Vựa muối lớn nhất Hà Tĩnh tất bật vào vụ

(Baohatinh.vn) - Môi trường biển đã an toàn trở lại, bà con diêm dân Kỳ Hà (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đang tất bật cải tạo, tu sửa đồng muối với quyết tâm khôi phục sản xuất sau 1 năm khó khăn do sự cố...

Về cánh đồng muối ở thôn Nam Hà, Tây Hà, Hải Hà, Bắc Hà... những ngày này, không khí khá nhộn nhịp. Hàng trăm diêm dân tích cực tu sửa, làm mới ô kết tinh, cải tạo chạt lọc...

Để có hạt muối sớm, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều hộ đã huy động tất cả lực lượng lao động trong gia đình cùng với phương tiện cơ giới cùng tham gia tu sửa, cải tạo ruộng muối.

Theo chị Lê Thị Thanh (thôn Nam Hà), sau 1 năm bỏ hoang, các ruộng muối bị hư hỏng khiến việc tu sửa tốn thời gian và công sức hơn. Hiện nay, cả gia đình đang đẩy nhanh tiến độ cải tạo để sớm có được những hạt muối đầu tiên cung cấp cho thị trường.

vua muoi lon nhat ha tinh tat bat vao vu

Bà con diêm dân Kỳ Hà tích cực cải tạo các đồng muối để sản xuất vụ mới.

Được biết, Kỳ Hà là vựa muối lớn nhất của Hà Tĩnh với hơn 600 hộ dân tham gia sản xuất trên diện tích gần 68 ha. Trung bình mỗi năm, diêm dân Kỳ Hà cung cấp cho thị trường hàng ngàn tấn muối đạt chất lượng cao.

Để khích lệ bà con nhân dân bước vào vụ sản xuất mới, UBND thị xã Kỳ Anh đã hỗ trợ 570 triệu đồng cho công tác xây dựng, tu sửa, cải tạo. Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà Lê Văn Luyện chia sẻ: Sau khi thị xã phân bổ nguồn hỗ trợ, xã đã triển khai về các thôn để tiến hành, tu bổ các hạng mục như: Đường giao thông, cầu cống, đi va chắn thủy và nạo vét 6 km kênh mương dẫn nước vào đồng muối. Hiện nay, 2 thôn Nam Hà, Tây Hà đã hoàn thành các hạng mục, còn lại 3 thôn: Bắc Hà, Hải Hà, Đông Hà đang bắt đầu triển khai tu sửa.

vua muoi lon nhat ha tinh tat bat vao vu

Sự hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp sức bằng nhiều chính sách để diêm dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Theo Trưởng thôn Tây Hà Nguyễn Tiến Minh, nhờ nguồn tiền hỗ trợ của thị xã nên toàn thôn đã nạo vét được trên 3.000m kênh mương và sửa chữa 3 cống lớn để dẫn nước vào đồng muối. Đến nay, đã có 90 hộ tập trung cải tạo, sửa chữa đồng muối, nhiều hộ đã có sản phẩm đầu vụ cung cấp cho thị trường.

Cùng với việc cải tạo đồng muối, chính quyền xã Kỳ Hà cũng đã tiến hành làm việc với Công ty Muối Hà Tĩnh về tiêu thụ sản phẩm và giá thành phù hợp; thành lập thêm các HTX thu mua muối tại địa phương để tạo động lực động viên, khích lệ diêm dân tiếp tục sản xuất muối.

Bên cạnh đó, xã cũng đã hoàn thành việc thả tôm giống tại 77 hộ nuôi trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast