đó là kết quả của quá trình phát triển quy hoạch hệ thống cây xanh của TP Hà Tĩnh trong nhiều năm qua, góp phần xây dựng không gian, nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân đô thị.

Để tiếp tục mở rộng những mảng xanh đô thị, đồng thời chỉnh trang và đưa vào quản lý hệ thống cây xanh đúng quy hoạch, TP Hà Tĩnh đã đặt ra mục tiêu lớn: trong 5 năm (2020-2025) toàn thành phố sẽ có thêm 100.000 cây xanh mới.

Ước vọng thành phố xanh ở Hà Tĩnh...

Phong trào trồng cây xanh được phát động sôi nổi ở khắp các địa phương, đơn vị với mục tiêu hoàn thành 100.000 cây xanh đến năm 2025.

Từ năm 2020 đến nay, phong trào trồng cây xanh được phát động sôi nổi hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên, TP Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động phong trào xã hội hóa phát triển cây xanh trên quy mô lớn, kêu gọi rộng rãi các tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay vì một thành phố xanh.

Ông Dương Tất Thắng - Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh cho biết: “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính là phát triển hệ thống cây xanh gắn với cảnh quan môi trường, xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp. Theo đó, thành phố đã xây dựng đề án và lộ trình thực hiện mục tiêu trồng khoảng 100.000 cây xanh theo định hướng sinh thái tự nhiên đô thị, phát triển đa dạng loại hình, mảng xanh và từng bước hình thành một hệ sinh thái đô thị bền vững”.

Ước vọng thành phố xanh ở Hà Tĩnh...

Người dân phường Văn Yên tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan đô thị trên đường Lê Khôi

Theo kế hoạch, khoảng 30.000 cây xanh sẽ vận động người dân trồng tại vườn, tại gia đình, trụ sở cơ quan, đơn vị, các khu vực đất đã giao cho các tổ chức, cá nhân và 70.000 cây trồng tại các vị trí công cộng. Quy hoạch hệ thống cây xanh thực hiện trên cơ sở kết hợp giữa kiến trúc hạ tầng đô thị với cảnh quan sinh thái và không gian xanh nhằm tạo nên sự hài hòa và kết nối giữa các mảng xanh không gian công cộng (công viên, tiểu công viên), dải xanh của các tuyến phố và vành đai xanh phòng hộ ven đê của thành phố.

Ước vọng thành phố xanh ở Hà Tĩnh...

Những hàng cây xanh tiếp tục được ươm mầm để tăng các mảng xanh cho đô thị.

Suốt gần 1 năm nay, khắp các tuyến đường lớn, các khu công viên, tiểu công viên đến các đường làng, ngõ phố ở các cụm khu dân cư, những mảng xanh đang được mọi người dân tiếp tục “lấp đầy”. Ông Nguyễn Hữu Ngọc (tổ dân phố Tân Yên, phường Văn Yên) cho biết: “Thành phố càng hiện đại hóa thì càng đòi hỏi tăng nhiều những “lá phổi xanh”.

Mỗi buổi chiều được dạo bộ dưới những hàng cây xanh mát mẻ giúp tinh thần chúng tôi thư thái hơn. Từ đầu năm, tôi đã cùng với tổ dân phố ra sức trồng cây, tạo cảnh quan ở các tuyến đường, trong vườn nhà tôi cũng bổ sung, thay thế thường xuyên các loại cây ăn quả tỏa bóng mát, rau, hoa… để chung sức xây dựng thành phố xanh hơn, trong lành hơn”.

Tính đến nay, toàn thành phố đã trồng được 36.586 cây xanh ở đô thị, ở các xã nông thôn mới, cây phân tán, cây xanh ở các khu vực nghĩa trang. Riêng dịp Tết trồng cây Xuân Tân Sửu, TP Hà Tĩnh đã trồng gần 7.000 cây xanh, trở thành địa phương đứng đầu toàn tỉnh về tỷ lệ vượt kế hoạch (đạt 105,73% kế hoạch).

Một nền nông nghiệp thân thiện với môi trường…

Ước vọng thành phố xanh ở Hà Tĩnh...

Khu quy hoạch nuôi tôm VietGAP, an toàn dịch bệnh tại vùng Đồng Ghè, xã Thạch Hạ được đầu tư hạ tầng hiện đại sẽ là thế mạnh cho TP Hà Tĩnh phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng gắn với thương mại - du lịch sinh thái.

Đối với TP Hà Tĩnh, phát triển nông nghiệp không chỉ là khai thác thế mạnh kinh tế mà còn tạo ra vành đai xanh, cân bằng sinh thái cho đô thị. Thành phố sở hữu hệ sinh thái tự nhiên đa dạng với những cánh rừng ngập mặn bao quanh những dòng sông đến các mô hình nuôi trồng thủy sản ven sông, những làng rau, làng hoa trù phú… Đó là lý do TP Hà Tĩnh xác định phát triển nông nghiệp đô thị gắn với du lịch sinh thái, cải thiện môi trường tự nhiên là một trong những chủ đề quan trọng nhất trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới.

Ông Trần Ngọc Hồng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thạch Hạ cho biết: “Với 21 ha nuôi trồng thủy sản đang quản lý, chúng tôi đang chuyển hướng đầu tư nuôi trồng những loài có thế mạnh như tôm, cá chim nước mặn lợ… gắn với phát triển du lịch sinh thái. Bên cạnh nâng cấp mô hình nuôi theo hướng công nghệ cao, hiện đại tôi cũng quan tâm đến cải tạo môi trường tự nhiên, thả cá để tái tạo nguồn lợi thủy sản, trồng cây ở các khu vực để tăng diện tích xanh cho mô hình”.

Ước vọng thành phố xanh ở Hà Tĩnh...

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng thăm mô hình sản xuất rau, củ, quả ở phường Thạch Quý.

Nhiều mô hình mới đang dần "bén duyên” với các vùng ven đô TP Hà Tĩnh như các mô hình: sản xuất dưa công nghệ cao trong nhà màng; nuôi ong lấy mật ở xã Đồng Môn; nuôi hàu trên sông Hộ Độ ở xã Thạch Hạ; trồng sen trên diện tích mặt nước kém hiệu quả... đang tiếp tục làm dày thêm cộng đồng nông nghiệp đô thị.

Những ngày qua, khi thời tiết Hà Tĩnh bớt phần khắc nghiệt thì những đầm sen thuộc chuỗi mô hình ứng dụng KH&CN trồng sen theo chuỗi giá trị gắn với du lịch ở xã Thạch Hưng, xã Đồng Môn, phường Thạch Linh… cũng bắt đầu ra lứa hoa đầu tiên. Đó là kết quả của quá trình dài mà các cơ quan chuyên môn kỹ thuật và bà con nông dân phải vất vả “bắt” cây phải bám đất.

Ông Dương Công Kiểu, thôn Đồng Thanh, xã Đồng Môn cho hay: “Cánh đồng sen này đã có đến 2 lần thất bại vì bị hư hỏng. Đến lần thứ 3, tôi cũng lo lắng lắm nhưng được sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Chuyển giao KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi thành phố nên cây đã bén đất, cho hoa. Nếu thành công, mô hình sẽ là một trong những điểm nhấn của cảnh quan, không gian đô thị mới”.

Mô hình ứng dụng KH&CN trồng sen theo chuỗi giá trị gắn với du lịch được TP Hà Tĩnh thực hiện trên diện tích 7,2 ha, tận dụng diện tích mặt nước ở các xã Đồng Môn, Thạch Hưng và Thạch Linh. Đây là giải pháp cải thiện chất lượng cảnh quan, tăng diện tích xanh cho đô thị, đồng thời khai thác những giá trị kinh tế đặc trưng, riêng biệt và xây dựng hình ảnh một thành phố thân thiện, gần gũi và đáng sống.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast